Chuyên gia tài chính: Mua nhà không ở trong 5 năm tốt nhất đi thuê

Kinh doanh - Ngày đăng : 11:32, 20/03/2021

Sở hữu căn nhà là mơ ước của nhiều người, song thuê nhà vẫn có những ưu thế đáng kể để khách hàng cân nhắc quyết định trong việc mua hay thuê nhà.
Không bị ràng buộc lâu dài

Nếu bạn không có kế hoạch ở lại một địa điểm quá lâu và trong nhiều năm thì thuê một ngôi nhà là lý tưởng hơn. Khi mua một ngôi nhà, có nghĩa bạn sẽ chịu nhiều ràng buộc và cam kết hơn.

Chuyên gia tài chính: Mua nhà không ở trong 5 năm tốt nhất đi thuê
Theo chuyên gia tài chính, với những người không thể ở cố định trong 5 năm thì tốt hơn là nên đi thuê nhà

Chuyên gia tài chính Manisha Thakor và Sharon Kedar  cho rằng, nếu xác định mua nhà, bạn nên sống ở đó ít nhất 5 năm. Đây là khoảng thời gian đủ cho giá nhà tăng và có thể bán để trang trải các chi phí ban đầu bỏ ra để mua. Với những người không thể ở trong 5 năm thì tốt hơn là nên đi thuê. Quá trình thuê nhà giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp mong muốn trong tương lai.

Không lo giá trị căn nhà giảm, hay bị lỗ

Chuyện giá nhà tăng hay giảm là bình thường, nhưng không phải lúc nào cũng do ngôi nhà đó mà có thể bị ảnh hưởng bởi xung quanh. Ví dụ các khu vực xung quanh có thể tăng lên hay giảm xuống về giá trị nhà hoặc có trường học hay không ở gần ngôi nhà bạn cũng có tác động nhất định về mức giá.

Đây là những điều cần phải cân nhắc khi mua và chủ nhà sẽ phải chịu những ảnh hưởng đó. Còn với người thuê sẽ không lo những tác động này, có rất nhiều địa điểm cho thuê, thay vì chọn nơi có giá cao thì  thể chuyển tới nơi có giá phù hợp hơn.

Không phải lo tiết kiệm một khoản tiền lớn

Để sở hữu một ngôi nhà, nhiều gia đình đã phải tiết kiệm trong nhiều năm để trả tất cả hoặc trả trước một khoản nhất định từ 20-30%. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở các thành phố lớn với giá nhà cao thì chuyện tiết kiệm cũng không dễ dàng, có thể mất 10-15 năm hoặc lâu hơn mới có thể đủ. Với người thuê, dù phải đặt cọc nhưng số tiền này chắc chắn vẫn ít hơn đáng kể so với khoản trả trước khi mua.

Chuyên gia tài chính: Mua nhà không ở trong 5 năm tốt nhất đi thuê
Nhiều gia đình đã phải tiết kiệm trong nhiều năm để trả tất cả hoặc trả trước một khoản nhất định từ 20-30% để mua nhà sau đó là các chi phí bảo trì, sửa chữa hàng năm

Không phải lo các chi phí bảo trì

Sở hữu một căn nhà cũng có nghĩa phải chịu trách nhiệm với căn nhà đó. Thay các thứ đồ hư hỏng, làm lại mái nhà, hay sửa các vết nứt trần phòng khách tốn khá nhiều tiền. Chủ nhà cũng phải chuẩn bị một khoản tiền để sửa lại không gian bên trong nếu mua nhà. Còn với người thuê, không cần lo về khoản tiền bảo trì này, nếu như có bất kỳ vấn đề gì hư hỏng chủ nhà thường đứng ra sửa chữa để đảm bảo chỗ ở thoải mái cho người thuê.

Các chi phí ít hơn

Mặc dù các căn nhà có thể khác nhau về diện tích, tuy nhiên nhà riêng thường lớn hơn các căn nhà cho thuê. Do đó, gia chủ sẽ tốn kém hơn chi phí điện, nước do phải dùng nhiều thiết bị gia dụng hơn. Trong khi, nhà cho thuê đa số có diện tích nhỏ, ít đồ gia dụng như các gia đình cho nên không mấy tốn kém về điện, nước.

Nếu thuê một căn nhà đắt tiền, bạn có thể được dùng nhiều tiện nghi, thậm chí ở các chung cư cao cấp còn có bể bơi, phòng tập gym cho cư dân. Trong trường hợp bạn mua nhà, nếu muốn dùng các tiện nghi này có thể phải chi hàng ngàn USD để trang bị.