Cúc họa mi đầu mùa xuống phố, dân buôn kiếm tiền triệu mỗi ngày

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 09:27, 05/11/2020

Cứ vào tháng 11, những xe chở cúc họa mi nối tiếp nhau, rong ruổi khắp nẻo đường Hà Nội. Năm nay, giá cúc họa mi đầu mùa dao động 80.000 - 100.000 đồng/bó, cao hơn mọi năm 15.000 - 20.000 đồng/bó.

Tay vừa phun nước, vừa sắp xếp lại từng khóm cúc họa mi, chị Hương, một tiểu thương bán hoa rong trên đường Kim Mã (Hà Nội) cho biết, sáng nay, chị đã mở hàng được 6 bó cúc. Năm nay, giá cúc đầu mùa dao động 80.000 - 100.000 đồng/bó, cao hơn mọi năm 15.000 - 20.000 đồng/bó.

Cúc họa mi đầu mùa xuống phố, dân buôn kiếm tiền triệu mỗi ngày - 1

Cúc họa mi đầu mùa xuống phố 

Theo chị, đây là những bó cúc đầu tiên mà dân buôn có được từ các nhà vườn ở Tây Tựu, Tây Hồ. Loài hoa này có đặc điểm là chóng nở chóng tàn, mỗi vụ chỉ kéo dài trong vòng 3 tuần nên dân buôn đều tranh thủ nhập hàng sớm.

"Một là có thể đến vườn cắt trực tiếp, hai là mua lại của các tiểu thương ở chợ hoa đầu mối Quảng An. Trung bình mỗi ngày, tôi thường nhập 30 - 40 bó cúc, bán hôm nào ráo hôm đấy, chứ không tồn hàng" - chị kể.

Cúc họa mi đầu mùa xuống phố, dân buôn kiếm tiền triệu mỗi ngày - 2

Giá cúc họa mi đầu mùa hiện dao động 80.000 - 100.000 đồng/bó

Ngoài ra, chị Hương còn lý giải, cúc đầu mùa luôn cháy hàng là bởi nhiều người tranh thủ mua hoa về cắm sớm, sợ hết vụ. Hơn nữa, mùa hoa trùng đúng vào dịp sinh viên các trường đại học, cao đẳng chụp kỷ yếu nên lượng tiêu thụ cũng tốt. Trừ hết chi phí, mỗi ngày, chị Hương cũng bỏ túi ngót nghét cả triệu đồng tiền lãi.

Cúc họa mi đầu mùa xuống phố, dân buôn kiếm tiền triệu mỗi ngày - 3

Những gánh hàng rong chở đầy "mùa thu Hà Nội"

Làm nghề bán hoa rong đã được 4 năm, chị Trà (Bắc Giang) luôn coi mùa cúc họa mi là mùa ăn nên làm ra. Bởi dòng hoa này luôn tiêu thụ tốt, ít khi ế hàng, cứ sáng nhập là chiều bán hết veo. Hơn nữa, các nhà vườn cung cấp hoa đều ở Hà Nội nên khâu vận chuyển, nhập hàng cũng khá chủ động, ít phải phụ thuộc.

"Thông thường, cứ sáng tôi sẽ nhập 50 bó, nếu bán chạy, trưa sẽ đi chở chuyến kế tiếp, gối vào nên ít khi sợ ế hàng. Hơn nữa, mùa cúc họa mi ngắn, nên người dân sẽ tranh thủ cắm hoa cả mùa nên dân buôn ai nấy cũng đều phấn khởi" - chị kể.

Ngoài bán rong ở đường, chị Trà còn nhận giao cúc họa mi tận nhà. Thế nên, nguồn khách của chị lúc nào cũng dồi dào. Hơn nữa, khách mua cúc họa mi thường mua 3 - 4 bó một lúc, chứ ít khi mua lẻ tẻ.

Cúc họa mi đầu mùa xuống phố, dân buôn kiếm tiền triệu mỗi ngày - 4

Những bông cúc họa mi tinh khiết, trắng ngần

Là người yêu cúc họa mi, chị Thanh Lan (Đống Đa, Hà Nội) luôn săn lùng hoa mỗi khi đầu mùa. Chị cho biết, chị vừa mua 5 bó cúc với giá 100.000 đồng/bó để về cắm đủ một bình hoa.

"Cúc họa mi thì rất đẹp nhưng lại có một nhược điểm là hay dập cánh, mua 10 bông chỉ dùng được 8 bông, do đó, tôi thường mua thừa ra để dự phòng. Hơn nữa, cánh cúc khá bé, muốn cắm hết lọ thì phải cần số lượng lớn hoa, nên tính ra, ai mê cúc họa mi là vô cùng tốn kém " - chị cho hay.