MobiFone Pay gia nhập sân chơi ví điện tử

Công nghệ - Ngày đăng : 15:04, 15/06/2021

Việt BáoNgày 15/6 nhà mạng MobiFone cho hay đã đưa vào hoạt động ví điện tử MobiFone Pay nhằm cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán, tài chính di động.

Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết: “Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, MobiFone đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ số thể hiện quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép: vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, hưởng ứng “Ngày không tiền mặt” 16/6/2021, ví điện tử MobiFone Pay đi vào hoạt động sẽ giúp người dùng có thêm kênh trung gian thanh toán, tài chính di động”.

MobiFone Pay gia nhập sân chơi ví điện tử-1
Giao diện ví điện tử MobiFone Pay. Ảnh: Trung Nguyễn

Ví điện tử MobiFone Pay cung cấp các giao dịch như chuyển tiền - rút tiền - thanh toán khi mua các sản phẩm, dịch vụ của MobiFone như Airtime, mua mã thẻ điện thoại/gói data, thanh toán cước trả sau.

Người dùng cũng có thể dùng ví điện tử để mua các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác như Airtime, mã thẻ, data code, data topup của các mạng di động. Đồng thời thanh toán các hóa đơn điện, nước, cước truyền hình, cước Internet, điện thoại cố định, thanh toán khoản vay trả góp, dịch vụ tài chính và một số các loại phí khác.

Nhà mạng MobiFone cũng cho biết ví điện tử của nhà mạng này đã liên kết với 38 ngân hàng và hiện miễn phí tất cả các giao dịch thanh toán, chuyển khoản và tích điểm cho người tiêu dùng.

Ví điện tử MobiFone Pay thực hiện việc định danh, xác thực khách hàng như hệ thống định danh eKYC, xác thực đăng nhập qua sinh trắc học nhận diện gương mặt (Face ID) cảm biến vân tay (Touch ID) hoặc qua mật khẩu. Việc xác thực giao dịch trên ví điện tử MobiFone Pay được tiến hành qua OTP SMS hoặc Email gửi tới người dùng để đảm bảo bảo mật, an toàn khi sử dụng dịch vụ.

Cùng với việc chính thức cung cấp ví điện tử MobiFone Pay MobiFone cũng đã hoàn thành hồ sơ đề xuất thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money gửi tới Ngân hàng nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ có liên quan thẩm định phê duyệt, đồng thời đang triển khai thử nghiệm hạ tầng kỹ thuật cần thiết cho dịch vụ Mobile Money, đại diện nhà mạng này cho biết thêm.

Ứng dụng MobiFone Pay hiện được cung cấp trên kho ứng dụng Apple Store và Google Play.

Làn sóng COVID-19 và sự thúc đẩy thanh toán không tiền mặt từ Chính phủ trong năm 2020 đã khiến nhiều ví điện tử được hưởng lợi với lượng người dùng gia tăng mạnh mẽ trong năm qua. Năm 2020, có 121 startup hoạt động trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam, trong đó lĩnh vực thanh toán điện tử có số lượng start-up lớn nhất, chiếm 31%, cao gấp 2 lần so với lĩnh vực P2P lending (cho vay ngang hàng) với 16%. Điều này chứng tỏ thanh toán điện tử đang là thị trường có quy mô lớn nhất lĩnh vực fintech.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện cả nước có 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet, 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động.

Trong quý 1 năm nay, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức tăng trưởng khá. So với cùng kỳ năm 2020, giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu lượt với giá trị 8,1 triệu tỉ đồng, tăng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 395,05 triệu lượt với giá trị hơn 4,6 triệu tỉ đồng, tăng 78% về số lượng và 103% về giá trị. Riêng hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đạt 482,5 triệu lượt với giá trị gần 4,6 triệu tỉ đồng, tăng hơn 100%.

TRUNG NGUYỄN