Apple, Microsoft, và Google lại bước vào một cuộc chiến trình duyệt mới

Công nghệ - Ngày đăng : 13:51, 23/12/2020

Cuộc chiến trình duyệt trên nền tảng ARM.

Nhóm phát triển Mozilla vừa tung ra một bản cập nhật mới dành cho Firefox, giúp trình duyệt này chạy được trên những máy Mac mới dùng chip M1 của Apple. Với bản cập nhật này, Firefox sẽ có hiệu năng cao hơn, tiết kiệm pin hơn, và mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn.

Nhưng trước khi Firefox hỗ trợ chip Apple M1, nó đã hỗ trợ một con chip ARM khác là SQ1/SQ2 của Microsoft. Đúng vậy, cuộc chiến trình duyệt đã trở lại, trừ việc lần này, chiến trường là các nền tảng ARM.

Một trong những điểm thú vị trong thông tin nêu trên là việc hệ thống ARM của Apple đang chơi trò đuổi bắt. Windows 10 trên ARM đã được hỗ trợ bởi bản beta của Firefox từ rất sớm, vào tháng 4/2019. Bất kỳ ai khi vào trang download của Firefox trên các thiết bị như Surface Pro X đều sẽ nhận được phiên bản ARM của trình duyệt phổ biến này.

Cuộc rượt đuổi này, với phần thắng chia đều cho cả Windows 10 trên ARM và macOS Big Sur trên ARM, là một tín hiệu tốt - thay vì chỉ một trong số các nền tảng chạy trên ARM, cả hai nền tảng lớn đều hoạt động tốt trên ARM, từ đó tạo nên thế cạnh tranh, mỗi nền tảng sẽ "nâng đỡ" cho nhau, và người chiến thắng cuối cùng không ai khác chính là người tiêu dùng.

Tiếp sau Firefox là Chrome. Google trên thực tế đã tung ra một phiên bản Chrome dành cho máy Mac M1 vào ngày 18/11, và cho đến hiện nay vẫn không có phiên bản Chrome nào dành cho Windows 10 trên ARM. Quả là khó hiểu.

"Mã đã xong. Đây không phải vấn đề kỹ thuật" - Google nói khi được hỏi bởi trang Android Authority. Họ đề cập đến phiên bản Microsoft Edge mới nhất sử dụng engine Chromium vốn cũng được dùng trong Chrome.

"...Không ai ngăn cản họ làm điều đó, chỉ là họ chưa làm mà thôi" - một đại diện của Google giải thích. "Trên thực tế, chúng tôi đã thử và mọi thứ hoạt động tốt, trình duyệt hoạt động tốt. Chỉ đợi họ tung nó ra rộng rãi thôi"

Những bạn đang tìm một phiên bản Chrome cho Windows 10 ARM có thể quan tâm đến dự án Chromium, vốn đang cung cấp các bản dựng định kỳ của trình duyệt Chrome dành cho Windows 10 trên ARM (nhưng các bản Chrome này không được tích hợp Google API), và tất nhiên, phiên bản ARM của trình duyệt Edge cũng được dựa trên dự án Chromium này.

Thế đấy, những thứ đã cũ bỗng trở nên mới mẻ một lần nữa. Chúng ta lại quay về với cuộc chiến trình duyệt trên desktop, với nhiều công ty và nhiều sản phẩm thuộc những cấp độ khác nhau. Hi vọng sự cạnh tranh này sẽ giúp mang đến những cải tiến mạnh mẽ hơn và những ứng dụng tốt hơn trong năm 2021 trở về sau.