'Sốt đất' ăn theo quy hoạch sân bay, nông dân nguy cơ mất đất sản xuất

Kinh doanh - Ngày đăng : 12:42, 27/02/2021

Cơn "sốt đất" ăn theo quy hoạch sân bay đang lan rộng ở huyện Hớn Quản khiến người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số đứng trước nguy cơ mất đất sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.
Sốt đất ăn theo quy hoạch sân bay, nông dân nguy cơ mất đất sản xuất - 1

Xe ô tô của các nhà đầu tư từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã tìm đến Hớn Quản.

Theo ghi nhận, sau khi Đoàn công tác của Tỉnh ủy đi khảo sát khu vực sân bay Técníc (sân bay lưỡng dụng vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) tại huyện Hớn Quản, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin này để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế. 

Nhiều nhà đầu tư từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã tìm đến Hớn Quản để mua đất, từ đó tạo ra cơn "sốt đất ảo", gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Trong một ngày, một mảnh đất có thể đổi chủ 3 đến 4 lần, giá chênh lệch vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Giá đất tăng đột biến trong thời gian ngắn nhưng nhu cầu sử dụng đất không có thật. Hầu hết các giao dịch thực hiện bằng hình thức sang tay. 

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản, Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản - Phan Thị Kim Oanh - đã có văn bản gửi Công an huyện, các phòng ban chuyên môn.

Sốt đất ăn theo quy hoạch sân bay, nông dân nguy cơ mất đất sản xuất - 2

Văn bản gửi Công an huyện, các phòng ban chuyên môn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của lãnh đạo huyện Hớn Quản (Bình Phước)

Theo lãnh đạo huyện Hớn Quản, việc nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh Bình Phước tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế dẫn đến nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. 

Mặt khác, một số đối tượng lôi kéo, xúi giục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã An Khương, Tân Lợi bán đất sản xuất để lấy tiền mua sắm đồ dùng, ô tô, xe máy, nhà cửa… mà không có kế hoạch sử dụng tiền bán đất một cách hiệu quả tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý. Thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, không để các đối tượng lợi dụng đưa thông tin gây hiểu nhầm nhằm trục lợi.

Đối với UBND Tân Lợi, An Khương cần quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu vực sân bay Técníc, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại khu vực sân bay Técníc.

Kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập đông người không có tổ chức, trái phép gây mất an ninh trật tự. Đồng thời khuyến cáo người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không để các đối tượng cơ hội lôi kéo, xúi dục bán đất dẫn đến không còn đất để sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo…

Sốt đất ăn theo quy hoạch sân bay, nông dân nguy cơ mất đất sản xuất - 3

UBND huyện Hớn Quản yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập đông người không có tổ chức, trái phép gây mất an ninh trật tự, vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cũng chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện tăng cường quản lý đất đai thuộc khu vực Sân bay Técníc được giao, không để người dân lấn chiếm, mua bán trái phép…

Phối hợp cùng Công an huyện hỗ trợ lực lượng cho các xã tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt tại khu vực Sân bay Técníc, xử lý các tổ chức, cá nhân có những hành vi đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch sân bay Técníc.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Bình Phước là giao sân bay Técníc Hớn Quản cho Bình Phước mở rộng 400 - 500ha để thực hiện sân bay lưỡng dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngày 19/2, lãnh đạo tỉnh Bình Phước cùng các sở ngành liên quan đã tiến hành khảo sát vị trí để lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng tại huyện Hớn Quản.

Trung Kiên