Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản tại Saigon Co.op

Bất động sản - Ngày đăng : 07:45, 28/07/2020

Thanh tra TP.HCM cho biết có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay.

Sáng 27/7, Thanh tra TP.HCM tổ chức công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op).

Kết luận nêu rõ việc tăng vốn điều lệ năm 2020 của Saigon Co.op được thực hiện chưa đúng quy định khi huy động nguồn vốn từ bên ngoài mà không phải là thành viên của HTX. Đồng thời, các HTX thành viên góp vốn trước khi thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận, cũng không cung cấp các hồ sơ liên quan việc góp vốn và huy động vốn.

Đặc biệt, một số HTX thành viên đạt mức lợi nhuận sau thuế dưới 6 tỷ đồng nhưng không tham gia góp vốn, trong khi phần lớn HTX có lợi nhuận chỉ 24-500 triệu đồng lại góp hàng trăm tỷ đồng. Trong các năm 2018, 2019, 6 HTX thành viên kinh doanh không hiệu quả.

Phân tích cho thấy tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn đầu tư của các HTX thành viên đạt khoảng 26-39%. Do đó, Thanh tra TP cho rằng nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì doanh nghiệp sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Đồng thời, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP nói riêng và cả nước nói chung. Kết luận thanh tra nêu rõ, việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản tại Saigon Co.op - 1

Saigon Co.op là một trong những đơn vị bán lẻ chiếm thị phần lớn nhất cả nước. (Ảnh: Saigon Co.op).

Liên quan đến việc phân phối lợi nhuận, Thanh tra TP nhận thấy trong năm 2015, Saigon Co.op đã kết chuyển số tiền hơn 1 tỷ đồng sang quỹ đầu tư phát triển, đồng thời không trích lập quỹ dự phòng tài chính, trái với quy định tại Khoản 2, Điều 23 và Khoản 5, Điều 21 của Thông tư 83/2015/TT-BTC.

Đến nay, đơn vị cũng chưa xây dựng quy chế quản lý nguồn vốn và chưa mở sổ theo dõi khi tiếp nhận tài sản không chia từ Liên hiệp HTX mua bán TP và nguồn tài trợ khác theo quy định.

Ngày 24/7, Thanh tra TP có văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tạm đình chỉ việc tiến hành Đại hội thành viên cho đến khi có kết luận chính thức và ý kiến chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, doanh nghiệp không chấp hành, vẫn tiến hành đại hội và biểu quyết các vấn đề liên quan, làm ảnh hưởng đến hoạt động và nội dung kết luận thanh tra, tức vi phạm pháp luật thanh tra.

Kết luận khẳng định những sai phạm này thuộc trách nhiệm của HĐQT Liên hiệp, Thành viên Liên hiệp, Ban Tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại các thời kỳ.

Trên cơ sở kết luận, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Saigon Co.op nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật thanh tra. Theo đó, đơn vị tạm ngưng thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận thanh tra và không thay đổi nhân sự đến khi có kết luận xử lý và chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của người có thẩm quyền.

Saigon Co.op khẩn trương xây dựng quy chế quản lý, mở sổ theo dõi chặt chẽ tài sản không chia tích lũy qua các năm và làm rõ nguồn vốn góp của các HTX thành viên. Doanh nghiệp đề xuất phương án xử lý số vốn điều lệ tăng từ vốn, tài sản không chia, nguồn tích lũy và phương án huy động vốn cụ thể, phù hợp chủ trương, chính sách của TP.