Jeff Bezos rời ghế CEO Amazon, công bố người kế nhiệm Andy Jassy

Công nghệ - Ngày đăng : 11:13, 03/02/2021

Andy Jassy gia nhập Amazon năm 1997, phát triển nền tảng đám mây được hàng triệu người sử dụng. Quyết định bổ nhiệm Jassy thế chỗ CEO của Jeff Bezos cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ đám mây đối với tương lai của Amazon.

Amazon thông báo, người sáng lập Jeff Bezos sẽ từ chức CEO và trở thành Chủ tịch điều hành của công ty. Cụ thể vào khoảng giữa năm nay, Jeff Bezos sẽ để lại ghế CEO cho Andy Jassy, ​​người hiện đứng đầu công ty dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS).

Andy Jassy năm nay ​​53 tuổi, tốt nghiệp bằng MBA Trường Kinh doanh Harvard. Ông gia nhập Amazon năm 1997, thành lập ra AWS và phát triển nền tảng đám mây được hàng triệu người sử dụng. Quyết định bổ nhiệm Jassy cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ web này đối với tương lai của Amazon.

Tom Johnson, chuyên gia hãng đầu tư Mindshare Worldwide nhận định thêm: “Sẽ rất thú vị khi chờ xem việc bổ nhiệm Jassy ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược của Amazon, bao gồm khả năng cân bằng mức độ ưu tiên với hoạt động kinh doanh quảng cáo và thương mại điện tử".

Jeff Bezos rời ghế CEO Amazon, công bố người kế nhiệm Andy Jassy
Quyết định bổ nhiệm Jassy thế chỗ CEO của Jeff Bezos cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ đám mây đối với tương lai của Amazon.

Dưới sự lãnh đạo của Jassy, ​​mảng dịch vụ đám mây của Amazon đã ký được hợp đồng với các khách hàng lớn bao gồm Verizon, McDonald’s, Honeywell, Apple, Pinterest, Slack, và Lyft. Amazon cũng trở thành đối tác dịch vụ đám mây của CIA, cũng như Ủy ban Đảng Dân chủ Mỹ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp start-up cũng thường dùng nền tảng đám mây của Amazon. Doanh thu hàng quý của mảng đám mây liên tục tăng trưởng 2 con số, giúp củng cố vị trí dẫn đầu của Amazon trên thị trường.

Đáng tiếc cho Jassy là AWS không giành được hợp đồng JEDI trị giá 10 tỷ USD từ Lầu Năm Góc. Hợp đồng cung cấp dịch vụ đám mây này được trao cho Microsoft.

Theo báo cáo quý 4/2020, AWS đạt doanh thu 12,7 tỷ USD, thấp hơn một chút so với mức 12,8 tỷ USD mà các chuyên gia đã ước tính. Dù sao trong quý 4, công ty mới công bố một số hợp đồng như với ViacomCBS, Tập đoàn BMW.

Về tính cách cá nhân, Andy Jassy khá am hiểu kỹ thuật và không ngần ngại chỉ trích các đối thủ như Oracle hay Microsoft. Ông cũng là người khá quan tâm các vấn đề xã hội, từng tweet về sự cần thiết của việc quy trách nhiệm trong cái chết của người phụ nữ da màu Breonna Taylor.

Jeff Bezos thành lập công ty cách đây 27 năm, hồi đó là trang web bán sách. Ông chia sẻ “Với vai trò là Chủ tịch điều hành, tôi sẽ tiếp tục tham gia đóng góp sáng kiến ​​quan trọng cho Amazon, trong khi vẫn có thời gian và năng lượng cho các hoạt động khác".

"Tôi chưa bao giờ có nhiều năng lượng hơn lúc này, và rời ghế CEO không phải chuyện nghỉ hưu", Jeff Bezos khẳng định lại. Hiện Amazon chưa thông báo ai sẽ thế chỗ Andy Jassy ở AWS.