Sự thật về loại nho kẹo rừng đang gây sốt trên thị trường

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 06:47, 15/10/2020

Loại nho quả chỉ bằng đầu ngón tay, được quảng cáo là nho kẹo rừng ngọt lịm đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Song, ít ai biết đây là nho Trung Quốc có giá siêu rẻ, chỉ 20.000-25.000 đồng/kg.
Ngoài những loại nho phổ biến như: nho Ninh Thuận, nho thân gỗ, nho ngón tay, nho Úc, nho Mỹ,... thì những ngày này, trên thị trường còn xuất hiện loại nho được quảng cáo là hàng rừng, có màu sắc rất bắt mắt, quả tròn đều, vị ngọt thơm như kẹo, không có hạt nên được nhiều người mua về ăn hoặc ngâm rượu.

Dù đang gây sốt trên thị trường, song không phải ai cũng biết xuất xứ loại nho này. Nhiều tiểu thương chỉ quảng cáo đây là nho rừng hoặc nho kẹo, một vài người thì khẳng định là hàng nội địa Trung Quốc.

Các đầu mối cho biết, do có giá siêu rẻ nên nho kẹo được bán theo thùng (5kg) chứ không bán theo cân. Đơn cử, giá mua lẻ 1 thùng nho là 120.000 đồng/thùng, mua từ 3-5 thùng trở lên có giá 100.000 đồng/thùng.

Sự thật về loại nho kẹo rừng đang gây sốt trên thị trường
Nho kẹo rừng đang gây sốt thị trường, được nhiều người tìm mua vì có giá siêu rẻ


Chị Bùi Thị Xuân - một đầu mối chuyên bán hoa quả nội địa Trung Quốc ở Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết, chị bán nho quanh năm, hầu như loại nào cũng có như: nho sữa, nho ngón tay, nho bắp đen, nho đỏ,... song, nho kẹo rừng chị mới bán được hai hôm nay.

“Đây là nho rừng hàng nội địa Trung, quả tròn, nhỏ nhưng ăn giòn, ngọt lịm, thơm mùi kẹo, không có hạt nên ai cũng chuộng mua. Hôm qua tôi về được 150 thùng đã hết sạch không còn quả nào”, chị cho hay.

Theo chị Xuân, các loại nho khác có giá bán sỉ từ 40.000-100.000 đồng/kg, thậm chí nhiều loại nho kẹo có giá lên đến 200.000-300.000 đồng/kg, trong khi nho kẹo rừng có giá siêu rẻ nên được nhiều chị em mua về ăn hoặc ngâm đường làm siro uống giải khát, ngâm rượu,...

Một thùng nho sẽ có quả xanh chín lẫn lộn, có chùm cuống hơi héo song không đáng kể, đa phần quả còn cứng, không bị mềm nhũn. Khách thường mua từ 1-3 thùng, mua nhiều từ 5 thùng trở lên, khoảng 25-50kg. Chuyến hàng sẽ về tiếp 1-2 tấn nho kẹo rừng, hầu hết khách sỉ đã lên đơn đặt trước số lượng lớn, chị Xuân nói.

Chị Lê Hiền - đầu mối bán hoa quả ở chợ Long Biên (Hà Nội) - cho biết, do có giá siêu rẻ nên loại nho quả nhỏ, ngọt lịm này đặc biệt hút khách. Nhưng chị cũng thừa nhận, nho này là hàng Trung Quốc.

Sự thật về loại nho kẹo rừng đang gây sốt trên thị trường
Các đầu mối chuyên bỏ sỉ khẳng định, đây là loại nho của Trung Quốc, năm nay nho này đổ bộ thị trường Việt


Hôm qua, hàng về được hơn 200 thùng, khoảng hơn 1 tấn nho không đủ để trả khách. Khách sỉ ở các tỉnh phải đợi 1-2 hôm nữa hàng mới về tiếp.

“Tôi sỉ từ 3-5 thùng với giá 100.000 đồng/thùng (5kg), tính ra chỉ có 20.000 đồng/kg, do đó khách sỉ lấy rất nhiều, mỗi lần từ 10-20 thùng. Nhiều chị em cũng tranh thủ thời điểm này gom mua chung cho rẻ vì hàng không phải lúc nào cũng có sẵn”, chị Hiền nói.

Tương tự, anh Đặng Văn Bình, đầu mối bán hoa quả ở Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, đây là năm đầu tiên anh bán loại nho này của Trung Quốc vì hàng này mới xuất hiện trên thị trường. Nhìn qua sẽ thấy quả tròn nhỏ giống nho rừng của Việt Nam nhưng nho Trung Quốc có màu sắc bắt mắt hơn, mười quả đều đẹp như mười.

Anh thường ship từ 1 thùng 5kg giá là 25.000 đồng/kg, hiện chỉ còn 1-2 thùng là “cháy hàng”.

Theo anh Bình, loại nho này có quả tròn, nhỏ. Tùy vào độ chín mà quả có màu xanh, đỏ, tím lẫn lộn, nhưng nhìn chung đều có vị ngọt đậm dễ ăn. Đa số các chị em thường mua ăn vặt hoặc làm sinh tố, siro, chứ ít khi để thắp hương, mua đi lễ hay mang đi biếu.

Theo quan sát, loại nho này của Trung Quốc có quả nhỏ khá giống với nho rừng Việt Nam, thành từng chùm nhỏ tách rời. Song, nếu như nho rừng Việt Nam có màu xanh tím, thậm chí khi chín có màu đen, quả to nhỏ không đều, ăn hơi chua nhẹ, thì nho rừng Trung Quốc có màu đỏ tím rất bắt mắt, quả tròn đều, nhất là vị ngọt đậm khác hẳn.

Giá bán của hai loại nho này cũng khác nhau. Đơn cử, nho rừng Việt Nam có giá khá đắt đỏ, dao động 70.000-100.000 đồng/kg tùy loại, đắt gấp 3-5 lần so với nho rừng Trung Quốc.