Quốc Cường Gia Lai trả nợ hàng chục tỷ cho chủ tịch và CEO

Bất động sản - Ngày đăng : 10:08, 03/11/2020

Trong quý III, Quốc Cường Gia Lai trả 19 tỷ cho Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan và 43 tỷ cho Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà. Đây là khoản tiền công ty mượn của ban lãnh đạo trước đó.
Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết doanh thu quý III tăng đột biến hơn 360% so với cùng kỳ năm trước từ 116 lên 540 tỷ đồng. Phần tăng doanh thu đến từ mảng bất động sản trong khi nguồn thu từ thủy điện giảm nhẹ vì thời tiết khô hạn.

Doanh nghiệp phố núi cho biết nhờ bàn giao nhiều căn hộ cho khách hàng hơn so với cùng kỳ nên doanh thu tăng mạnh.

Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm

Doanh thu tăng mạnh nhưng biên lợi nhuận gộp của Quốc Cường Gia Lai lại đi xuống. Lợi nhuận gộp trong kỳ của công ty là 91 tỷ, tương ứng tỷ suất lãi gộp 17%. Trong khi cùng kỳ 2019, chỉ số này hơn 37%.

Chi phí bán hàng của Quốc Cường Gia Lai trong 3 tháng qua tăng mạnh hơn 250% lên 50 tỷ, chiếm 75% tổng chi phí hoạt động trong kỳ của doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp tiết giảm hơn 60% chi phí lãi vay và 20% chi phí quản lý.

Sau khi hạch toán các loại chi phí, Quốc Cường Gia Lai có lợi nhuận thuần 25 tỷ từ hoạt động kinh doanh. Đây là kết quả tăng trưởng tích cực khi chỉ tiêu này cùng kỳ 2019 âm 8 tỷ.

Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp phố núi trong 3 tháng qua là 21 tỷ, giảm 43% so với quý III/2019. Sở dĩ cùng kỳ năm trước Quốc Cường Gia Lai lãi lớn 37 tỷ dù hoạt động kinh doanh cốt lõi thua lỗ do công ty có khoản thu nhập đột biến gần 60 tỷ từ nhận tiền bồi thường hợp đồng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Quốc Cường Gia Lai lần lượt đạt 1.568 tỷ đồng và 62 tỷ. So với cùng kỳ 2019, hai chỉ tiêu này của công ty lần lượt tăng 174% và 68%. So với kế hoạch kinh doanh năm nay, doanh nghiệp phố núi vượt xa chỉ tiêu doanh thu 900 tỷ và hoàn thành hơn 74% mục tiêu lợi nhuận.

Quốc Cường Gia Lai trả nợ hàng chục tỷ cho chủ tịch và CEO

Trả bớt nợ cho chủ tịch, tổng giám đốc

Đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt gần 10.500 tỷ đồng, giảm hơn 900 tỷ so với hồi đầu năm. Các khoản mục biến động mạnh nhất gồm hàng tồn kho giảm 1.400 tỷ và khoản phải thu tăng hơn 500 tỷ.

Nợ phải trả của doanh nghiệp hơn 6.250 tỷ. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là các khoản phải trả ngắn hạn gần 4.800 tỷ. Ngoài khoản tiền hơn 2.800 tỷ nhận của đối tác Sunny Island để phát triển dự án Bắc Phước Kiển, Quốc Cường Gia Lai đang mượn tiền của nhiều bên liên quan với tổng số tiền gần 1.300 tỷ đồng.

Trong đó, cá nhân cho Quốc Cường Gia Lai mượn nhiều tiền nhất vẫn là Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan. Tại thời điểm kết thúc quý III, bà Loan đang cho công ty mượn 130 tỷ đồng. Trên báo cáo tài chính quý II, số tiền công ty mượn của CEO là 149 tỷ. Như vậy, công ty đã trả 19 tỷ cho bà Như Loan trong 3 tháng qua.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai cũng trả lại khoản tiền mượn của nhiều cá nhân khác. Báo cáo tài chính quý III của doanh nghiệp không còn xuất hiện khoản tiền 43 tỷ mượn của Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà. Công ty cũng trả gần hết tiền mượn của cổ đông Lầu Đức Duy. Trong quý II, ông Duy cho Quốc Cường Gia Lai mượn 137 tỷ nhưng đến quý III số tiền chỉ còn lại 61 triệu đồng.

Thay vào đó, doanh nghiệp phố núi mượn 252 tỷ từ Công ty Bất động sản Quốc Cường Thuận An. Đây là công ty liên kết mà Quốc Cường Gia Lai đang góp 31% vốn.

Trong quý III, Quốc Cường Gia Lai thay đổi vị trí lãnh đạo cao nhất. Bà Nguyễn Thị Như Loan thôi chức Chủ tịch HĐQT sau 13 năm và chỉ giữ vị trí CEO để đảm bảo thực hiện đúng quy định về quản trị công ty đại chúng có hiệu lực từ 1/8. Ông Lại Thế Hà, một trong những cộng sự gắn bó lâu nhất với bà chủ Quốc Cường Gia Lai, được bổ nhiệm làm chủ tịch công ty.