Nghịch lý giá thịt lợn tại TP. HCM khiến người tiêu dùng chịu thiệt

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 18:51, 16/04/2020

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng đã giảm mạnh từ ngày 1/4. Tuy nhiên, giá bán thịt lợn tại siêu thị và chợ dân sinh ở TP.HCM vẫn ở mức rất cao.

Trong những ngày này, nhiều người tiêu dùng kỳ vọng giá thịt lợn tại chợ, siêu thị sẽ giảm vì hàng loạt doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giảm giá lợn hơi xuất chuồng từ 1/4 về mức 70.000 đồng/kg. Đây là một trong những biện pháp nhằm bình ổn giá thịt lợn trên thị trường và chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Hy vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Dù người mua thưa thớt vì dịch bệnh nhưng thịt lợn tại chợ và siêu thị vẫn neo ở mức giá ngất ngưởng. Theo ghi nhận của phóng viên VOV, tại một số siêu thị và các chợ dân sinh trên địa bàn Quận 2, quận Thủ Đức, quận bình Thạnh, huyện Hóc Môn của TP. HCM, giá thịt lợn vẫn dao động từ 160.000 - 230.000 đồng/kg (tùy từng loại thịt).

nghich ly gia thit lon tai tp. hcm khien nguoi tieu dung chiu thiet hinh 1
Tuy giá lợn hơi có giảm nhưng giá thịt lợn vẫn cao.

Chị Vũ Tường Vy, ngụ tại phường Phước Long B, Quận 9, TP.HCM cho biết: “Mấy ngày gần đây có nghe các phương tiện thông tin đại chúng, biết là giá thịt lợn, gà giảm mạnh, nhưng có thấy giảm chút nào đâu”.

Theo nhiều tiểu thương, do đại dịch Covid-19, người mua giảm 30 - 50% nên thu nhập từ sạp thịt lợn cũng giảm theo. Khi nghe thông tin giá lợn xuất chuồng giảm, nhiều người hy vọng bán được nhiều thịt hơn, nhưng giá thịt lợn không những không giảm mà còn tăng khiến cho việc buôn bán khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Nhung, tiểu thương tại chợ dân sinh ở đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh lí giải việc giá thịt lợn bán ra vẫn cao: “Nhiều người mua thịt cũng hỏi, nhưng mình mua cao thì bán cao, mua đắt thì phải bán đắt thôi chứ biết làm thế nào được. Chủ hàng có xuất ra đâu, đi mua mà không mua được”.

Còn theo ông TSàn A Sìn, Phó Giám đốc Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền (Quận 8, TP.HCM), giá thịt lợn ngoài thị trường vẫn ở mức cao, dù các doanh nghiệp đã hạ giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg, bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là do thiếu nguồn cung vì ảnh hưởng từ dịch tả lợn Châu Phi năm 2019 nên lượng lợn ở những doanh nghiệp chưa đủ, người dân vẫn còn e ngại tái đàn trong thời điểm này do dịch bệnh và chi phí con giống tăng.

Bên cạnh đó, mặc dù để tăng nguồn cung và giảm giá thịt lợn trong nước, nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu thịt lợn đông lạnh. Tính đến cuối tháng 3 vừa qua đã có gần 40.000 tấn thịt lợn đông lạnh được nhập về, tăng hơn 300% so cùng kỳ năm trước, trong đó nhiều nhất là ở TP. HCM. Tuy nhiên, nguồn thịt này chủ yếu phục vụ cho những bếp ăn tập thể còn người dân vẫn chưa quen dùng thịt lợn đông lạnh nên việc tiêu thụ loại thịt lợn này vẫn chưa được như kỳ vọng.

nghich ly gia thit lon tai tp. hcm khien nguoi tieu dung chiu thiet hinh 2
Giá thịt lợn cao, tiểu thương ở các chợ chỉ biết giải thích với người mua "do nhập cao nên bán cao".

Ngoài ra, những phụ phẩm của heo như đầu, nội tạng,.. đều không tiêu thụ được cho các quán nhậu, nhà hàng (là nguồn tiêu thụ chính) nên người bán phải tăng giá những phần còn lại.

“Hiện nay, với quy mô của ngành chăn nuôi Việt Nam, để có những trại gà, trại lợn đủ lớn và cung cấp ra thị trường ổn định thì hầu như không có, bắt buộc phải hình thành một khâu trung gian. Với tình hình thị trường hiện tại, để gom đủ hàng (thịt lợn, gà) cung ứng cho chợ đầu mối và thị trường thì đòi hỏi khâu trung gian này phải đi nhiều nơi, nhiều thị trường để gom. Đây cũng là một trong những lý do làm phát sinh chi phí”, ông TSàn A Sìn cho hay.

Để không còn nghịch lý giá lợn hơi giảm mà giá thịt lợn vẫn cao “ngất ngưởng” trong thời gian tới, các bộ ngành và cơ quan có liên quan cần sớm đề xuất những giải pháp mạnh mẽ và thiết thực để đưa giá thịt lợn về một mức giá hợp lý, từ đó thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi phát triển một cách bền vững.