Doanh nghiệp dầu khí tá hỏa vì quy định thuế mới

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:24, 23/03/2021

Doanh nghiệp dầu khí tá hỏa khi loạt đối tác yêu cầu đàm phán lại tất cả hợp đồng ngay sau khi ngành thuế đưa ra yêu cầu nộp thuế bằng ngoại tệ.
Doanh nghiệp dầu khí tá hỏa vì quy định thuế mới - 1

Doanh nghiệp dầu khí tá hỏa vì loạt đối tác yêu cầu đàm phán lại hợp đồng ngay sau khi ngành thuế đưa ra yêu cầu nộp thuế bằng ngoại tệ (Ảnh minh họa).

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế vừa được công khai và lấy ý kiến. Trong đó, dự thảo có riêng một điều quy định riêng về đồng tiền khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ và tỷ giá quy đổi.

Góp ý trong buổi lấy ý kiến ngày 22/3, đại diện cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, bà Tuấn Anh cho biết Tập đoàn có "bất ngờ lớn" khi dự thảo được công bố.

Bà Tuấn Anh cho hay, trước đây, ngành dầu khí được áp dụng cơ chế thuế khác biệt theo Thông tư 36 năm 2016 với thuế xuất khẩu, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp và Thông tư 56 năm 2008 áp dụng với nước chủ nhà. Trong đó quy định nộp thuế bằng đồng tiền bán hàng tại thời điểm bán.

"Doanh nghiệp, nhà thầu dầu khí bán được hàng và thu vào đồng tiền nào thì nộp cho chủ nhà đồng tiền đó. Điều này thực hiện đã lâu và rất thuận lợi. Dầu khí khác với ngành khác là hợp đồng mua bán khí rất phức tạp: Thăm dò, vận chuyển qua đường ống, bán cho người mua, hay bán cho EVN và EVN bán cho người tiêu dùng. Giá bán được chính phủ phê duyệt", đại diện Tập đoàn dầu khí cho biết.

Bà Tuấn Anh cũng cho biết, trong hợp đồng với các nhà thầu cũng bao gồm điều khoản đảm bảo quyền lợi cho họ. Khi thay đổi chính sách thì họ có quyền đàm phán lại để đảm bảo quyền lợi của mình.

Tuy nhiên, dự thảo mới, nghĩa vụ thuế mới đều áp dụng bằng ngoại tệ trừ thuế xuất khẩu.

"Không hiểu sao thay đổi đồng tiền nộp thuế? Họ thu tiền là tiền Đồng, nếu quy định nộp thuế bằng USD thì họ phải đi mua để nộp thuế thì sẽ ảnh hưởng tới chi phí, thời gian đi mua cũng ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của họ", bà Tuấn Anh nói.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, ngay sau khi có dự thảo, các nhà thầu dầu khí đã nghiên cứu và lập tức phản hồi tới Tập đoàn và Tổng cục Thuế. Họ yêu cầu Tập đoàn dầu khí phải thay đổi nội dung hợp đồng để đảm bảo quyền lợi.

"Nếu Thông tư giữ nguyên điều khoản như dự thảo thì dẫn tới tất cả hợp đồng từ thượng nguồn tới hạ nguồn phải điều chỉnh, trong đó có những hợp đồng đã đàm phán 7-10 năm mới đi đến thống nhất. Đề nghị xem xét có nhất thiết bắt họ nộp bằng ngoại tệ không? Vì bản chất không khác gì khi họ cũng nộp theo tỷ giá quy định. Với Chính phủ cũng không có gì thay đổi cả. Chúng tôi kiến nghị điều này bôi đậm, gạch chân", bà Tuấn Anh nhấn mạnh.

Phản hồi ý kiến từ Tập đoàn dầu khí, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết Tổng cục Thuế ghi nhận ý kiến đóng góp và sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Tập đoàn dầu khí và các đơn vị có vướng mắc tương tự liên quan tới việc kê khai và quyết toán thuế bằng ngoại tệ như dự thảo đã đưa ra.

"Các quy định đưa ra đều trên tinh thần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế chứ không gây khó khăn", bà Hải nói.

Theo C. Sơn
Báo Giao thông