Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:25, 13/01/2021

Trong 5 năm qua, người đàn ông 61 tuổi đã thu hoạch được hàng tấn rau sạch từ những khu vườn trồng trên dải phân cách và quyên góp cho những người vô gia cư.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 1

Lớn lên ở Beverly Farms, tiểu bang Massachusetts (Mỹ), ông John Fallon (61 tuổi) - một kỹ sư thử nghiệm đã tự mình phát triển những kỹ năng trồng trọt bằng cách giúp người cha nhập cư đến từ Ireland chăm sóc khu vườn sau nhà của gia đình. Nửa thế kỷ sau, ông Fallon dựa trên chính những kỹ năng đã tích lũy qua nhiều năm làm vườn của mình để giúp cải thiện cuộc sống của những người nghèo và vô gia cư ở nơi ông sinh sống.

Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 2
Trên một đoạn đường đông đúc ở Beverly, dưới bóng nhà thờ St. Margaret, có một khu vườn rau tươi tốt. Đây là một trong nhiều vườn rau của Beverly Farms với tổng diện tích khoảng 743m2, một tổ chức từ thiện do ông John Fallon sáng lập và là khu vực đầu tiên ở bang Massachusetts cho phép trồng rau trên dải phân cách.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 3
Hoạt động từ thiện của Fallon bắt đầu từ năm 2014 khi ông quyên góp những cây cà chua từ vườn nhà mình cho một chương trình nông nghiệp cho trẻ em. Một năm sau, ông chuyển sang trồng rau trong khu vườn cộng đồng của thành phố Beverly và tặng cho các bữa ăn từ thiện do nhà thờ địa phương tổ chức.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 4
Năm 2016, Fallon nảy ra ý tưởng trồng rau trên những dải phân cách để không ở phố Hale, nhằm quyên góp cho các cửa hàng thực phẩm địa phương, nơi tạm trú cho người vô gia cư và các tổ chức cho người thu nhập thấp. Ý tưởng của ông đã được chính quyền địa phương cho phép.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 5
Dần dần, ông mở rộng diện tích trồng rau lên trên nhiều tuyến đường và trồng hoàn toàn hữu cơ để canh tác bền vững và đem lại các lợi ích sinh thái. Rau trồng theo mùa, thường là cà chua, ớt, dưa chuột, bí, súp lơ, cà tím…
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 6
Trong bốn năm đầu tiên hoạt động phi lợi nhuận, Fallon thu hoạch và quyên góp trung bình 1,4 tấn rau/năm. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 năm nay, ông dự kiến tăng lên khoảng 2,3 tấn/năm.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 7
Fallon tự mình thực hiện mọi công việc trồng trọt và thu hoạch, đôi khi có thêm sự giúp đỡ của các tình nguyện viên là sinh viên Trường Landmark ở Beverly và đội bóng đá nữ của Đại học Gordon. Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà thờ ở địa phương cũng đóng góp quỹ để giúp ông mua hạt giống, phân hữu cơ và công cụ làm vườn.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 8
Từng bị mất việc vào năm 2007, ông Fallon thấu hiểu tình cảnh những người thu nhập thấp và thất nghiệp gặp phải. Động lực để ông làm từ thiện là muốn thúc đẩy công bằng kinh tế và xã hội. Ông hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những người khác làm việc tương tự.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 9
"Điều tôi mong muốn nhìn thấy trong tương lai là mỗi thị trấn hoặc thành phố sẽ dành ra 1,6ha để trồng trọt và lấy thực phẩm tại đó để nuôi những người vô gia cư trong khu vực", ông nói.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 10
"Tôi đã theo dõi John trong 5 năm qua. Ông ấy đã biến khu đất cằn cỗi thành khu vườn tươi tốt, năng suất, cung cấp thực phẩm cho những gia đình khó khăn. John là một nông dân làm việc chăm chỉ và có lòng thương người đáng kinh ngạc", Rich Lord, Chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng Farms-Prides cho biết.
Người đàn ông trồng rau xanh tốt, hoa trái trĩu quả trên... dải phân cách - 11

"John đã tạo nên sự khác biệt cho những người cần sản phẩm của ông ấy và sự khác biệt trong cả một cộng đồng", Bob Broudo - Hiệu trưởng của Landmark chia sẻ.