Những kiêng kỵ khi bố trí tài vị ở phòng khách gia chủ nên tránh

Kinh doanh - Ngày đăng : 18:07, 18/10/2020

Tài vị vai trò quyết định sự hưng suy về tài vận của gia đình, nên khi bày trí nơi này gia chủ nên tránh những kiêng kỵ để giúp tích tụ vượng khí.
Phòng khách có vai trò quan trọng trong kết cấu của một ngôi nhà. Đây là nơi đóp tiếp khách và cũng là trung tâm hoạt động của các thành viên gia đình. Ngoài đáp ứng đa dạng chức năng sinh hoạt, phòng khách còn có mối liên hệ mật thiết với các không gian khác, do đó việc trang trí, thiết kế phòng khách không thể sơ sài.

Trong phong thuỷ học, vị trí quan trọng nhất của phòng khách được gọi là tài vị. Có vai trò quyết định sự hưng suy về tài vận, sự nghiệp, sức khoẻ của cả gia đình, vì thế gia chủ không nên xem nhẹ bố cục và bài trí tài vị.

Những kiêng kỵ khi bố trí tài vị ở phòng khách gia chủ nên tránh
Cách xác định tài vị theo bát trạch. (Ảnh minh hoạ)


Có nhiều cách xác định tài vị, nhưng cơ bản và dễ thực hiện nhất là cách xác định tài vị theo bát trạch. Nếu cửa nhà mở bên trái thì tài vị nằm ở góc chéo bên phải. Cửa nhà mở bên phải, tài vị nằm trên góc chéo bên trái. Còn nếu cửa nhà mở chính giữa thì tài vị nằm trên góc chéo cả bên trái và bên phải.

Những kiêng kỵ khi bố trí tài vị ở phòng khách gia chủ nên tránh
Nếu cửa nhà mở chính giữa thì tài vị nằm trên góc chéo cả bên trái và bên phải. (Ảnh minh hoạ)


Sau khi xác định được vị trí tài vị, việc bày trí nơi này cũng không kém phần quan trọng. Để đạt mục đích tích tụ vượng khí, gia chủ nên lưu ý những kiêng kỵ sau:

Có lối đi hoặc cửa sổ

Ở nơi tài vị không nên có lối đi hoặc mở cửa bởi tài khí trong nhà sẽ theo lối này phát tán ra bên ngoài. Phía trên tài vị cũng hẹn chế bố trí cửa sổ, trường hợp có cửa sổ thì phải đóng hoặc có thể dùng rèm che.

Nếu tài vị nằm ngay lối đi, gia chủ nên bố trí thêm tấm bình phong để ngăn sự xuyên thấu. Ngoài ra, tài vị phải tránh nơi có cột và bề mặt lõm vào.

Tài vị không có chỗ dựa 

Tài vị nên ở vị trí có hai mặt tường kiên cố, tượng trưng cho việc có chỗ dựa, gia chủ sẽ không có nỗi lo lắng về sau.

Lộn xộn, chấn động 

Nếu nơi tài vị đặt nhiều đồ vật đặt lộn xộn và chấn động trong thời gian dài thì gia chủ rất khó giữ được chính tài. Do đó, các đồ vật đặt ở tài vị phải gọn gàng, ngăn nắp. Tránh đặt các đồ vật tạo ra rung động như tivi, loa, đài...

Ô nhiễm

Là nơi tích tụ vượng khí, do đó không nên đặt nhà vệ sinh, nhà tắm, đồ vật linh tinh ở tài vị. Điều này không chỉ làm cho tài vị bị ô uế, không thể “chiêu tài tiến bảo” mà khiến gia tài hao hụt, tài vận suy giảm.

Chèn ép 

Tài vị bị chèn ép sẽ dẫn đến tài lộc không thông thuận. Nếu đặt các vật nặng lên, tài vị sẽ chịu nhiều sức ép, không có lợi cho tài vận của ngôi nhà.

Kỵ tối 

Không gian tài vị sáng sủa thì sinh khí sẽ tràn ngập ngôi nhà. Do đó, nếu tài vị có ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng chiếu vào sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc sinh vượng tài khí.

Kỵ thuỷ

Tài vị rất kỵ thuỷ, do đó không nên đặt các chậu cây cảnh thuỷ sinh hoặc bể cá nơi đây để tránh “gặp tài hoá thuỷ”.

Cây có gai 

Ở nơi tài vị không nên đặt các loại cây có gai như xương rồng, hoa hồng bởi những cây này dùng để hoá sát. Những cây dạng dây leo, có hình dạng không thẳng cũng không nên đặt ở đây.

Gia chủ có thể đặt ở tài vị các loại cây cảnh tươi tốt, không ngừng sinh trưởng để giúp cho tài khí trong nhà liên tục hưng vượng. Có thể sử dụng các loại cây như hoàng kim cát, kim tiền, thiết mộc lan…

Những thứ nên đặt ở tài vị 

Tài vị là nơi tích tụ tài khí cho ngôi nhà, bên cạnh việc đặt cây cảnh xanh tươi và có sức sống, gia chủ nên bày trí các vật dụng có ý nghĩa tăng cường tài vận như ghế thư giãn, sofa một khách khéo léo.

Những kiêng kỵ khi bố trí tài vị ở phòng khách gia chủ nên tránh
Sofa đặt ở tài vị cũng là phương án khá tốt. (Ảnh minh hoạ)


Bàn ăn là nơi diễn ra hoạt động ăn uống của cả gia đình. Nếu bố trí bàn ăn ở tài vị, cùng với việc hấp thu năng lượng từ thức ăn, các thành viên gia đình cũng sẽ hấp thu được tài khí.

Ngoài ra, đặt một số đồ vật chiêu tài có ngụ ý cát tường ở tài vị như Tam tinh Phúc, Lộc, Thọ hoặc Văn Thần tài hoặc Võ Thần tài… sẽ giúp tăng thêm cát lợi như “thêu hoa trên gấm”.