Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:35, 15/10/2020

Căn nhà 9m2 mặt phố Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có tuổi thọ hàng trăm năm đang là nơi sinh sống của gia đình 7 người và là lối đi chung của 6 hộ dân khác.


Cảnh sống khó tin trong nhà 9m2 vừa là nơi đi lại cho 6 hộ gia đình khác

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 1

Căn nhà rộng 9m2 nằm tại mặt đường phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là nơi ở của gia đình ông Nguyễn Đình Hải (63 tuổi). Tuy nhiên, đây cũng là không gian đi lại của 6 hộ dân khác.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 2

Ngôi nhà được truyền lại từ thời cha ông và chia nhỏ cho các anh em trong gia đình. Tuy nhiên, do cấu trúc là nhà ống với tổng diện tích khoảng 60m2 kéo sâu vào trong và bề ngang khoảng 2m được chia nhỏ nên mỗi căn nhà ở đây chỉ vỏn vẹn gần 10m2. Nhà của ông Hải ở ngay gần mặt tiền nên trở thành lối đi chung cho các hộ.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 3

Giường ngủ của ông Hải đặt sát cạnh lối đi lại. Do là lối đi chung vào các căn nhà khác nên đồ đạc được ông Hải tối giản hết mức có thể. Được biết, ngôi nhà có tuổi đời khoảng 120 năm, được truyền từ đời này sang đời khác. Đến nay, các thế hệ trong gia đình ông Hải tiếp tục sinh sống, bám trụ tại đây dù không gian sống có phần chật chội, bất tiện.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 4

Gia đình ông Hải cơi nới thêm gác xép là nơi để đồ đạc. Phía bên trong là nơi ở của 6 hộ gia đình với khoảng 30 người sinh sống. "Giường tôi nằm ngay lối đi nên thường mọi người dậy đi làm lúc nào là tôi tỉnh lúc đó. Cũng có trường hợp, nhiều người về muộn đi qua đi lại làm mình cũng khó ngủ", ông Hải nói.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 5

Tận dụng chút khoảng trống trước cửa, ông Hải đặt một chiếc bếp để nấu ăn. Ông tâm sự: “Sống ở đây làm gì cũng thấy bất tiện, nấu cơm cũng phải nhanh nhanh chóng chóng để cất bếp vào gầm giường cho có chỗ đi lại cho mọi người”.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 6

Chiếc giường ông Hải ngủ sát cạnh lối đi, không có rèm che chắn nên khá bất tiện.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 7
Do cấu trúc của căn nhà, hẹp về bề ngang và dài sâu vào trong nên chỉ đủ kê vỏn vẹn 1 chiếc giường để lấy chỗ ngả lưng, còn lại chừa lối đi chung cho các hộ dân ở đây.
Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 8
Toàn bộ khu nhà chỉ có duy nhất một phòng vệ sinh, đây cũng là nơi sinh hoạt vệ sinh, tắm giặt chung của mọi người.
Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 9
Vì là không gian sinh hoạt chung, mọi người phải theo thứ tự và ai cũng phải sinh hoạt một cách nhanh chóng nhất có thể để nhường những người còn lại trong ngôi nhà.
Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 10

Đối với mỗi người, ngôi nhà là nơi riêng tư và thoải mái nhất nhưng với gia đình ông Hải đó là điều quá xa xỉ. Bởi căn nhà của gia đình ông ở đầu nên trở thành lối đi chung của 6 hộ còn lại, mọi sinh hoạt riêng đều công khai.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 11

Ông Hải chia sẻ, nắng ráo thì cũng bình thường nhưng khi mưa đến thì bẩn lắm, “nhiều hôm nước bẩn còn ngập tới tận mắt cá chân”.

Sống khổ ở phố cổ Hà Nội: Căn nhà 9m2 là lối đi chung của 6 hộ dân khác - 12
Sống trong cảnh “đi đâu cũng đụng người” bất tiện là thế, nhưng gia đình ông Hải chưa hề có ý định chuyển gia đình đi nơi khác sinh sống, bởi nguồn thu nhập của cả gia đình đều trông chờ vào việc buôn bán lặt vặt. Hơn nữa đây là ngôi nhà của cha ông để lại đã chia nhỏ cho nhiều con, cháu nên việc một hộ muốn bán cũng rất khó.