Dự kiến niêm yết VinFast tại Mỹ, Vingroup nói gì?

Bất động sản - Ngày đăng : 16:41, 14/04/2021

Vingroup vừa phát đi thông báo nói về việc sẽ xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast.

Phản hồi tin đồn trên thị trường về khả năng niêm yết Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại VinFast tại thị trường chứng khoán Mỹ, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) cho hay công ty thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast. "Điển hình là những cơ hội huy động vốn như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt, hoặc các giao dịch khác", thông báo của Vingroup cho biết.

Tuy nhiên, Vingroup nhấn mạnh: "Việc triển khai các giao dịch huy động vốn cho VinFast, theo Vingroup, còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường và nhu cầu vốn thực tế của công ty. Công ty sẽ công bố thông tin theo quy định khi quyết định triển khai giao dịch".

Dự kiến niêm yết VinFast tại Mỹ, Vingroup nói gì? - 1

Vingroup lên tiếng về việc dự kiến niêm yết VinFast tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Mới đây, hãng tin Bloomberg đưa tin Vingroup đang cân nhắc đưa VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ để huy động 2 tỷ USD. Theo nguồn tin này, hãng xe hiện làm việc với các đơn vị tư vấn để IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) ngay trong quý II/2021.

Nguồn tin Bloomberg cho biết VinFast nhắm đạt định giá 50 tỷ USD sau IPO. Nếu thành công, thương vụ IPO của VinFast sẽ trở thành thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, Vinhomes - công ty thành viên của Vingroup chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản - đã tạo dấu ấn với thương vụ IPO thu về 1,4 tỷ USD vào năm 2018.

VinFast cũng sẽ tiến sát top 10 hãng xe lớn nhất thế giới, ngang ngửa các nhà sản xuất tên tuổi như Hyundai (51,38 tỷ USD), Honda (50,86 tỷ USD) và vượt Ford (49,47 tỷ USD).

Thông tin về kế hoạch IPO "khủng" đã khiến giá cổ phiếu VIC của Vingroup tăng nóng trong nhiều phiên giao dịch gần đây. Đặc biệt, hôm qua 13/4, VIC đã đạt mức đỉnh cao 140.700 đồng/cổ phiếu, chặn bớt đà đi xuống của chỉ số VN-Index. Trong phiên hôm qua, VIC có lúc tăng trần và đóng cửa sát mức giá trần. Trong sáng 14/4, "sức nóng" của VIC tuy đã hạ nhiệt khi điều chỉnh giảm nhẹ 0,5% xuống 140.000 đồng nhưng vẫn được coi là cổ phiếu tiêu điểm.

Trong khi đó, dù non trẻ nhưng VinFast ngày càng giữ được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. Tính đến hết quý I/2021, VinFast đã bàn giao tổng cộng 6.849 ô tô cho khách hàng trong nước. Mục tiêu của VinFast là chiếm 30% thị phần ô tô tại Việt Nam.

VinFast đang phát triển và chuẩn bị đưa vào sản xuất các mẫu ô tô điện thông minh ở tất cả các phân khúc, bao gồm VF e34 - SUV cỡ vừa (phân khúc C), VF e35 - SUV cỡ trung (phân khúc D) và VF e36 - SUV cỡ đại (phân khúc E). Cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh, trong đó VF e34 là mẫu xe đầu tiên sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trước vào cuối năm 2021.

Dự kiến, các dòng xe VF e35 và VF e36 sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu trong năm 2022.

Ngoài ra, mới đây, xe buýt điện của VinFast đã chính thức lộ diện. VinBus là mẫu xe buýt điện do VinFast sản xuất và lắp ráp tại Tổ hợp sản xuất ô tô tại Hải Phòng, hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn nhất theo chiến lược phát triển các dòng xe ô tô điện thông minh của VinFast hiện nay.

Với tôn chỉ “Phụng sự từ trái tim”, chúng tôi tin rằng sản phẩm xe buýt điện hiện đại, thông minh, an toàn và dịch vụ tận tâm của VinBus sẽ tạo nên sự khác biệt, không chỉ nâng cao trải nghiệm di chuyển của người dân; mà còn tạo một cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng; qua đó giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, góp phần kiến tạo giao thông xanh tại Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc VinBus chia sẻ.