Apple Q4/2020: Hầu hết mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh, trừ iPhone

Công nghệ - Ngày đăng : 10:54, 30/10/2020

Không có iPhone mới được bán ra trong quý này cộng với tâm lý chờ đợi của người dùng, khiến doanh số iPhone sụt giảm đến 21% so với năm ngoái.

Hôm qua Apple đã thông báo kết quả hoạt động kinh doanh của mình trong Quý 4 vừa qua (kết thúc vào tháng Chín), với 64,7 tỷ USD doanh thu và lợi nhuận ròng đạt 12,7 tỷ USD, tăng khoảng 1% doanh thu nhưng lợi nhuận ròng giảm khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, mức doanh thu này cũng đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích với mức 63,77 tỷ USD.

Đây cũng là quý 3 có mức doanh thu cao kỷ lục từ trước đến nay. Đóng góp chính cho thành công này là mức doanh thu cao kỷ lục đến từ mảng Dịch vụ (lên tới 14,5 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, chiếm 22% trong tổng doanh thu) và doanh số máy Mac (lên tới 9 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ, chiếm 14% trong tổng doanh thu).

Apple Q4/2020: Hầu hết mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh, trừ iPhone - Ảnh 1.

Doanh số iPhone trong quý 3 năm nay cũng tăng trưởng mạnh, đạt 6,8 tỷ USD, đánh bại kỳ vọng 6,1 tỷ USD của các nhà phân tích. Với dòng iPad giá 329 USD và iPad Air mới ra mắt trong tháng Chín, cùng nhu cầu tăng cao do tác động từ đại dịch Covid-19, doanh số iPad đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số phụ kiện, bao gồm các thiết bị như Apple Watch và AirPods, mang về doanh thu 7,9 tỷ USD cho công ty, vượt mức kỳ vọng 7,4 tỷ USD của các nhà phân tích phố Wall.

Không giống như những năm trước, việc lùi thời điểm ra mắt và mở bán iPhone mới của năm 2020 làm dòng flagship này không đóng góp được gì trong kết quả tài chính quý. Cộng với tâm lý ngóng chờ iPhone mới, càng khiến người dùng rụt rè mua iPhone mới hơn, kéo theo doanh thu iPhone trong quý sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple Q4/2020: Hầu hết mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh, trừ iPhone - Ảnh 2.

Doanh thu từ iPhone trong quý đạt 26,4 tỷ USD, sụt giảm 21% so với mức 33,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng sụt giảm so với kỳ vọng 27,1 tỷ USD của các nhà phân tích. Tuy vậy, CEO Tim Cook cũng nhấn mạnh rằng doanh số iPhone 5G mới đang tốt hơn so với kỳ vọng.

Một sự sụt giảm đáng kể khác của Apple đến từ Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất đối với tăng trưởng của công ty. Doanh thu tại Trung Quốc của Apple giảm 29% xuống mức 7,9 tỷ USD – mức thấp nhất từ năm 2014 đến nay.

Apple Q4/2020: Hầu hết mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh, trừ iPhone - Ảnh 3.

Cho dù hầu hết các kết quả kinh doanh chính đều vượt mức kỳ vọng của các nhà phân tích phố Wall, nhưng doanh số iPhone thấp hơn kỳ vọng cùng việc Apple không công bố các dự báo cho kết quả kinh doanh quý sau khiến giới đầu tư thất vọng. Cổ phiếu Apple sụt giảm 4% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố.