Chân dung cổ phiếu ít ai biết đến nhưng tăng nóng hơn cả Tesla

Công nghệ - Ngày đăng : 10:44, 13/09/2020

Đáng chú ý hơn, ngành kinh doanh cốt lõi của công ty này không thuộc lĩnh vực kỹ thuật số.

Do Brexit và tình trạng thiếu vắng các công ty công nghệ đầy sức sống, suốt 5 năm gần đây thị trường chứng khoán Anh diễn biến khá ảm đạm. Thay vì rót tiền vào thị trường này, nếu nhà đầu tư chọn quỹ chỉ số mô phỏng S&P 500 và tái đầu tư số cổ tức thu được thì đến nay sẽ thu được số tiền cao gấp đôi.

Nhưng gần đây trên TTCK Anh đã xuất hiện 1 cổ phiếu thậm chí tăng trưởng tốt hơn cả Amazon và Tesla. Đáng chú ý hơn, ngành kinh doanh cốt lõi của công ty này không thuộc lĩnh vực kỹ thuật số.

Đó là Games Workshop Group Plc. Công ty có trụ sở ở Nottingham là nhà sản xuất đứng sau trò chơi đình đám Warhammer 40.000. Doanh thu và lợi nhuận quý II bất ngờ tăng vọt cùng với triển vọng cổ tức đã giúp cổ phiếu của Games Workshop tăng thêm 10%, đưa giá trị vốn hoá lên mức 3,2 tỷ bảng (tương đương 4,2 tỷ USD).

Chân dung cổ phiếu ít ai biết đến nhưng tăng nóng hơn cả Tesla - Ảnh 1.

Cổ phiếu này đã tăng gần 1.600% trong 5 năm qua và nếu cổ đông tái đầu tư cổ tức thì sẽ thu về mức lợi suất 2.140% - cao nhất trong chỉ số FTSE All-Share Index. Xét theo tỷ lệ phần trăm, chỉ có 2 công ty trong chỉ số Nasdaq 100 – 2 nhà sản xuất chip AMD và Nvidia – tăng điểm mạnh hơn trong cùng kỳ. Ngoài BlackRock, cổ đông lớn nhất của Games Workshop là công ty quản lý tài sản của JP Morgan Chase.

Warhammer là 1 trò chơi trên bàn (table top) mà trong đó người chơi sẽ mua những mô hình quái vật nhỏ bằng nhựa, dành hàng giờ để lắp ráp và thậm chí sau đó là sơn chúng theo phong cách riêng của họ, cuối cùng là mang đi thi đấu trên những sa bàn 3D tự dựng hoặc mua của nhà sản xuất với nhiều kiểu môi trường như đồi núi, thành thị, rừng hay vũ trụ.

Trong thời đại các tựa game di động như Fornite và Call of Duty quá phổ biến như ngày nay, có thể bạn sẽ nghĩ rằng thể loại trò chơi này không hề hấp dẫn. Thêm nữa các quy định về giãn cách xã hội đồng nghĩa khó có thể tụ tập bạn bè để chơi 1 trò chơi như vậy. Tuy nhiên Games Workshop cho rằng đó chính là lợi thế của họ.

"Trong trò chơi của chúng tôi, mọi người có mặt trong 1 phòng thực sự tương tác với nhau chứ không phải qua 1 cái màn hình. Đây là các trò chơi thực sự mang tính xã hội cao, tạo nên cộng đồng và mang đến những trải nghiệm sống động như bạn đang chỉ huy 1 trận chiến thực sự.

Để thu thập 1 "đội quân" hùng mạnh, người chơi phải bỏ ra số tiền không nhỏ - điều sẽ trở thành rắc rối lớn trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn bùng nổ nhờ bán hàng trực tuyến và nỗ lực kết nối người chơi thông qua mạng xã hội cũng như website của chính hãng. Cộng đồng người chơi Warhammer đã tăng gần 40%, lên hơn 8 triệu người từ năm ngoái.

Giống như những trò chơi giải đố, việc sơn mô hình cũng trở nên hấp dẫn hơn khi các lệnh phong toả khiến nhiều người quá rảnh rỗi. Trong số 270 triệu bảng doanh thu hàng năm của Games Workshop, khoảng 75% đến từ thị trường nước ngoài và hiện Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất. Phạm vi khách hàng cũng được mở rộng đáng kể, không chỉ giới hạn ở nhóm tuổi teen.

Games Workshop không chỉ nổi bật bởi giá cổ phiếu tăng vọt mà còn ở phong cách quản trị khá bảo thủ. Công ty gần như không có nợ và các khoản đầu tư hoàn toàn được tài trợ bằng dòng tiền của chính công ty. Vì có lượng dự trữ tiền mặt lớn, Games Workshop không phải đối mặt với khó khăn tài chính khi các cửa hàng và nhà máy phải đóng cửa trong vài tuần vào mùa xuân vừa qua do dịch bệnh. Công ty vẫn trả cổ tức đầy đủ.

Tỷ suất lợi nhuận thặng dư lên tới 33%. Mỗi cửa hàng thường chỉ có 1 nhân viên, giúp tối ưu chi phí. Games Workshop cũng thu được khá nhiều tiền bản quyền khi các nhân vật trong trò chơi WarHammer được sử dụng trong games và đang tính đến chuyện tương tự trên đài truyền hình.