Huawei sẵn sàng chấp nhận điều kiện của Thụy Điển để thoát lệnh cấm 5G

Công nghệ - Ngày đăng : 09:29, 08/12/2020

Một quan chức Huawei cho biết công ty sẵn sàng đáp ứng bất kỳ điều kiện nào mà chính phủ Thụy Điển có thể đưa ra về thiết bị 5G và thực hiện các biện pháp khác để giảm lo ngại.
Huawei sẵn sàng chấp nhận điều kiện của Thụy Điển để thoát lệnh cấm 5G

Trong một động thái khá bất ngờ hồi tháng 10, PTS – cơ quan quản lý viễn thông Thụy Điển cấm nhà mạng tham gia đấu gia 5G sử dụng thiết bị từ Huawei và ZTE. Huawei đã thắng kiện trước lệnh cấm này và PTS đang kháng cáo.

Phó Chủ tịch Huawei khu vực Bắc, Trung và Đông Âu Kenneth Fredriksen cho biết công ty sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu đặc biệt như mở cơ sở kiểm tra thiết bị tại Thụy Sỹ nếu họ muốn. Dù đang trong quá trình kiện tụng, Huawei vẫn muốn có các cuộc đàm phán.

Chính phủ châu Âu đã siết kiểm soát đối với thiết bị mạng 5G Trung Quốc sau khi Washington tố cáo Bắc Kinh có thể dùng thiết bị Huawei để theo dõi. Huawei phủ nhận công ty là nguy cơ an ninh quốc gia.

Vụ kiện đã khiến cuộc đấu giá 5G bị trì hoãn và ảnh hưởng đến việc triển khai 5G tại Thụy Điển, quốc gia châu Âu thứ hai ban hành lệnh cấm Huawei. Lãnh đạo Huawei khẳng định họ sẽ đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều nhà mạng châu Âu dùng thiết bị Huawei để xây dựng mạng 4G. Xây mạng 5G sẽ dễ hơn và rẻ hơn nếu sử dụng hạ tầng có sẵn. Lệnh cấm được PTS đưa ra sau khi nghe ý kiến từ lực lượng vũ trang và an ninh quốc gia. PTS cũng quyết định hoãn đấu giá cho tới khi kháng cáo xong. Phiên tòa phúc thẩm vẫn chưa ấn định ngày diễn ra.

Theo Huawei, cho tới đầu năm 2020, chính phủ Thụy Điển không có vấn đề gì với việc sử dụng thiết bị của họ. Tre, nhà mạng đã ký hợp đồng với Huawei để phát triển mạng tại Thụy Điển, cũng đệ đơn kiện chống lại lệnh cấm Huawei. Nguồn tin của Tre tiết lộ trong các cuộc thảo luận với PTS trong 12 tháng qua về Huawei, không có dấu hiệu nào cho thấy Huawei sẽ bị cấm hoàn toàn.