Thế giới đã có 140 mạng 5G thương mại

Công nghệ - Ngày đăng : 11:40, 20/02/2021

5G đang phát triển nhanh hơn kỳ vọng và kéo theo sự phát triển của cả hệ sinh thái.

Tại cuộc họp báo trước thềm Hội nghị Di động Thế giới MWC Thượng Hải 2021, ông Ryan Ding, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch nhóm kinh doanh nhà mạng của Huawei cho biết 5G đang phát triển nhanh hơn mong đợi. Tính đến thời điểm này đã có 140 mạng 5G thương mại được triển khai ở 59 quốc gia trên toàn cầu.

Theo Ryan Ding, 50% số mạng 5G thương mại trên toàn cầu dựa trên thiết bị mạng của Huawei. Sự phát triển của mạng 5G đang kéo theo sự phát triển của hệ sinh thái. Tại Trung Quốc, hơn 68% điện thoại thông minh xuất xưởng trong năm 2020 là điện thoại 5G. Hơn 200 mô-đun 5G và thiết bị công nghiệp hiện đã có sẵn, hỗ trợ ứng dụng 5G trong nhiều ngành công nghiệp.

Các ứng dụng 5G đã được triển khai trong hơn 20 ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và hậu cần. Ở Trung Quốc, 5G đã chứng tỏ giá trị khi được ứng dụng vào việc khai thác than, luyện thép và sản xuất.

''5G không còn dành cho những người dùng đầu tiên nữa, nó đang cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta" Ryan Ding nói.

Đại diện Huawei dự báo năm 2021 sẽ là năm đầu tiên có các ứng dụng công nghiệp 5G quy mô lớn. Các nhà khai thác sẽ cần các khả năng mới trong việc lập kế hoạch, triển khai, bảo trì, tối ưu hóa và vận hành mạng để đạt được "0 đến 1" và nhân rộng thành công từ 1 đến nhiều.

Ở Việt Nam, ba nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone đã thử nghiệm thương mại 5G ở phạm vi hẹp tại nhiều địa phương từ cuối năm ngoái, chủ yếu là Hà Nội và TP.HCM.

TH