Sau Ant Group, Jack Ma lại sắp mất thêm một tài sản quý giá khác

Công nghệ - Ngày đăng : 13:20, 16/03/2021

Chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu Alibaba phải tách các công ty truyền thông ra khỏi quyền kiểm soát của mình.

Trong nhiều năm nay, Jack Ma đã hình thành nên một đế chế truyền thông tại Trung Quốc nhằm đối đầu với Jeff Bezos tại Mỹ. Nhưng giờ đây, khi vị tỷ phú lừng lẫy Trung Quốc này đang bị chính phủ soi sét, đế chế truyền thông mà ông gây dựng nên cũng có nguy cơ tan rã.

Các báo cáo mới từ Wall Street Journal và Bloomberg cho biết, chính quyền Trung Quốc đang ra lệnh cho Alibaba phải đa dạng hóa các tài sản truyền thông của mình do những lo ngại ngày càng tăng về ảnh hưởng của công ty này đến dư luận trong nước. Tuy vậy, vẫn chưa rõ đế chế truyền thông của Alibaba sẽ bị chia tách như thế nào.

Sau Ant Group, Jack Ma lại sắp mất thêm một tài sản quý giá khác - Ảnh 1.

Việc Alibaba đầu tư vào lĩnh vực truyền thông đã bị chú ý từ khi hãng này thông báo việc mua lại tạp chí South China Morning Post, một tạp chí tiếng Anh có tuổi đời 118 năm nay ở Hong Kong. Bên cạnh đó, Alibaba còn sở hữu một ấn phẩm truyền thông danh tiếng khác ở Trung Quốc, bao gồm cả trang tin công nghệ 36Kr, vốn được niêm yết trên sàn chứng khoán New York, cùng một thỏa thuận hợp tác chiến lước với tập đoàn truyền thông nhà nước Shanghai Media Group.

Những nhà phê bình đã nghi ngờ về cổ phần của Alibaba trong tạp chí SCMP, một tạp chí danh tiếng ở châu Á. Để đánh tan các nghi ngờ đó, Jack Ma từng cam kết sẽ tôn trộn quyền độc lập xuất bản của tạp chí này.

Đối với các thỏa thuận truyền thông khác, Alibaba thường tập trung vào tiềm năng số hóa của các ấn phẩm này. Ví dụ họ từng hứa sẽ sử dụng năng lực dữ liệu và điện toán đám mây của mình để giúp Shanghai Media Group, tập đoàn truyền thông tài chính có ảnh hưởng ở Trung Quốc, phát triển một nền tảng dữ liệu tài chính.

Alibaba cũng tìm kiếm các phương tiện truyền thông mới nổi, khi chiếm cổ phần đáng kể trong Weibo, mạng xã hội tương đương Twitter tại Trung Quốc. Khoản đầu tư này cho thấy sức mạnh của mình khi vào tháng 6 năm ngoái, Weibo đã xóa hàng loạt bài đăng về vụ bê bối tình ái của một lãnh đạo tại Alibaba.

Ngay sau đó, cơ quan quản lý internet Trung Quốc đã khiển trách Weibo vì "can thiệp vào trật tự liên lạc trực tuyến" mà không đưa ra lý do cụ thể nào.

Chính phủ Trung Quốc đang khởi đầu một chiến dịch nhắm vào các nền tảng quyền lực trong nền kinh tế internet của nước này. Trong tháng 12, cơ quan chống độc quyền Trung Quốc đã liên tiếp phạt Alibaba và Tencent vì không báo cáo các thương vụ mua lại trong quá khứ.