E ngại đòn trả đũa thảm khốc của Apple, Microsoft lên tiếng ủng hộ Epic

Công nghệ - Ngày đăng : 08:30, 24/08/2020

Đơn kiến nghị của Epic đối với lời đe dọa của Apple đã nhận được sự ủng hộ từ Microsoft.

Cuộc chiến giữa Epic và Apple đang từ cuộc đấu tay đôi đã nhanh chóng lan sang các công ty khác, khi Apple đe dọa sẽ thu hồi tài khoản của Epic trong chương trình phát triển dành cho iOS và MacOS. Điều này cũng có nghĩa là công cụ Unreal Engine của Epic, một công cụ phát triển game đang được nhiều nhà phát triển game khác sử dụng, sẽ không được chứng nhận để chạy trên các hệ điều hành của Apple.

Do vậy, Epic đã đệ đơn lên tòa án để đưa ra một lệnh hạn chế tạm thời đối với hành động của Apple trong khi vụ kiện đang diễn ra. Epic cho rằng việc loại bỏ hỗ trợ đối với Unreal Engine là một đòn trừng phạt không cần thiết, khi nó ảnh hưởng đến cả các nhà phát triển đã xây dựng nên engine của Epic nhưng không có lợi ích trực tiếp từ vụ kiện này.

E ngại đòn trả đũa thảm khốc của Apple, Microsoft lên tiếng ủng hộ Epic - Ảnh 1.

Quả thật hành động trừng phạt của Apple lên cả các nhà phát triển khác đã lôi kéo một người khổng lồ khác tham gia vào cuộc chiến này: Microsoft.

Hãng công nghệ giá trị thứ hai thế giới sau Apple đã đưa ra tuyên bố ủng hộ bản kiến nghị của Epic, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng có thể xảy ra nếu Epic bị mất quyền truy cập đến các công cụ phát triển của Apple. Bất kỳ nhà phát triển nào sử dụng engine này đều sẽ không thể vá các lỗ hổng bảo mật hoặc sửa lỗi khi quyền truy cập đã bị thu hồi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hỗ trợ cho vô số tựa game, bao gồm cả Forza của Microsoft.

Ông Kevin Gammill, tổng giám đốc Microsoft bộ phận trải nghiệm nhà phát triển, nhấn mạnh rằng Unreal Engine là một "công nghệ quan trọng cho vô số nhà sáng tạo game, bao gồm cả Microsoft," và là một trong những engine phát triển game bên thứ ba phổ biến nhất hiện nay, và có "rất ít sự lựa chọn khác cho các nhà sáng tạo với nhiều tính năng và chức năng như Unreal Engine trên mọi nền tảng, bao gồm cả iOS."

"Từ chối quyền truy cập của Epic đến bộ SDK và các công cụ phát triển khác của Apple sẽ chặn Epic hỗ trợ cho Unreal Engine trên iOS và MacOS." Ông Gammill cho biết thêm. "Và sẽ đặt Unreal Engine và các nhà sáng tạo game, đã và đang xây dựng các tựa game trên nó vào tình thế bất lợi khủng khiếp."

E ngại đòn trả đũa thảm khốc của Apple, Microsoft lên tiếng ủng hộ Epic - Ảnh 2.

Ông Phil Spencer đăng tải dòng tweet cho biết sự ủng hộ của Microsoft đối với kiến nghị của Epic.

Điều trớ trêu là nhiều năm trước đây, chính Microsoft cũng từng bị điều tra vì các hành vi độc quyền tương tự như vậy, nhưng họ lại đang lên tiếng ủng hộ Epic. Cho dù vậy, tuyên bố của Microsoft lại không hề nhắc đến đơn kiện về chống độc quyền của Epic đối với Apple.

Sự ủng hộ của Microsoft đối với bản kiến nghị của Epic nhằm chặn Apple rút tài khoản nhà phát triển của họ là điều dễ hiểu. Hành động của Apple không chỉ tác động trực tiếp đến các tựa game của Microsoft như Forza hay Minecraft mà trước đó xích mích giữa hai người khổng lồ này cũng đã xảy ra khi Apple từ chối dịch vụ game xCloud của Microsoft được đưa lên iOS.

Vào thứ Hai tới đây (theo giờ Mỹ), phiên điều trần trước tòa về đơn kiến nghị của Epic về lệnh cấm tạm thời đối với hành động chặn truy cập của Apple sẽ diễn ra, và lời ủng hộ của một người khổng lồ như Microsoft có thể có sức nặng đáng kể đối với phán quyết.