Lưu lượng data tăng mạnh, dịch vụ thoại giảm trong dịp Tết Tân Sửu

Công nghệ - Ngày đăng : 11:17, 13/02/2021

Các nhà mạng cho biết lưu lượng data tăng mạnh trong dịp Tết Tân Sửu nhưng lưu lượng thoại vẫn giảm dịch vụ OTT như Zalo, Facebook để chúc Tết và thăm hỏi nhau.
Lưu lượng data tăng mạnh, dịch vụ thoại giảm trong dịp Tết Tân Sửu
Lưu lượng data tăng mạnh, dịch vụ thoại giảm trong dịp Tết Tân Sửu vì khách hàng có xu hướng chuyển sang sử dụng các dịch vụ OTT để chúc tết và thăm hỏi nhau.

Trao đổi với ICTnews sáng ngày Mùng 2 Tết Tân Sửu, ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone cho hay, Tết Nguyên Đán 2021 mạng MobiFone hoạt động thông suốt phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Các thuê bao của MobiFone ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… cũng dịch chuyển về các địa phương để về quê đón Tết Nguyên Đán, nhưng do đã được đầu tư mạnh về mạng lưới ở các địa phương nên chất lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo. Tết Nguyên Đán năm nay do tình hình dịch Covid nên người dân không tập trung nhiều đến các tụ điểm bắn pháo hoa như Bờ Hồ, Công viên Thống Nhất… như những năm trước nên lưu lượng thoại và data tại các địa điểm này có tăng nhưng không nhiều.

"Năm 2020, MobiFone đã tập trung đầu tư mạnh về mạng lưới với hơn 10.000 trạm thu phát sóng 4G mới. Trong năm 2020, mặc dù đánh giá nhu cầu phát triển thuê bao bị bão hòa nhưng riêng thuê bao mạng MobiFone vẫn tăng 10%. Đây cũng là năm là chúng tôi tập trung chiến lược để mở rộng và nâng chất lượng vùng phủ sóng, đặc biệt là mạng 4G để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vây, lưu lượng data trên mạng MobiFone trong Tết Nguyên Đán 2021 tăng gần đấp đôi năm ngoái, nhưng lưu lượng thoại lại giảm nhẹ do nhu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ data nhiều hơn và sử dụng các dịch vụ OTT như Zalo Facebook để chúc Tết và thăm hỏi nhau" ông Tô Mạnh Cường nói.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Viettel cho biết, nhờ công tác chuẩn bị chủ động, dự báo sát với thực tế, triển khai phương án kỹ thuật toàn diện nên Tết Tân Sửu năm nay, chất lượng mạng Viettel được đảm bảo thông suốt, an toàn ở tất cả các dịch vụ trên toàn quốc, kể cả thời điểm trước, trong và sau Giao thừa. Trước đó, Viettel đã tiến hành bổ sung tài nguyên để đảm bảo tốt chất lượng mạng tại các trung tâm thương mại lớn, khu công nghiệp, các tuyến đường cửa ngõ, bến xe, ga tàu, sân bay…  Đối với các hệ thống phòng chống dịch Covid-19, Viettel đã chủ động bổ sung tài nguyên, nâng cấp hệ thống từ trước khi dịch tái bùng phát nên hoàn toàn có khả năng đáp ứng dù lượng người dùng tăng đến 10 lần so với ngày thường. Tại gần 60 khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến, đặc biệt ở Hải Dương, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh... Viettel tăng cường thiết bị thu phát sóng và nâng cấp các vị trí trạm để phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân cũng như lực lượng phòng chống dịch.

"Lưu lượng data 4G trên hệ thống của Viettel vào ngày 30 Tết tăng hơn 30% so với năm 2020. Chất lượng mạng lưới của Viettel trên toàn quốc đều thông suốt trong cả ngày 30 và mùng 1 Tết, tốt hơn khoảng 20 - 30% so với ngày thường và Tết năm ngoái. Tốc độ 4G trung bình của Viettel đạt từ 35 - 40 Mbps. Tại các tỉnh có lượng thuê bao di chuyển đến nhiều nhất như Thanh Hóa, Nghệ An, An Giang, Nam Định, Thái Bình, chất lượng mạng Viettel vẫn đảm bảo tốt, tốc độ 4G duy trì ở mức 20 - 30 Mbps. Đối với các điểm bắn pháo hoa năm nay, do tổ chức hạn chế người dân vào xem nên thuê bao và lưu lượng ở khu vực này chỉ bằng 20% so với năm 2020. Tại các các khu trung tâm thương mại, khu công nghiệp, đô thị và hơn 60 điểm cách ly, Viettel luôn duy trì chất lượng dịch vụ ổn định trong suốt dịp Tết" đại diện Viettel nói.

Đại diện Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết, trong các ngày tới, Viettel tiếp tục theo dõi xu hướng di chuyển thuê bao để kịp thời tối ưu, nâng cao chất lượng mạng phục vụ khách hàng, đặc biệt là ở các cửa ngõ, bến xe, bến tàu, đường quốc lộ bởi sẽ có lượng lớn người dân, dự kiến khoảng 6 triệu người sẽ quay trở lại các tỉnh/thành như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương vào ngày mùng 5 Tết.

Cũng như tình hình mạng lưới của Viettel và MobiFone, đại diện VNPT cho hay do đã được đầu tư mạnh cho mạng lưới nên trong dịp Tết Nguyên Đán chất lượng dịch vụ của nhà mạng này đã được đảm bảo phục vụ tốt khách hàng. Ngoài việc chuẩn bị hạ tầng mạng di động, VNPT nâng tốc độ Internet lên mức tối thiểu 50Mbps tại các địa phương đang bị ảnh hưởng dịch bệnh. Theo đó, VNPT nâng tốc độ Internet lên tối thiểu 50Mbps giá không đổi cho tất cả khách hàng sử dụng gói Home của VNPT có tốc độ dưới 50Mbps tại các tỉnh/thành phố: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM, Gia Lai, Bình Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh.