Tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, be, Gojek được đưa vào doanh thu tính thuế

Công nghệ - Ngày đăng : 21:27, 21/03/2021

Tiền thưởng từ các cuốc xe của tài xế công nghệ Grab, be, gojek... sẽ được tính vào doanh thu áp thuế thay vì được tính riêng như trước đây.
Tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, be, Gojek được đưa vào doanh thu tính thuế
Doanh thu tính thuế sẽ áp trên cả phần tiền thưởng của tài xế công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến vào dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh với nhiều nội dung, đối tượng mới được bổ sung, sửa đổi và điều chỉnh.

Nội dung dự thảo hướng dẫn toàn bộ các trường hợp tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân. Bao gồm các trường hợp đã có hướng dẫn (tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC) và bổ sung thêm các nội dung mới theo hướng dẫn mới tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP như tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì tổ chức phải khai thuế trên toàn bộ doanh thu.

Một nội dung được nhắc đến đó là việc xác định doanh thu tính thuếđược hướng dẫn theo quy định của Luật thuế GTGT, Luật thuế TNCN, Luật quản lý thuế đối với một số trường hợp cụ thể. Theo đó, bổ sung các khoản được xác định vào doanh thu như: thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho cá nhân kinh doanh khi xác định doanh thu tính thuế theo quy định mới tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.

Theo quy định này, doanh thu tính thuế đối với hoạt động vận tải là toàn bộ doanh thu cước vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý và các khoản thu khác liên quan đến vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý phát sinh trong kỳ tính thuế.

Theo cơ quan soạn thảo, lý do bổ sung doanh thu tính thuế đối với hoạt động vận tải là để bổ sung cách xác định doanh thu tính thuế đối với hoạt động vận tải cho phù hợp với thực tế phát sinh trong thời gian qua.

Cụ thể, hoạt động tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân trong lĩnh vực vận tải (chẳng hạn như Grab) ngoài doanh thu từ cước vận chuyển hành khách, cá nhân (tài xế) còn nhận các khoản tiền thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày, các khoản thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá của khách hàng (mức đánh giá sao). Do chưa có hướng dẫn cụ thể vấn đề này nên các khoản nhận được nêu trên của tài xế đang được hướng dẫn theo thu nhập từ tiền thưởng chịu mức thuế suất khác so với thuế suất của doanh thu cước vận chuyển.

Theo nội dung công văn hướng dẫn số 384/TCT-TNCN (ngày 08/2/2017) gửi Cục Thuế Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Quảng Ninh hướng dẫn về chính sách thuế cho công ty Grab: "Đối với các khoản tiền thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày thì không tính thuế GTGT, cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng".

Còn theo quy định của Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12/2020, các ứng dụng kinh doanh vận tải như Grab, be, Gojek… sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10% hoặc theo hướng dẫn khác của cơ quan thuế tùy thời điểm) cho toàn bộ cuốc xe vận tải trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác.

Cùng với đó, mức thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là 1,5% được áp dụng với những đối tác tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Như vậy, mức thuế mà các ứng dụng gọi xe phải khấu trừ hộ các tài xế sẽ tăng lên nếu phần tiền thưởng chuyến cũng được tính vào doanh thu áp thuế theo Nghị định 126 nếu dự thảo thông tư hướng dẫn trên được thông qua.