Bán iPhone không củ sạc, Apple bị Brazil phạt 2 triệu USD

Công nghệ - Ngày đăng : 12:02, 21/03/2021

Án phạt này sẽ chẳng thấm tháp gì với số tiền Apple kiếm được từ iPhone 12.

Theo báo cáo từ 9to5Mac, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của bang Sao Paulo, Brazil vừa ra thông báo phạt Apple 2 triệu USD vì loại bỏ củ sạc trong hộp đựng iPhone 12. Procon-SP cho biết, khoản phạt này vì Apple đã tham gia vào các hành vi "quảng cáo sai sự thật, bán thiết bị không kèm củ sạc và các điều khoản bất hợp lý."

Vào tháng 10 vừa qua, Apple cho biết, iPhone 12 và nhiều mẫu iPhone khác sẽ được bán ra không kèm củ sạc và tai nghe trong hộp đựng, do các lo ngại về ảnh hưởng đến môi trường. Với việc chỉ tặng kèm cáp USB-C to Lightning trong hộp đựng iPhone 12 và các iPhone khác, Apple cho biết, họ sẽ giúp giảm lượng vật liệu liên quan đến mỗi iPhone họ bán ra cũng như giảm kích thước hộp đựng.

Bán iPhone không củ sạc, Apple bị Brazil phạt 2 triệu USD - Ảnh 1.

Các nhà phê bình cho rằng, thay đổi này chỉ giúp Apple giảm được phí vận tải cũng như gia tăng doanh thu bán phụ kiện, trong khi các chuyên gia môi trường cho rằng, tác động của nó đến môi trường là rất giới hạn.

Procon cho biết, họ đã yêu cầu Apple chứng minh rằng liệu việc công ty loại bỏ củ sạc có làm giảm giá thành hay không và không nhận được phản hồi nào từ công ty.

Cơ quan này cũng cáo buộc công ty khi không giúp đỡ khách hàng có iPhone bị hỏng do không có khả năng chống nước như quảng cáo cũng như "gặp vấn đề với một số chức năng" do các bản cập nhật của iPhone. Bên cạnh đó, Procon-SP cũng cho rằng các điều khoản hợp đồng của Apple giúp ngăn công ty này chịu trách nhiệm khi thiết bị của họ gặp vấn đề hỏng hóc. Phát ngôn viên của cơ quan này cho rằng Apple "cần tôn trọng những điều luật và những cơ quan này."

Tuy vậy, án phạt này sẽ không gây ra khó khăn gì cho Apple, vốn có doanh thu 111,4 tỷ USD trong quý đầu năm 2021 (đây cũng là thời gian iPhone 12 được mở bán vào đợt mua sắm nghỉ lễ).