CEO Huawei: Tôi hy vọng chính quyền của tổng thống Biden sẽ có “chính sách cởi mở” hơn

Công nghệ - Ngày đăng : 17:12, 11/02/2021

Trong buổi phỏng vấn trước truyền thông kể từ khi Mỹ có chính quyền mới, ông Nhậm Chính Phi đặt khá nhiều niềm tin về việc chính quyền của ông Joe Biden có thể vì lợi ích đôi bên mà gỡ bỏ công ty khỏi danh sách đen.

Người sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei, Nhậm Chính Phi vừa tái xuất trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi tổng thống Joe Biden nhậm chức và thay thế ông Donald Trump.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Nhậm cho rằng Mỹ sẽ "cực kỳ khó khăn" để đảo ngược các lệnh trừng phạt đối với công ty nhưng ông hy vọng chính quyền mới của tân tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra một "chính sách cởi mở hơn".

CEO Huawei nói: "Tôi sẽ không nói là không thể nhưng điều này cực kỳ khó nên về cơ bản, chúng tôi không quá kỳ vọng. Chúng tôi chỉ muốn làm việc chăm chỉ và chúng tôi có nhiều tiền và có thể thuê nhiều nhà khoa học". Ông cũng nhắc về việc chia sẻ công nghệ 5G của Huawei cho các công ty Mỹ trước đây.

Ông nói thêm: "Chúng tôi đã nói trước đây rằng, công nghệ 5G của Huawei có thể chuyển giao toàn bộ. Nó không chỉ là quyền phát triển mà còn cả các chương trình và mã nguồn. Nếu Mỹ cần công nghệ chip của chúng tôi, chúng tôi có thể chuyển giao nó. Lời nói của chúng tôi là chân thành nhưng cho đến nay vẫn chưa có công ty nào đến đàm phán với chúng tôi".

Nhậm Chính Phi cho biết, việc triển khai 5G ở Trung Quốc và các thị trường khác trên thế giới giúp nhấn mạnh giá trị của Huawei mang lại cho ngành công nghiệp viễn thông.

Theo Reuters, ông Nhậm hy vọng tân tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lưu ý tới lợi ích kinh tế của Mỹ trong khi đưa ra các chính sách mới. Ông tin điều đó có lợi cho hoạt động tài chính của các công ty có trụ sở tại Mỹ hiện đang cung cấp linh kiện và công nghệ cho nhiều tập đoàn của Trung Quốc.

Bất chấp mảng kinh doanh smartphone đang gặp khó khăn nhưng Huawei vẫn đạt được mức tăng trưởng tích cực trong năm ngoái cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Doanh thu của Huawei trong năm 2020 đạt kỷ lục lên tới 136,7 tỷ USD, lợi nhuận tăng 10%, đạt 9,9 tỷ USD. Số liệu này do hãng tin kinh doanh Yicai của Trung Quốc trích dẫn số liệu nội bộ chưa được kiểm toán. Tuy vậy tốc độ tăng trưởng hàng năm của Huawei đã giảm xuống còn khoảng 11%. Các năm trước đó, con số này là 19,5% (2018) và 19,1% (2019).

Ông Nhậm nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng chính quyền mới sẽ có một chính sách cởi mở vì lợi ích của các công ty Mỹ và sự phát triển kinh tế của Mỹ". Ngoài ra, sáng lập gia Huawei bày tỏ hoan nghênh nếu sắp xếp được cuộc gọi với tổng thống Biden.

CEO Huawei khen ngợi đối thủ Apple

Sáng lập gia Huawei cũng ca ngợi đối thủ của Huawei là Apple và gọi iPhone 12 là "smartphone tốt nhất thế giới". Ông khẳng định: "Khách hàng cao cấp ở châu Âu yêu thích Apple. Vì Huawei không còn thiết bị cao cấp nào khác và điện thoại của Apple đã giúp chúng tôi chứng minh rằng công nghệ 5G của Huawei là tốt nhất".

Bất chấp thái độ tự tin với khả năng sống sót trong ngành kinh doanh smartphone, chỉ cách đây vài tháng Huawei đã bán thương hiệu con Honor cho một tập đoàn Trung Quốc khác. Động thái này được cho nhằm "mở đường sống" cho thương hiệu phụ thoát khỏi sự kìm kẹp của chính phủ Mỹ.

Nhưng Huawei đang tích cực nghiên cứu và mở rộng các lĩnh vực kinh doanh mới, bao gồm dịch vụ đám mây, xe thông minh. Huawei tin rằng, các mảng kinh doanh mới có thể giúp bù đắp sự sụt giảm của mảng kinh doanh smartphone trong năm qua.

Cách đây gần hai năm, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ với các cáo buộ liên quan đến an ninh quốc gia. Sau đó hàng loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung càng ngày càng làm kiệt quệ mảng kinh doanh smartphone của Huawei.

Do nằm trong danh sách đen nên Huawei không còn có thể mua linh kiện và công nghệ cả phần cứng lẫn phần mềm từ các công ty Mỹ. Không chỉ đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện từ Mỹ, Huawei còn bị chính phủ Mỹ gây sức ép lên cả chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối tác TSMC khiến Huawei đã khó càng thêm khó.

CEO Nhậm Chính Phi tin rằng "sẽ rất khó khăn" để Huawei có thể thoát khỏi danh sách đen nhưng ông vẫn đang nuôi hy vọng sẽ sớm có thể mua được linh kiện và vật liệu sản xuất từ Mỹ nếu chính quyền Biden cho phép. Ông nói: "Chúng tôi vẫn hy vọng rằng Huawei có thể mua khối lượng lớn vật liệu, linh kiện và thiết bị của Mỹ để cả hai bên có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng của Trung Quốc".

Phía Huawei cũng nhấn mạnh, lệnh hạn chế nhắm vào tập đoàn Huawei sẽ gây tổn hại cho các nhà cung cấp của Mỹ.

Người đứng đầu Huawei cũng phủ nhận thông tin Huawei sắp rút lui khỏi mảng kinh doanh smartphone. Ông Nhậm chia sẻ: "Chúng tôi đã quyết định tuyệt đối sẽ không bán bớt mảng thiết bị tiêu dùng và mảng kinh doanh smartphone".

Tổng thống Joe Biden chỉ vừa lên nhậm chức vào cuối tháng trước. Huawei kỳ vọng tân tổng thống Mỹ sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, qua đó giúp Huawei vượt qua thử thách gian nan phía trước.