Phát hiện nhiều vụ buôn lậu trái phép qua đường hàng không

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 06:57, 23/09/2020

Các vụ buôn lậu qua đường hàng không bao gồm nhiều sản phẩm hàng hiệu, ngoại tệ, thuốc lá, hàng tiêu dùng thông thường…

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, cuối tháng 8/2020, tại sân bay Tân Sơn Nhất - TP.HCM, lực lượng an ninh sân bay đã phát hiện tại kho hàng TECS kiện hàng được khai báo là lò nướng điện, nhưng thực chất bên trong lại toàn thuốc lá lậu.

Tiếp đó, trong quá trình thực hiện soi chiếu lô hàng được khai báo là bưu kiện, gồm 4 kiện hàng nặng hơn 5 tấn, nhân viên an ninh soi chiếu đã phát hiện một kiện nhỏ được khai báo là lò nướng điện (oven) nhưng bên trong có chất liệu hữu cơ - chưa xác định nội dụng cụ thể do kiện hàng được hàn kín vỏ kim loại.

Sau khi chủ hàng có mặt, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra trực quan và phát hiện lò nướng điện thực chất là một thùng nhôm bên trong chứa toàn thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Phát hiện nhiều vụ buôn lậu trái phép qua đường hàng không - 1

Nhiều vụ buôn lậu bằng đường hàng không được phát hiện thời gian qua

Tại sân bay Nội Bài - Hà Nội, nhân viên soi chiếu đã phát hiện 4 kiện hàng chứa nước hoa, giầy dép hiệu, sữa… được chủ hàng khai nhận là “gom ở Nga mang về Việt Nam tiêu thụ” và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ.

Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài điều tra, xử lý theo quy định.

Từ tháng 7/2020, lượng lượng an ninh hàng không Cảng Hàng không Liên Khương - tỉnh Lâm Đồng nhận được thông báo của Công an huyện Đức Trọng về việc đề nghị phối hợp tiến hành kiểm tra lô hàng hóa từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vào Cảng Hàng không Liên Khương có dấu hiệu vi phạm.

Kiểm tra tại ga đến quốc nội, lực lượng an ninh Cảng Hàng không Liên Khương và Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Đức Trọng đã phối hợp kiểm tra và phát hiện lô hàng hóa trên là hơn 1,5 tấn dâu tây.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu cung cấp giấy tờ, đại diện lô hàng không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc.

Lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp với cơ quan công an tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ lô hàng và chuyển về trụ sở Công an huyện Đức Trọng tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc để xử lý theo quy định.

Tại Vân Đồn - cảng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam, lực lượng an ninh đã phát hiện 3 hành khách mang theo tới gần 70 triệu won định xuất cảnh rời Việt Nam đi chuyến bay tới Incheon - Hàn Quốc, những người này không khai báo hải quan.

Vụ việc sau đó được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.