Khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là chiếc quạt

Công nghệ - Ngày đăng : 11:11, 11/11/2020

MacBook Air và MacBook Pro mới khá giống nhau.

Có một chút kỳ lạ khi Apple ra mắt đồng thời MacBook Air 13 inch và MacBook Pro 13 inch mới, bởi vì hai chiếc MacBook có giá bán tương ứng 999 USD và 1.299 USD này có vẻ gần giống nhau. Chúng có cùng bộ vi xử lý M1 dựa trên kiến trúc ARM mới nhất của Apple, cùng một bộ nhớ và các tùy chọn dung lượng lưu trữ, cùng các cổng kết nối và màn hình cũng gần giống nhau.

Theo The Verge, không đùa khi nói rằng sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là chiếc quạt. Và chiếc quạt này chỉ dành riêng cho MacBook Pro. Trong khi đó, MacBook Air không sử dụng quạt tản nhiệt.

Khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là chiếc quạt - Ảnh 1.

Sự khác biệt này dẫn đến việc MacBook Pro có thể duy trì ở mức hiệu năng cao lâu hơn. Do các CPU ngày nay đều sẽ đạt hiệu năng cao hơn khi chúng được làm mát tốt hơn. Công suất thiết kế nhiệt TDP được đo bằng watt là chỉ số dự đoán hiệu suất tốt hơn tốc độ xung nhịp GHz, vì có rất nhiều CPU có thể tăng tốc độ xung nhịp lên nhiều GHz cho đến khi chúng bị nóng lên.

Trong một không gian nhỏ, không có quạt tản nhiệt, những CPU này sẽ phải giảm tốc độ xung nhịp khi nhiệt độ đã lên quá cao. Nhưng chúng sẽ có thể giữ ở mức xung nhịp cao lâu hơn, nếu được làm mát.

Khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là chiếc quạt - Ảnh 2.

Quạt tản nhiệt trong MacBook Pro 13 inch mới.

Về cơ bản, đó là những gì khác biệt giữa MacBook Pro và MacBook Air, theo lời xác nhận của Apple với The Verge. Hai chiếc MacBook được trang bị cùng một bộ vi xử lý, nhưng MacBook Pro có thêm quạt tản nhiệt sẽ giúp duy trì mức hiệu suất cao lâu hơn.

Tất nhiên, Apple đã cố gắng để quảng cáo cho cả hai cách thiết kế của mình. Đầu tiên là ca ngợi thiết kế không quạt của MacBook Air, sau đó lại nói về giải pháp “làm mát tích cực” trong MacBook Pro.

Khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là chiếc quạt - Ảnh 3.

Kích thước của MacBook Pro 13 inch mới.

Khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là chiếc quạt - Ảnh 4.

Kích thước của MacBook Air 13 inch mới.

Mặc dù chiếc quạt có thể là khác biệt lớn nhất, nhưng giữa MacBook Air và MacBook Pro vẫn còn một số khác biệt nhỏ khác mà bạn nên biết đến.

Với giá 999 USD, MacBook Air được trang bị 7 lõi GPU thay vì 8 lõi như MacBook Pro.

Nhưng ở mức giá 1.249 USD, MacBook Air lại có 8 lõi CPU và 8 lõi GPU giống như MacBook Pro giá 1.299 USD.

MacBook Pro 13 inch có pin lớn hơn một chút (58,2Wh so với 49,9Wh), giúp thời lượng sử dụng pin kéo dài thêm 2 giờ so với MacBook Air 13 inch.

Màn hình của MacBook Pro 13 inch sáng hơn một chút ở mức tối đa (500 nits so với 400 nits).

MacBook Pro 13 đi kèm với Touch Bar thay vì các phím chức năng vật lý. Mặc dù cả hai đều được trang bị cảm biến vân tay Touch ID.

Có một lưu ý là cả hai chiếc MacBook mới đều chỉ hỗ trợ tối đa 16GB RAM, đây là một hạn chế hiện tại của bộ vi xử lý M1 của Apple.