Lý do gì khiến người dùng nổi giận với tính năng mới trên Apple Music?

Công nghệ - Ngày đăng : 09:35, 20/05/2021

Apple sẽ trang bị tính năng mới, cho phép người dùng nghe nhạc chất lượng cao lossless trên dịch vụ Apple Music. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại cảm thấy tức giận với động thái này của Apple.
Lý do gì khiến người dùng nổi giận với tính năng mới trên Apple Music? - 1

Apple Music sẽ cho phép người dùng nghe nhạc chất lượng lossless bắt đầu từ tháng sau.

Bắt đầu từ tháng 6 tới đây, Apple sẽ nâng cấp dịch vụ Apple Music, cho phép người dùng có thể nghe nhạc chất lượng cao (lossless). Đặc biệt, người dùng Apple Music có thể được trải nghiệm tính năng này mà không mất thêm bất kỳ khoản phí nào.

Trước mắt, sẽ có 20 triệu file nhạc lossless trên Apple Music và hãng dự kiến sẽ tăng con số này lên 75 triệu vào cuối năm nay. Các file nhạc lossless trên Apple Music sẽ có chất lượng 16 bit/44,1 kHz, có thể nâng lên thành 24 bit/192 kHz, tức là tương đương file nhạc trên đĩa CD.

Việc cho phép người dùng Apple Music nghe nhạc chất lượng cao và không mất thêm phí tưởng chừng sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy hài lòng, nhưng trên thực tế, không ít người dùng đang bày tỏ thái độ phẫn nộ với Apple.

Sở dĩ như vậy vì các mẫu tai nghe không dây của Apple, như AirPods, AirPods Pro hay thậm chí loại tai nghe đắt tiền AirPods Max, đều không thể sử dụng tính năng này, do chúng không hỗ trợ chất lượng nhạc lossless. Ngay cả khi người dùng AirPods Max sử dụng tai nghe ở chế độ có dây (dùng dây kết nối giữa AirPods Max và iPhone) thì vẫn không thể nghe nhạc với chất lượng lossless.

"File nhạc lossless không được hỗ trợ trên bất kỳ phiên bản nào của tai nghe AirPods", một phát ngôn viên của Apple cho biết. "Chế độ nghe có dây của AirPods Max chỉ chấp nhận các nguồn đầu ra analog mà không hỗ trợ các định dạng âm thanh kỹ thuật số".

Bên cạnh đó, 2 mẫu loa thông minh của Apple là HomePod và HomePod Mini cũng không hỗ trợ phát nhạc chất lượng lossless. Như vậy, dù người dùng có phát nhạc lossless trên Apple Music, khi nghe qua các loại tai nghe không dây hoặc loa thông minh của Apple, vẫn sẽ chỉ nghe được với chất lượng nhạc thông thường.

Lý do gì khiến người dùng nổi giận với tính năng mới trên Apple Music? - 2

Nhiều người dùng AirPods Max cảm thấy phẫn nộ vì tai nghe của họ không thể nghe được nhạc chất lượng lossless từ Apple Music.

Chính điều này đã khiến nhiều người dùng đang sở hữu AirPods Max hay HomePod cảm thấy phẫn nộ. Không ít người dùng đã bày tỏ sự bức xúc của mình trên mạng xã hội cũng như trên trang web hỗ trợ của Apple. Thậm chí, nhiều người còn cho biết họ thấy "giống như bị lừa" khi không thể sử dụng thiết bị của mình để khai thác tính năng mới trên Apple Music.

Nhạc lossless là file nhạc chất lượng cao, là một dạng âm thanh kỹ thuật số, được tạo ra bằng cách lấy âm thanh gốc rồi loại bỏ các bit dữ liệu không cần thiết, nhằm đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất. Trước Apple Music, đã có nhiều dịch vụ nghe nhạc trực tuyến hỗ trợ file nhạc chất lượng lossless cho người dùng.