4,5 triệu đồng một quả dưa hấu, nhà giàu Việt vẫn không tiếc tiền

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 20:00, 04/07/2020

Dưa hấu vuông là một trong những loại hoa quả đắt đỏ nổi tiếng của Nhật Bản.

Hàng năm, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 thành phố Zentsuji vào chính vụ thu hoạch sau đó vận chuyển đi toàn quốc và một số ít xuất khẩu ra nước ngoài với giá 100 – 200 USD/quả (2 triệu 3 – 4 triệu 3/quả).

Vài năm trở lại đây, hoa quả nhập ngoại luôn là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, bên cạnh chất lượng, hương vị đặc biệt, nhiều người còn thể hiện độ “chịu chơi” của mình khi chấp nhận chi số tiền “khủng” chỉ để mua một loại hoa quả vì có ngoại hình lạ mắt.

4,5 triệu đồng một quả dưa hấu, nhà giàu Việt vẫn không tiếc tiền
Dưa hấu vuông được bán với giá 21.000 yên (Khoảng 4 triệu 5/quả) (Ảnh: Tokyo mart)

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam khoảng 2 năm về trước, dưa hấu vuông có nguồn gốc từ Nhật Bản cũng tạo ra sự hút đặc biệt với giới nhà giàu. Loại quả này không được bán phổ biến mà chỉ được nhập số ít bởi những tiểu thương có đầu mối hoặc người quen ở Nhật Bản.

Dưa hấu vuông thường có trọng lượng khoảng 3 kg/quả, kích thước 18x18 cm. Ngoại hình giống loại dưa hấu tròn thông thường: Màu xanh, có kẻ sọc trắng dọc thân. Để tạo ra một quả dưa hấu vuông, nông dân vùng Zentsuji dùng loại khuôn kim loại có kích 18 cm để tạo hình cho quả dưa, ban đầu là hình tròn. Giai đoạn từ khi quả dưa được đặt trong khuôn tới khi thu hoạch kéo dài khoảng 10 ngày.

4,5 triệu đồng một quả dưa hấu, nhà giàu Việt vẫn không tiếc tiền
Dưa hấu vuông có ưu điểm là dễ bốc xếp và vận chuyển. (Ảnh chụp màn hình)
4,5 triệu đồng một quả dưa hấu, nhà giàu Việt vẫn không tiếc tiền
Ở thị trường Việt Nam, dưa hấu vuông thuộc hàng hiếm vì giá thành đắt đỏ nên các tiểu thương không dám nhập số lượng lớn. (Ảnh: Khuc Ngoc Anh)
Nếu như các loại dưa hấu thông thường được bán theo kg với giá từ 10.000 – 30.000 đồng/kg thì loại dưa hấu vuông này chỉ được bán theo quả, mỗi quả từ 100 – 200 USD (khoảng 2 triệu 3 – 4 triệu 6/quả). Do có giá thành tương đối đắt đỏ, nên loại dưa này phần lớn chỉ phục vụ đối tượng là giới nhà giàu hoặc khách mua làm quà biếu. Do có ngoại hình đẹp, độc lạ nên phù hợp để thờ cúng, trưng bày.
4,5 triệu đồng một quả dưa hấu, nhà giàu Việt vẫn không tiếc tiền
Ngoài dưa hấu vuông còn có loại dưa hấu được tạo hình tam giác cũng được bán với giá tương đương. (Ảnh: Tokyo Mart)

Dưa hấu vuông là một trong những loại hoa quả truyền thống của Nhật bản, địa phương trồng loại dưa này có tuổi thọ trên dưới 50 năm, đây cũng là một trong những lý do khiến nó trở nên đắt đỏ.

Ở Việt Nam dưa hấu vuông được bán bởi một số tiểu thương online và các cửa hàng hoa quả nhập ngoại, tuy vậy loại quả này vẫn thuộc vào hàng hiếm mỗi vụ chỉ có vài ba quả để bán. Theo chị Nhật Vũ (Đỗ Đức Dục, Cầu Giấy, Hà Nội), người từng bán loại quả này chia sẻ: “Do giá thành đắt đỏ nên không phải đối tượng nào cũng có thể mua, tôi không dám nhập nhiều. Vì có người quen nên tôi nhờ mua hộ 4 quả để bán, Tùy vào vụ mùa ở Nhật Bản, nếu thất thu, hiếm hàng, giá sẽ đẩy lên cao hơn”.

Vụ mùa năm nay do ảnh hưởng của Covid-19, khách muốn đặt mua dưa hấu vuông có thể phải đặt trước cả tháng mới có hàng.