Doanh nghiệp vừa 'mở mắt' đã khai gian, nhập 15 tấn găng tay bẩn Trung Quốc

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:01, 19/05/2021

Một doanh nghiệp tại TPHCM vừa thành lập được 3 tháng đã dùng thủ đoạn khai gian để nhập và tuồn 15 tấn găng tay cũ nát từ Trung Quốc về Việt Nam.

Rất may, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TPHCM) đã phát hiện, triệt phá.

Cụ thể, số hàng 15 tấn găng tay cũ chủ yếu là găng tay nhựa, y tế được chứa trong một container nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Cơ quan Hải quan phát hiện doanh nghiệp khai sai chủng loại, thực tế hàng nhập có dấu hiệu bẩn, cũ nát và qua sử dụng.

Doanh nghiệp vừa 'mở mắt' đã khai gian, nhập 15 tấn găng tay bẩn Trung Quốc
Một trong số lô hàng găng tay cũ bị bắt giữ tại TP HCM (Ảnh Tổng cục Hải quan cung cấp)

Theo Cục Hải quan TPHCM, đứng tên trên tờ khai nhập khẩu là Công ty TNHH VHC Global, địa chỉ tại tầng 9 tòa nhà K&M , 33 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Dữ liệu của cơ quan hải quan cho thấy, doanh nghiệp nhập khẩu khai báo trên tờ khai là 15 tấn găng tay gia dụng bằng cao su, sử dụng trong gia đình, không phải găng tay y tế, hàng không nhãn hiệu, mới 100%, nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, cơ quan Hải quan phát hiện toàn bộ găng tay chứa trong container là hàng để rời, nhàu nát, dính đầy bụi bẩn, mốc hoen ố, không nhãn hiệu, được đóng trong hàng trăm bao tải dứa, không nhãn mác. Nhiều khả năng đây là găng tay y tế đã qua sử dụng.

Doanh nghiệp vừa 'mở mắt' đã khai gian, nhập 15 tấn găng tay bẩn Trung Quốc
Găng tay cũ, bẩn xuất xứ Trung Quốc bị bắt giữ

Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc nhập khẩu lô găng tay cao su đã qua sử dụng như trên sẽ rất nguy hiểm. Vì đây là dụng cụ phòng chống dịch, nên rất dễ là nguồn lây lan dịch bệnh vào trong nước nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Hiện vụ việc đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện giám định, tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Đáng nói, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, Công ty TNHH VHC Global, địa chỉ tại tầng 9 tòa nhà K&M , 33 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TPHCM đứng tên trên tờ khai nhập khẩu lô hàng găng tay cũ Trung Quốc kể trên mới chỉ được cấp phép thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2021.

Doanh nghiệp vừa 'mở mắt' đã khai gian, nhập 15 tấn găng tay bẩn Trung Quốc

Theo thông tin Dân trí nắm được, hiện container này đã bị niêm phong, chờ điều tra làm rõ các thủ đoạn khai gian dối để nhập các loại phế liệu nguy hại vào Việt Nam.

Gần đây, các loại găng tay cũ, bẩn được ngụy trang là găng tay mới 100% từ Trung Quốc hoặc một số nước khác vào Việt Nam bị phát hiện, bắt giữ khá nhiều. Thủ đoạn, hành vi của các đối tượng này đều đặc điểm dễ nhận là khai báo hàng mới hoặc hàng khác, sau đó đóng gói, bọc kín rồi vận chuyển về nước.

Doanh nghiệp vừa 'mở mắt' đã khai gian, nhập 15 tấn găng tay bẩn Trung Quốc
Nhiều cáu bẩn, cũ nát hiện rõ trên găng tay cũ

Theo Cục Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, nhiều doanh nghiệp đứng tên lô hàng nhập, nhưng khi bị phát hiện khai sai liền bỏ hàng, không thừa nhận. Hiện, găng tay cũ qua sử dụng là loại hàng hóa bị cấm nhập khẩu vì tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh và là phế liệu, rác thải.