Mạng xã hội lan truyền tin giả về việc học sinh một số tỉnh được nghỉ học

Công nghệ - Ngày đăng : 14:27, 17/02/2021

Trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin học sinh các cấp tại tỉnh Thái Nguyên, Khánh Hòa được nghỉ tới hết tháng 2/2021 do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên thông tin này là sai sự thật.

Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tiếp tục cho học sinh nghỉ học từ ngày 17/2/2021 đến hết tháng 2 để phòng chống dịch. Tuy nhiên, không phải mọi tỉnh thành đều áp dụng quy định mới này.

Dẫu vậy, trên mạng xã hội vẫn đang lan truyền các bài viết sai sự thật về lịch nghỉ học được kéo dài tại nhiều tỉnh thành - mà trên thực tế là không chính xác, gây hoang mang dư luận và nhiễu loạn thông tin.

Cụ thể, qua rà quét không gian mạng, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) phát hiện các văn bản giả mạo được cho là của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc học sinh, sinh viên tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Mạng xã hội lan truyền tin giả về việc học sinh một số tỉnh được nghỉ học - 1

Ảnh: VAFC

Trong văn bản ghi rõ "Thực hiện Công văn số 431/BGDĐT-GDTC của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ngày 14/2/2021", có kèm dấu đỏ của UBND tỉnh Thái Nguyên kèm dấu Hỏa tốc.

Tuy nhiên theo khẳng định của Cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thái Nguyên, hình ảnh văn bản chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên được tán phát trên mạng là tạo dựng, cắt ghép, thông tin trên là tin giả.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, làm rõ đối tượng phát tán tin giả này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mạng xã hội lan truyền tin giả về việc học sinh một số tỉnh được nghỉ học - 2

Ảnh: VAFC

Trước đó, trên mạng xã hội cũng lan truyền văn bản được cho là của Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa về việc cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2021.

Qua xác minh cho thấy, văn bản chỉ đạo của Sở GD & ĐT tỉnh Khánh Hòa ban hành năm 2020 đã được chỉnh sửa thành năm 2021.

Trước tình trạng tin giả, sai sự thật được lan truyền trên môi trường mạng xã hội, VAFC khuyến cáo cộng đồng mạng không phát tán, truyền đưa thông tin từ các nguồn không chính thống, gây bất ổn cho xã hội.

Cũng cần lưu ý rằng theo quy định mới của Nghị định 15/2020/NĐ-CP, người tung tin giả liên quan tới Covid-19 nếu bị phát hiện, sẽ nhận mức phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.