Nông dân Tiền Giang làm giàu nhờ trồng rau diếp cá

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 15:24, 03/02/2021

Nhờ chuyển dần từ trồng lúa sang trồng rau xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã thoát nghèo vươn lên khá giả.

Hiện nay, gia đình ông Nguyễn Trí Dũng, nông dân ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành cũng như nhiều người dân nơi đây, đang tất bật thu hoạch vụ rau màu Tết. Hơn 15 năm qua, gia đình ông duy trì trồng 4,5 công rau diếp cá dưới chân ruộng. Năm qua, tùy theo thời điểm giá rau có dao động nhưng hiệu quả kinh tế rất cao. Mỗi công đất trồng rau diếp cá cho lãi trên 40 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa.

“Rau diếp ca đem lại hiệu quả rất cao. Bà con nông dân trồng lúa không có lời nhiều, trồng rau thấy phát triển kinh tế gia đình. Người này trồng, người khác thấy vậy cũng trồng theo. Các năm về trước chưa trồng rau có hơi chật vật, năm nay trồng rau, kinh tế rất thoải mái, khấm khá”, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết.

Xã Nhị Bình có 160 ha rau chủ yếu cây rau diếp cá. Đây là loại rau dễ trồng, vốn đầu tư thấp, thu hoạch nhanh và thích nghi với vùng đất này. Cây rau diếp cá đã bén rễ với vùng đất Nhị Bình hơn 20 năm, thay dần cho cây lúa hiệu quả kinh tế không cao. Từ vài chục hộ trồng rau, đến nay tất cả các ấp phía Nam quốc lộ 1 của địa phương này đều trồng rau diếp cá. Trồng rau diếp cá còn có ưu điểm là mỗi năm cho thu hoạch từ 4-5 vụ, với năng suất mỗi ha ruộng trồng loại rau này lên đến 20 tấn/năm. Sau khi cắt rau, nông dân không phải gieo sạ lại mà gốc rau tự đâm chòi, phát triển. Năm qua, vào  thời điểm mùa khô, nguồn cung khan hiếm, giá rau diếp cá tăng lên hơn 40.000 đồng/kg; thời điểm dội hàng cũng giá trên 5.000 đồng/kg.

Ông Đào Văn Tư người dân trồng 1,4 ha rau diếp cá tại ấp Đông B, xã Nghị Bình, có cuộc sống khá giả nhờ mô hình này chia sẻ: “Rau có rẻ, có đắt nhưng cũng đỡ, ổn định, hiệu quả cao hơn lúa nhiều, gấp 3-4 lần so với lúa. Rau thì chăm sóc, phân thuốc đầy đủ thì nó đạt, cực thì có cực, khoảng 2 tháng là cắt. Lúc đắt nhất là hơn 30.000 đồng/kg, sau đó hơn 20.000 đồng/kg, vụ kế 10.000 đồng/kg. Rau chừng 7.000 – 8.000 đồng/kg là có lời rồi”.

Có thể khẳng định qua hơn 20 năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trên 500 hộ nông dân của xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang gắn bó với cây rau diếp cá đã đổi đời. Nhiều hộ dân từ nghèo khó đã trở nên khá giả từ mô hình trồng rau xanh.

“Hiệu quả kinh tế của người trồng rau diếp cá so trồng lúa thì cao hơn, khoảng gấp 5-6 làm một công rau so 1 công lúa. Đời sống phát triển diện tích rau màu ở  vùng 5 ấp phía Nam lộ 1, điều kiện thổ nhưỡng thích hợp. Vận động bà con mở rộng diện tích trồng rau, hạn chế trồng các loại cây khác giá trị kinh tế thấp hơn”, ông Nguyễn Văn Nhắc, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Bình cho biết thêm.

Không chỉ riêng Nhị Bình, mà tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang còn nhiều xã đã nhân rộng hơn 2.000 ha rau xanh dưới chân ruộng như: Phước Thạnh, Long Hưng, Long An, Thân Cửu Nghĩa, Tân Lý Đông… Nhờ áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật, đảm bảo năng suất, chất lượng cao nên người trồng rau dắt nhau vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, người trồng rau xanh tiếp tục có một mùa xuân vui tươi, ấm áp./.