ANZ: Giá vàng có thể vượt mốc 2.100 USD/ounce trong năm nay

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 14:16, 26/02/2021

Chứng khoán tăng điểm, tiền điện tử bùng nổ từ đầu năm nay khiến cho vàng ngày càng lu mờ. Tuy nhiên, theo Ngân hàng ANZ, có một yếu tố khiến giá vàng vượt mốc 2.100 USD/ounce trong năm nay.
ANZ: Giá vàng có thể vượt mốc 2.100 USD/ounce trong năm nay - 1

Giá vàng có thể vượt mốc 2.100 USD/ounce trong năm nay?

Trong tuần này, giá vàng tiếp tục giảm dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng. So với 30 ngày qua, giá vàng đã giảm 3,5% và nếu so với 6 tháng qua thì mức giảm là 7,5%. Hiện giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex đang được giao dịch ở mức 1.784 USD/ounce, giảm 0,76% so với ngày trước đó.

Mặc dù giá vàng đang diễn biến không mấy tích cực, song Ngân hàng ANZ vẫn lạc quan về vàng và cho rằng có một động lực có thể thúc đẩy giá vàng trở lại mức cao kỷ lục.

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Hynes của ANZ cho rằng: "Yếu tố khiến giá vàng tăng trở lại chính là lạm phát. Chắc chắn sớm hay muộn lạm phát cũng sẽ tăng.

"Chúng ta bắt đầu thấy giá năng lượng tăng. Giá container và chi phí vận chuyển cũng đang tăng khá mạnh. Chúng ta cũng thấy rằng gần đây chỉ số giá sản xuất (PPI) ở Trung Quốc cũng cao hơn. Giá cao hơn sẽ phản ánh vào chuỗi cung ứng khi kinh tế toàn cầu được cải thiện", ông nói.

Ông Hynes cho rằng, hiện tại thị trường không chú ý đến các lo ngại về lạm phát, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi trong trung hạn.

"Câu chuyện lạm phát vẫn đang âm ỉ và nó sẽ bắt đầu thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Kỳ vọng lạm phát đang tăng sẽ hỗ trợ vững chắc cho nhu cầu của các nhà đầu tư trong trung hạn. Điều đó sẽ có lợi cho giá vàng", ông Hynes nói.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng, họ không lo ngại về lạm phát và sẵn sàng để nó cao hơn. Điều này tạo cho vàng một kịch bản có lợi trong dài hạn.

Ngoài yếu tố lạm phát, lãi suất thấp cùng với các gói kích thích tài chính và tiền tệ cũng sẽ khiến giá vàng tăng cao trong năm nay. "Cuối năm nay, giá vàng có thể đạt mốc 2.100 USD/ounce", ông khẳng định.

Hiện nay, có nhiều yếu tố gây áp lực lên giá vàng như sự lạc quan về việc triển khai vắc xin Covid-19, sự hồi phục kinh tế và sự canh tranh từ tiền điện tử.

Theo ông, đồng đô la Mỹ đã mạnh lên trong thời gian gần đây. Ngoài ra, lợi suất trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, thị trường chứng khoán sôi động và "cơn sốt" tiền điện tử… là những yếu tố bất lợi với giá vàng hiện nay.

Tuy nhiên, ông Hynes cho rằng, trở ngại ngắn hạn lớn nhất đối với thị trường vàng lúc này là lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, chứng tỏ mọi thứ đang dần tốt lên.

"Sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu có lúc tăng lúc giảm, nhưng việc triển khai vắc xin, cùng với các biện pháp kích thích mạnh mẽ từ Mỹ khiến cho khả năng phục hồi kinh tế được đẩy mạnh hơn. Rủi ro về kinh tế suy yếu hơn đã không còn và do đó vàng với ý nghĩa nơi trú ẩn an toàn đã không còn hấp dẫn", ông nói.

Nhật Linh
Theo Kitco News