Lãi suất mua nhà giảm kỷ lục sẽ giúp thị trường hồi phục?

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:59, 14/01/2021

Theo TS Cấn Văn Lực, lãi suất cho vay mua nhà đang chạm "đáy" 15 năm, đây là động lực hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục và tăng trưởng trong năm 2021.

Để hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục sau đại dịch Covid-19, trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cùng các Ngân hàng Thương mại đã liên tục hạ lãi suất cho vay mua nhà trả góp.

Đánh giá những động thái mạnh mẽ của ngành ngân hàng, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nói: Hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà đang ở ngưỡng thấp nhất trong vòng 15 năm qua và chỉ bằng một nửa so với giai đoạn 2011 - 2012.

Lãi suất mua nhà giảm kỷ lục sẽ giúp thị trường hồi phục? - 1

Lãi suất cho vay mua nhà đang chạm "đáy" 15 năm, đây là động lực hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục và tăng trưởng trong năm 2021. Trong ảnh là KĐT Ecopark.

"Lãi suất cho vay mua nhà đang chạm "đáy" sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục và tăng trưởng trong năm 2021. Với mức lãi suất thấp như hiện nay, đây là thời điểm thuận lợi để cá nhân, hộ gia đình mua nhà cửa, kể cả đi vay", ông Lực nói

Theo khảo sát của PV báo Dân trí, càng về gần Tết Nguyên đán, các ngân hàng vẫn đua nhau cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Theo đó, ngân hàng đang có lãi suất cho vay thấp nhất là ngân hàng Phương Đông (OCB) với mức lãi vay chỉ từ 5,99%/năm, hạn mức cho vay lên đến 100% giá trị bất động sản, thời hạn vay 20 năm. Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất vay mua nhà sẽ được thả nổi với biên độ 3,5-3,9%.

Trong top những ngân hàng có lãi suất cho vay thấp nhất còn Standard Chartered với 6,49%/năm, Hong Leong Bank với 6,75%/năm, TPBank (6,9%/năm), VPBank (6,9%/năm), MSB (6,99%/năm), Shinhan Bank (7%/năm), Woori Bank (7%/năm)...

Một số ngân hàng có lãi suất vay mua nhà trung bình là: TPBank, Woori Bank, Techcombank, Agribank, Lienvietpostbank, …. với mức lãi dao động từ 7-8,2%/năm.

Với nhóm "Big 4" là Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank, lãi suất cho vay mua nhà thuộc nhóm trung bình.

Cụ thể, với VCB lãi suất ưu đãi là 7,7%, tỷ lệ cho vay tối đa là 70% giá trị bất động sản. Đặc biệt, VCB là ngân hàng cho vay mua nhà với thời gian ưu đãi dài nhất hiện nay (gói vay ưu đãi cố định lên đến 60 tháng). Tương tự, Vietinbank cũng có lãi suất cho vay 7,7%, tỷ lệ cho vay tối đa là 75% giá trị bất động sản.

Với Agribank, mức lãi suất ưu đãi dịp cận Tết Nguyên đán 2021 là 7,5%. Cuối cùng là BIDV, giảm lãi suất từ 8% xuống còn 7,8%/năm, tỷ lệ cho vay là 80% tổng giá trị bất động sản.

Theo nhiều nhà đầu tư, BIDV đang là lựa chọn tốt nhất với nhu cầu vay thế chấp, trong khối ngân hàng quốc doanh. Nếu vay thế chấp sổ đỏ, nhà đầu tư có thể được hưởng mức lãi suất cực ưu đãi chỉ từ 4,9%, hạn mức cho vay lên đến 70 - 80% trong thời gian tối đa 20 năm.

Với các khoản vay không có tài sản đảm bảo, Vietinbank đang được đánh giá cao với lãi suất vay tín chấp là 9,6%/năm, thấp hơn 2% so với các ngân hàng quốc doanh khác và thậm chí thấp hơn 10-12% so với các ngân hàng tư nhân.

Ở chiều ngược lại, Eximbank và Sacombank đang có mức lãi suất ưu đãi cao nhất trên thị trường, lần lượt là 11% và 11,5%/năm.

Theo nhiều chuyên gia, với mức lãi suất thấp hiếm có như hiện nay, người mua sẽ tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ. Đồng thời, thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở sẽ có động lực hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021.