Ba ngày dán mắt vào smartphone, chị gái công sở bán sạch vườn quất 400 cây

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 06:57, 07/01/2021

Suốt ba ngày nghỉ Tết Dương lịch, chị Vân ngồi trực facebook để chốt đơn bán hết vườn quất 400 cây. Sáng sớm nay, ô tô chở quất bonsai đầu tiên về, chị tập trung trả hết đơn khách đặt trong 4 ngày tới.
Không phải những cây quất to khổng lồ, cũng không phải quất cổ thụ hàng chục năm tuổi với dáng thế đẹp, những ngày này quất bonsai có giá bình dân đang là mặt hàng vô cùng đắt khách, được giới văn phòng ồ ạt đặt mua về chơi Tết sớm.

Ngồi soạn đơn cho 5 shipper chạy đi giao quất cảnh bonsai cho khách, chị Đào Thị Vân ở Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) khoe: “Sáng thứ 2 tôi bắt đầu trả đơn cho khách đặt quất online, hy vọng đến ngày thứ 5 sẽ trả xong đợt hàng này”.

Ba ngày dán mắt vào smartphone, chị gái công sở bán sạch vườn quất 400 cây
Quất bonsai đang là mặt hàng đắt khách dịp cận Tết Nguyên đán 2021


Chị Vân tâm sự, chị là dân văn phòng ngày làm việc 8 tiếng theo giờ hành chính, không phải dân buôn bán online chuyên nghiệp, chỉ thỉ thoảng bán vài món hàng là đồ đặc sản, đồ quê của nhà và họ hàng làm ra. Thời gian này, tiện có người quen ở Hưng Yên - quê chị - trồng quất bonsai, chị đăng bán trên facebook cá nhân và vài hội nhóm mua bán mong kiếm thêm mấy triệu đồng để tiêu Tết Nguyên đán tới.

Số lượng quất bonsai dự kiến bán trong mùa Tết cũng chỉ dưới 100 cây. Thế nên, tranh thủ thời gian nghỉ Tết Dương lịch vừa rồi, chị túc tắc rao bán. Định một tuần trả đơn khách một lần để tiện gom chuyến xe từ vườn về sao cho tiết kiệm chi phí vận chuyển nhất, song, chị không ngờ dòng quất bonsai giá bình dân này lại đắt khách đến vậy.

“Quất này tôi bán giá 200.000 đồng/cây, ship đồng giá 20.000 đồng/đơn tại Hà Nội. Dáng quất đều tương đối giống nhau và chúng được trồng trong chậu sứ hoặc ấm sứ. Khách chỉ chốt đặt số lượng chứ không thể chốt dáng. Tôi đảm bảo cây đẹp, có quả xanh, quả chín và lộc”, chị nói.

Ba ngày dán mắt vào smartphone, chị gái công sở bán sạch vườn quất 400 cây
Loại quất này có dáng thế nhỏ, giá chỉ khoảng 200.000-230.000 đồng/cây


Chị tiết lộ, 3 ngày nghỉ vừa rồi, chị chỉ ngồi canh facebook chốt đơn, nhà cửa không kịp dọn dẹp, cơm không nấu được. Đến chiều qua, sau khi chốt bán gần 400 cây quất bonsai, chị liền chạy về vườn lựa đủ lượng hàng để vận chuyển dần lên Hà Nội.

Cũng may, cả vườn quất chị gọi điện đặt mua trước đó có khoảng 450 cây bonsai, chị loại 40 cây vì không đạt tiêu chuẩn, nhập 410 cây (số cây dư ra để trừ hao hụt khi vận chuyển). Sáng sớm nay, xe quất đầu tiên hơn 200 cây đã về tới nơi, bắt đầu vận chuyển tới cho khách.

“Bán được nhiều hàng ai cũng thích. Nhưng nhận nhiều đơn quá thì không giao kịp cho khách được, lỡ dở việc của họ. Nay tôi tạm dừng nhận đơn, chờ trả hết hàng đợt này mới rao bán tiếp đợt mới”, chị nói và cho hay, quất là cây cảnh có quả, mỗi lần shipper đi giao chỉ chở được khoảng 10 cây, chở nhiều sợ hỏng. Do đó, chị phải thuê hẳn 5 người chuyên chở quất.

Việc công ty vẫn phải đi làm bình thường, không thể bỏ được. Thế nên, sáng nay chị phải dậy từ 5 giờ sáng nhận quất, soạn đơn, 7 giờ sáng shipper đến nhận hàng, sau đó công việc xuất hàng các chuyến cho shipper theo đơn còn lại chị nhờ mẹ mình làm giúp, chị Vân chia sẻ.

Ba ngày dán mắt vào smartphone, chị gái công sở bán sạch vườn quất 400 cây
Có người chỉ rao bán vài ngày đã chốt đơn hàng trăm cây, thậm chí vài trăm cây quất bonsai


Chị Vũ Thị Huyền, một đầu mối chuyên bán hoa online ở Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội), thừa nhận, những cây quất cảnh khủng, dáng thế đẹp thường phải cuối tháng Chạp mọi người mới mua về trưng Tết, còn bây giờ đa phần dân chọn mua quất bonsai.

Theo chị, dòng quất này dáng thế nhỏ, cây chỉ cao khoảng 30cm, hợp với để trên bàn trà ở phòng khách hoặc bàn làm việc. Giá bán hiện tại là 230.000 đồng/cây. Khi mua về chăm bón tốt thì chơi được cả tháng vì cây có cả quả xanh quả chín nên giới văn phòng đặt mua rất nhiều.

“Hôm trước quất về xe đầu tiên được 140 cây, tôi trả đơn ngày nay và ngày mai nữa là xong”, chị nói.

Chị Huyền cũng cho biết, quất cảnh chơi Tết Nguyên đán, nhà vườn ở Hưng Yên trồng rất nhiều. Song, dòng quất bonsai trồng sẵn trong ấm sứ mà chị đang bán thì không có nhiều, nhất là hàng sai quả. Dịp này, để có quất bán, chị phải gom mua từ khá nhiều vườn khác nhau.