Bất ngờ công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng 'hoành tráng hơn' sau khi cắt bỏ

Kinh doanh - Ngày đăng : 14:20, 24/12/2020

Mạng xã hội lại “dậy sóng” trước hình ảnh công trình nhà hàng – nhà nghỉ Panorama trên đèo Mã Pì Lèng sau sự cố xây dựng trái phép vào tháng 10/2019 được yêu cầu cắt bỏ, tháo dỡ tầng trên cùng bỗng “hoành tráng hơn”.
Mấy ngày qua, hình ảnh công trình Panorama đứng ở vị trí trung tâm dòng Nho Quế, nhìn thẳng xuống vực Tu Sản (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) tiếp tục được cộng đồng mạng chia sẻ sau gần 1 năm “im ắng”.

Xuất hiện trở lại thành tâm điểm của mạng xã hội thời điểm cuối năm, Panorama được cho là “hoành tráng, bề thế hơn” trước khi có yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

Bất ngờ công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng 'hoành tráng hơn' sau khi cắt bỏ
Bất ngờ công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng “hoành tráng hơn” sau khi cắt bỏ


Tuy nhiên, trong khi UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu phải đập bỏ một tầng nổi trên mặt đất thì công trình hiện tại lại vẫn có hai tầng nổi trên mặt đất và thêm một tầng áp mái.

Nhiếp ảnh gia Hà Huy, một người thường xuyên lên Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) thất vọng: “Hình ảnh mới nhất của công trình sau khi có quyết định hạ độ cao, dỡ bỏ thì cảm giác như nó hoành tráng hơn”.

“Họ vẫn đón khách bình thường. Tôi nhớ thời điểm báo chí vào cuộc đưa tin, chủ công trình đã ngay lập tức sơn xanh toàn bộ công trình, chắc là họ nghĩ màu xanh sẽ “đồng bộ” hơn với màu của núi rừng.

Bất ngờ công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng 'hoành tráng hơn' sau khi cắt bỏ
Hình ảnh công trình bị tháo dỡ thời điểm tháng 7/2020.


Hình ảnh hiện tại, công trình không những không bị mất đi tầng trên cùng (tầng bị yêu cầu dỡ bỏ) mà lại có thêm một tầng nóc bên trên, lợp mái tôn màu xanh. Toàn bộ phần tường bao được ốp đá, trang trí màu xám, có lẽ họ nghĩ màu này phù hợp với màu xám của cao nguyên đá chăng?” – anh Huy chia sẻ.

Hơn một năm trước, tháng 10/2019, Panorama Mã Pì Lèng trở thành tâm điểm của dư luận khi nó sừng sững án ngữ ở “cổng trời Hà Giang” với hình thức không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, công trình này chưa được các cấp có thẩm quyền của tỉnh Hà Giang cấp phép xây dựng; đất xây dựng công trình là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Bất ngờ công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng 'hoành tráng hơn' sau khi cắt bỏ
Công trình sai phạm được sơn phủ màu xanh sau khi báo chí phản ánh vào thời điểm cuối năm 2019.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khi đó khẳng định, việc xây dựng công trình Panorama vi phạm điều Luật Di sản văn hóa, không thực hiện mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Công viên cao nguyên đá Đồng Văn theo Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh ngày 8/10/2019, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất phương án xử lý đối với công trình sai phạm này là phá dỡ 6 tầng, cải tạo phần còn lại làm điểm dừng chân ngắm cảnh. Phương án này được Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch đồng ý tuy nhiên lại vấp phải sự phản đối của các kiến trúc sư.

Bất ngờ công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng 'hoành tráng hơn' sau khi cắt bỏ
Hẻm Tu Sản nhìn từ đỉnh Mã Pì Lèng. Ảnh: Hà Huy


Sau nhiều thời gian lần lữa, ngày 12/3/2020, UBND tỉnh Hà Giang mở hội nghị xin ý kiến của các chuyên gia và đưa ra quyết định cải tạo công trình thành điểm dừng chân nhưng hầu như giữ nguyên kết cấu của công trình nhiều tầng này, chỉ đập bỏ một tầng nổi trên mặt đất.

Phần kiến trúc còn lại bao gồm một tầng nổi trên mặt đất cộng với 5 tầng giật cấp xuống triền dốc sẽ được cải tạo cho hài hòa tỉ lệ và hài hòa với cảnh quan. Ngoài ra, công trình này chỉ còn là điểm dừng chân, "không tổ chức ngủ nghỉ".

Bất ngờ công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng 'hoành tráng hơn' sau khi cắt bỏ
Công trình Panorama án ngữ ở đỉnh Mã Pì Lèng nhìn xuống vực Tu Sản. Ảnh: Hà Huy


Phương án chốt được UBND tỉnh Hà Giang giao cho chủ đầu tư thực hiện sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong lĩnh vực di sản, bảo tồn, kiến trúc đến từ Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, về phương án xử lý với công trình Mã Pì Lèng Panorama tại hội nghị do UBND tỉnh tổ chức ngày 12-3.

Thông tin với VietNamNet, một đại diện của UBND huyện Mèo Vạc cho biết, công trình đang được phá dỡ, cải tạo theo phương án đã được tỉnh phê duyệt. “Chủ công trình đã có bản vẽ, thiết kế để cải tạo, và họ thực hiện theo bản vẽ đã trình lên cơ quan chức năng” – nguồn tin VietNamNet cho hay.