Lâm Đồng kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án bất động sản

Kinh doanh - Ngày đăng : 11:54, 30/04/2021

Là những khu đất được phân lô bán nền nhưng lại gắn mác dự án thương mại, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng đề nghị các địa phương kiểm tra, báo cáo về hiện trạng sử dụng đất tại những nơi này.

Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và huyện Lâm Hà cung cấp thông tin đất đai liên quan đến phản ánh của các cơ quan truyền thông trên địa bàn.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, các cơ quan truyền thông có phản ánh tình trạng thực hiện dự án bất động sản, hiến đất làm đường, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp… gây biến dạng cảnh quan môi trường trên địa bàn tỉnh.

Lâm Đồng kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án bất động sản
Đất phân lô bán nền nhưng lại được gắn mác dự án thương mại tràn lan ở TP.Bảo Lộc. 

Để chủ động trong việc thông tin, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và huyện Lâm Hà kiểm tra, xác minh hiện trạng đất của 19 khu đất đang được rao bán với tên dự án nhà ở thương mại.

Các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nói trên phải xác minh hiện trạng sử dụng đất như việc xây dựng nhà ở, sản xuất nông nghiệp, san gạt để làm đường giao thông; cung cấp thông tin về nguồn gốc đất; tổng số thửa sau khi tách; đã chuyển mục đích sử dụng đất từ sản xuất nông nghiệp sang đất ở hay chưa?; quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, kiến trúc, cảnh quan được duyệt…

19 khu đất được phản ánh không phải dự án nhưng vẫn rao bán dưới thông tin là dự án nhà ở thương mại gồm:

Lâm Đồng kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án bất động sản

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị báo cáo, cung cấp thông tin và các nội dung, văn bản có liên quan trước ngày 5/3/2021.

Tìm hiểu của PV VietNamNet, hầu hết các dự án thương mại được quảng bá trong danh sách nói trên thực chất là những khu đất nông nghiệp do cá nhân, hộ gia đình đứng tên sử dụng.

Chủ sử dụng xin hiến đất mở đường, sau đó tiến hành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa. Cùng với đó, chủ đất kết hợp với một doanh nghiệp bất động sản vẽ sơ đồ phân lô, đặt tên dự án và rao bán.

Lợi dụng “chiêu” xin hiến đất làm đường để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhiều chủ đất đã biến những đồi chè ô lông hoặc cà phê bạt ngàn ở TP.Bảo Lộc thành dự án bất động sản.

Lâm Đồng kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án bất động sản
Khu đất do cá nhân đứng tên sử dụng được quảng bá là dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng La Beaute ở TP.Bảo Lộc. 

Trước đó, cuối tháng 3/2021, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có hướng dẫn TP.Đà Lạt, TP.Bảo Lộc và các huyện đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa đất.

Theo quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng, trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thừa thì chiều rộng mặt đường tối thiểu 5,5m tại khu vực đô thị, tối thiểu 7m tại khu vực nông thôn.

Chiều rộng mặt đường tối thiểu như nói trên chỉ áp dụng cho các tuyến đường không nằm trong quy hoạch. Còn những tuyến đường nằm trong quy hoạch xây dựng phải thực hiện theo quy hoạch.

Việc hình thành đường giao thông này phải được cấp có thẩm quyền cho phép và nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tất cả các tuyến đường cho mở mới phải được đấu nối với hệ thống giao thông theo quy hoạch và được đầu tư hoàn thiện mặt đường, hệ thống thoát nước ngang và dọc. Riêng đường ở đô thị phải đầu tư bó vỉa.