Có nên mua ôtô thanh lý giá rẻ của ngân hàng?

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:40, 08/06/2021

Ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người vay ôtô trả góp không đảm bảo được dòng tiền, kéo theo lượng xe ngân hàng phải rao bán thanh lý nhiều hơn.

Mới đây hàng loạt ngân hàng thông báo rao bán ôtô là tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu để xử lý và thu hồi nợ với mức giá chỉ từ 100 triệu đồng.

Loạt ôtô thanh lý giá rẻ

Cụ thể, ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) - một trong những nhà băng có thế mạnh về cho vay trả góp mua ôtô trên thị trường - vừa phát đi thông báo thanh lý nhiều tài sản bảo đảm là ôtô để thu hồi nợ. Theo đó, các dòng Kia, Chevrolet, Hyundai, Mistubishi… với giá bán khởi điểm từ 180 triệu đến hàng tỷ đồng.

Cụ thể, 2 chiếc Chevrolet Spark sản xuất năm 2016 có giá thanh lý chỉ 180 triệu đồng, trong khi giá thị trường theo VIB là 250 triệu. Chiếc xe cùng hãng sản xuất năm 2017 cũng có giá thanh lý chỉ 199 triệu đồng.

Có nên mua ôtô thanh lý giá rẻ của ngân hàng?-1
Phần lớn ôtô thanh lý là tài sản đảm bảo của các khoản nợ quá hạn. Ảnh: VIB.

Bên cạnh đó, nhà băng này cũng rao bán Toyota Vios sản xuất năm 2019 giá 470 triệu đồng, rẻ hơn 20 triệu so với giá thị trường. Hay mức giá rao bán cao nhất là Ford Everest (2019) với giá bán khởi điểm 1,1 tỷ đồng; Hyundai Santafe (2020) 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mazda CX 5 (2019), Kia Cerato (2020), Toyota Vios (2019), Hyundai Accent (2019), Hyundai Grand I10 (2017)... cũng được thanh lý với giá thương lượng.

Không riêng VIB, thời gian gần đây nhiều ngân hàng cũng liên tục rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo để thanh lý thu hồi nợ xấu. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) thông báo bán đấu giá khoảng 87 chiếc ôtô. Những mẫu xe này được sản xuất từ năm 2014 đến 2019, phần lớn giá của các mẫu chưa tới 500 triệu đồng.

Điển hình như dòng xe Chevrolet Spark có giá thanh lý 130-220 triệu đồng. Những mẫu xe này được sản xuất từ năm 2014 đến 2018.

Tương tự, Techcombank cũng liên tục đăng nhiều thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đảm bảo là ôtô. Trong ngày 31/5, nhà băng này đã thông báo bán đấu giá chiếc ôtô Suzuki Ertiga sản xuất năm 2017 với giá khởi điểm 318,6 triệu đồng.

E dè khi mua ôtô ngân hàng thanh lý

Các loại xe thanh lý được ngân hàng rao bán theo hai hình thức mua bán trực tiếp hoặc thông qua đấu giá. Với hình thức bán trực tiếp, người mua liên hệ với ngân hàng và làm các thủ tục. Hình thức còn lại là bán đấu giá thông qua công ty thứ ba.

Mặc dù có giá rẻ hơn so với thị trường, nhiều người tiêu dùng thường có tâm lý e dè khi tìm hiểu mua ôtô thanh lý của ngân hàng.

Anh Nam, nhân viên kinh doanh của một cửa hàng xe cũ ở Mỹ Đĩnh (Hà Nội) cho biết giá ôtô của các ngân hàng thanh lý không rẻ hơn nhiều so với giá thị trường, thậm chí là cao hơn nên không hấp dẫn khách hàng.

Có nên mua ôtô thanh lý giá rẻ của ngân hàng?-2
Các loại xe thanh lý được ngân hàng rao bán theo hai hình thức mua bán trực tiếp hoặc thông qua đấu giá. Ảnh minh họa: Lê Quân.

"Ví dụ, chiếc Toyota Vios sản xuất năm 2019 của ngân hàng thanh lý giá 470 triệu đồng nhưng giá bán dòng xe này trên thị trường xe cũ hiện nay cũng chỉ dao động 430-490 triệu đồng, tuỳ loại, chất lượng", anh nói.

Hơn nữa, xe ngân hàng thanh lý không cho trả góp mà phải đóng 100% giá trị xe và không có bảo hành.

Cùng quan điểm, anh Cường (Thái Nguyên), chuyên gia về ôtô cũ cho biết khi mua xe thanh lý của ngân hàng, khách hàng sẽ được đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, giá trị của xe, nhưng về chất lượng thì không được đảm bảo. "Thậm chí, những xe thanh lý thường lưu kho về ngân hàng từ 6 tháng đến 1 năm mới thông báo thanh lý, đấu giá", anh Cường nói.

Theo chuyên gia này, một điểm nữa khiến khách không quá hào hứng mua xe thanh lý của ngân hàng là việc không được kiểm tra trải nghiệm, chạy thử xe bởi nhà băng thường không cho xem trước khi đấu giá. "Về giấy tờ khi đấu giá xong, khách hàng thường phải mất 2-3 tuần để có được giấy tờ đầy đủ, chính thức sang tay người mua.", anh nói,

Anh khuyên khách hàng nếu muốn mua ôtô thanh lý của ngân hàng, để tránh gặp phải rủi ro cần tham khảo kỹ từ nhân viên tư vấn của nhà băng đồng thời yêu cầu cam kết bàn giao đầy đủ giấy tờ đúng hạn để thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục sang tên.