Cái chết của khách sạn tình yêu tại Nhật Bản

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:38, 17/02/2021

Trong bối cảnh dân số già hóa nhanh, hơn 40% thanh niên 18-34 tuổi chưa từng quan hệ tình dục, ngành kinh doanh khách sạn tình yêu được cho sẽ sớm biến mất tại Nhật Bản.
khach san tinh yeu nhat ban anh 1

Love hotel (khách sạn tình yêu/khách sạn tình nhân) là loại hình dịch vụ cho thuê phòng theo giờ phổ biến tại Nhật Bản. Nơi đây chủ yếu phục vụ các cặp tình nhân muốn có không gian thân mật riêng tư nhưng không phải nhà riêng, nơi họ có thể bị soi mói bởi các thành viên trong gia đình.

khach san tinh yeu nhat ban anh 2

Trong đại dịch Covid-19, như mọi ngành nghề khác, khách sạn tình yêu ở Nhật Bản không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên với những hạn chế đi lại được nới lỏng hơn so với nhiều quốc gia khác, các khách sạn tình yêu ở xứ sở mặt trời mọc vẫn kinh doanh khá ổn định trong mùa dịch, theo The Guardian.

khach san tinh yeu nhat ban anh 3

Khi hầu hết dịch vụ giải trí đóng cửa, người trẻ Nhật Bản cảm thấy ngột ngạt vì không còn nơi nào để lui tới. Các khách sạn tình yêu trở nên đắt khách hơn. Theo The Japan Times, sau khi chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa và điều chỉnh theo mức bình thường mới, lượng đặt phòng khách sạn trong nước đã tăng lên 70% so với trước khi có dịch.

khach san tinh yeu nhat ban anh 4

Người phát ngôn của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản cho biết các khách sạn trên toàn quốc đã triển khai các biện pháp an toàn mới, "từ menu mã QR, màn chắn nhựa tại bàn lễ tân, kiểm tra nhiệt độ và tăng cường vệ sinh cho đến màn hình cảm ứng ba chiều không chạm".

khach san tinh yeu nhat ban anh 5
khach san tinh yeu nhat ban anh 6

Trước đây, các khách sạn tình yêu từng không được lòng nhiều người, đặc biệt là du khách, vì thiết kế tù túng, bí bách cùng không gian mờ ảo, thiếu tiện nghi. Ngày nay, không ít người cho rằng chính những đặc điểm này lại trở thành yếu tố hút khách. "Không tiếp xúc là một điều tốt trong thời corona. Thay vì khách sạn tình yêu phải trở nên giống khách sạn bình thường, có thể đại dịch sẽ đảo ngược tình hình và các khách sạn bình thường cần làm giống như khách sạn tình yêu", Liam, một du khách đến từ London (Anh), nói với Atlas Obscura.


khach san tinh yeu nhat ban anh 7

Thế nhưng, xét về lâu về dài, mô hình khách sạn tình yêu nói riêng và ngành công nghiệp tình dục của Nhật Bản nói chung lại có một tương lai mịt mờ và thậm chí đang có nguy cơ biến mất. Tỷ lệ sinh không ngừng giảm, già hóa dân số ngày càng tăng, thu nhập trì trệ và tiêu chuẩn về nhà ở được cải thiện rõ rệt ở xã hội Nhật Bản hiện đại đang đẩy ngành kinh doanh khách sạn tình yêu trị giá hàng tỷ USD vào thế khó.

khach san tinh yeu nhat ban anh 8

Theo nghiên cứu của chính phủ Nhật Bản, hơn 40% người Nhật trong độ tuổi 18-34 chưa từng quan hệ tình dục. Dân số nước này hiện tại là 126 triệu người, dự báo giảm một phần ba vào năm 2060. Đó được xem là dấu hiệu báo trước ngày tàn của các khách sạn tình yêu ở xứ sở hoa anh đào.

khach san tinh yeu nhat ban anh 9

Ngoài ra, theo Makoto Watanabe, giáo sư truyền thông tại Đại học Hokkaido Bunkyo, các khách sạn tình yêu cũng đang bị thay thế bằng nhiều dịch vụ khác bởi đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. "Khi dân số đang già đi và ngày càng ít người trẻ có tiền để chi tiêu cho một khách sạn tình yêu chỉ trong vài giờ, về lâu dài những nơi này sẽ trở nên hiếm hơn và thậm chí sẽ biến mất", ông Watanabe nói.