Doanh nghiệp sản xuất 'chạy nước rút' phục vụ Tết nguyên đán

Bất động sản - Ngày đăng : 09:05, 15/12/2020

Chỉ còn 2 tháng là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp trong ngành thực phẩm đã bắt đầu vào cao điểm sản xuất hàng hóa phục vụ Tết.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, đại diện Saigon Food cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị hơn 2.700 tấn sản phẩm cho mùa Tết Tân Sửu. Ngoài các sản phẩm như bánh chưng, lẩu Tết thì doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào các sản phẩm chế biến nhanh để đỡ tốn thời gian cho người tiêu dùng.

"Dịp Tết, chúng tôi chủ yếu sản xuất, phục vụ các bữa ăn tươi như: cơm chiên hải sản, mì ý xúc xích kiểu Nhật, miến gà, bún riêu cua đồng, bánh canh chả cá, nui xào hải sản… Giá cả chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/phần", bà Lâm nói.

Theo bà Lâm, các sản phẩm này đều không sử dụng chất bảo quản. Cơm, bún, miến… đều vẫn giữ nguyên dinh dưỡng, tươi ngon như vừa mới nấu. Người tiêu dùng chỉ cần rã đông, hâm nóng trong 3 phút là có thể dùng ngay.

"Ngày Tết, ai cũng bận bịu nên chúng tôi muốn người tiêu dùng không phải mất quá nhiều thời gian trong việc bếp núc. Thay vào đó là dành thời gian để sum vầy, đi chơi và giải trí", bà Lâm chia sẻ.

Doanh nghiệp sản xuất chạy nước rút phục vụ Tết nguyên đán - 1

Người tiêu dùng ở các thành phố lớn thường muốn những bữa ăn nhanh gọn, đỡ tốn thời gian trong dịp Tết. Ảnh: Đ.V

Cũng theo bà Lâm, do dịch bệnh nên lượng bánh chưng khách hàng đặt mua năm nay giảm hơn 50% so với năm ngoái. Hộp bánh chưng 4 cái với 4 loại nhân khác nhau vẫn có giá 350.000 đồng/hộp. Nhiều sản phẩm khác cũng không tăng giá bán.

Bà Lâm dự báo, sức mua của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng khoảng 30% so với tháng bình thường và tăng 25% so với cùng kỳ Tết Canh Tý.

Ông Bùi Thanh Tùng, đại diện Tập đoàn Kido chia sẻ, doanh nghiệp của ông cũng đang tập trung cao độ cho việc sản xuất dầu ăn để phục vụ thị trường Tết nguyên đán.

Theo ông Tùng, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân. Tuy nhiên, Tết cổ truyền vẫn luôn là một dịp lễ quan trọng của người Việt. Do đó, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết đã được chủ động dự báo về sản lượng và nguồn nguyên vật liệu từ tháng 10/2020.

"Chúng tôi đẩy mạnh sản xuất để kịp thời đưa hàng hóa ra các kênh phân phối truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... ở tất cả các thành phố lớn lẫn nông thôn trong tháng 12/2020. Việc này nhằm cung ứng đầy đủ hàng hóa phục người tiêu dùng mua sắm Tết, đặc biệt vào giai đoạn cao điểm giữa tháng 1/2021. Dự kiến chúng tôi sẽ cung cấp khoảng hơn 100.000 tấn dầu ăn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết 2021", ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, hiện nay, doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng mua dầu ăn từ các tập thể, doanh nghiệp, cơ quan để làm quà biếu tặng nhân viên và đối tác.

Theo thông tin từ Kido, tháng 12/2020, đơn vị này chính thức quay lại thị trường bánh kẹo Tết. Doanh nghiệp sẽ tung ra thị trường các dòng sản phẩm bánh quy kem vani, bánh quy kem socola, bánh quy kem khoai tây.

Các siêu thị lớn tại TPHCM cũng đã sẵn sàng cho việc phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp ra thị trường.

Ông Nguyễn Anh Đức, đại diện Saigon Co.op cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trong 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước.

Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản.

"Tình hình dịch bệnh kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, cung cấp hàng hóa nên chúng tôi đã lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm. Đồng thời, chúng tôi cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển, phân phối hàng hóa kịp thời nhằm ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh. Đảm bảo hàng thiết yếu giá tốt luôn đầy đủ, không bị đứt hàng", ông Đức nói.

Doanh nghiệp sản xuất chạy nước rút phục vụ Tết nguyên đán - 2

Các siêu thị lớn cũng đã sẵn sàng cho việc phân phối hàng hóa dịp Tết nguyên đán. Ảnh: Đ.V

Cũng theo ông Đức, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá. Thiết kế giảm giá sớm và khoa học để giảm áp lực mua sắm cho người dân. Những ngày cận Tết, người dân chỉ cần mua các loại thực phẩm tươi sống hoặc đặt mua các món chế biến sẵn ở siêu thị để tiết kiệm thời gian.

Hệ thống sẽ thực hiện chuỗi chương trình giảm giá đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm Tết. Càng cận Tết, chương trình giảm giá càng sâu hơn. Siêu thị cũng chuẩn bị lượng hàng hóa có giá khuyến mãi cho khoảng 1,2 triệu giỏ quà Tết gói theo yêu cầu của cá nhân và doanh nghiệp trong dịp Tết Tân Sửu này.

Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, siêu thị này cũng sẽ triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi dịp Tết đối với hàng chục ngàn sản phẩm như: bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang.

Theo dự báo của Big C, nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống tại siêu thị này sẽ tăng khoảng 50%. Siêu thị sẽ giới thiệu các sản phẩm ngũ quả chưng Tết phù hợp phong tục vùng miền. Điển hình như miền Bắc là trái Phật Thủ; miền Nam và miền Trung là các loại trái tạo hình như bưởi hồ lô, khóm long phụng, dưa hấu khắc chữ...

Để phục vụ nhu cầu mua sắm cao điểm dịp Tết năm nay, bộ phận thu mua của siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn cung ứng thịt heo tăng khoảng 20%, thịt gia cầm tăng 25% so với Tết 2020.