Chơi game trên đám mây sẽ là xu hướng của thời đại 5G

Công nghệ - Ngày đăng : 08:39, 24/08/2020

Trò chơi điện toán đám mây, một vai trò quan trọng của các ứng dụng 5G, đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng.

Hiện tại, có ba loại trò chơi điện toán đám mây (cloud gaming) đến từ nhà sản xuất trò chơi truyền thống, các gã khổng lồ điện toán đám mây (Amazon và Alibaba Cloud) và các nhà khai thác.

Chơi game trên đám mây sẽ là xu hướng của thời đại 5G

Cách hiểu trực quan nhất về chơi game trên đám mây là nó sử dụng công nghệ điện toán đám mây làm nền tảng. Người chơi không cần tải và cài đặt để trải nghiệm trò chơi, đồng thời có thể giảm nhu cầu cập nhật phần cứng cũng như mạng của máy tính.

Nhưng mặt khác, trò chơi đám mây đã phá vỡ ranh giới giữa console, PC và thiết bị di động. Tất cả các loại trò chơi, đặc biệt là trò chơi console và trò chơi nặng, có thể dễ dàng được chuyển đổi liền mạch trên nhiều nền tảng khác nhau.

Do đó, sự ra đời của trò chơi đám mây sẽ là một thay đổi rất quan trọng đối với các game thủ, điều này sẽ làm tăng đáng kể thời gian chơi game và thể loại game của người chơi.

Đối với toàn bộ ngành công nghiệp game, nó sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng lớn. Mặt khác, trò chơi đám mây cũng sẽ phá vỡ thế độc quyền về kênh và phân phối.

Dù vậy, khái niệm này hiện vẫn còn khá lạ lẫm với game thủ trong nước, do hầu hết các tựa game đám mây hiện tại đều phát hành dưới hình thức thu phí và không hỗ trợ Việt hóa, khó tiếp cận số đông.

Chơi game trên đám mây sẽ là xu hướng của thời đại 5G

Khi các nhà mạng phát triển người dùng 5G, ngoài việc tung ra các gói lưu lượng ưu đãi hơn, còn có một phương thức quảng bá quan trọng là thu hút người dùng thông qua việc tung ra các ứng dụng 5G, bao gồm trò chơi đám mây, video 4K HD và VR/AR…

Từ quan điểm phát triển, trò chơi trên đám mây được kỳ vọng sẽ trở thành ứng dụng bùng nổ đầu tiên của nền tảng 5G. Đây cũng là ứng dụng 5G thực sự có thể giải quyết những vấn đề khó khăn của các game thủ.

Cơ sở hạ tầng 5G mới đã thúc đẩy sự phát triển của trò chơi đám mây, giúp cải thiện đáng kể hiệu ứng hình ảnh, độ trơn tru hoạt động và sự tự do đầu cuối của trò chơi đám mây.

Trong 20 năm, ChinaJoy đã thiết lập một khu vực triển lãm trò chơi trên đám mây và Hội nghị toàn cầu về trò chơi trên đám mây được tổ chức để thể hiện sự chú trọng của ngành. Đồng thời, các nhà sản xuất đã tăng cường đầu tư vào các trò chơi đám mây để nắm bắt cơ hội cạnh tranh.

Cách bố trí hiện tại của các nhà sản xuất cho thấy, quá trình đám mây hóa trò chơi PC và di động trên kho ứng dụng đang được đẩy nhanh để thu hút lưu lượng truy cập.

Công nghệ trò chơi trên đám mây đang dần trở nên hoàn thiện và các công ty đang tìm kiếm những đột phá trong việc triển khai. Trò chơi đám mây sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, mở rộng không gian ngành và thay đổi sâu sắc bối cảnh cạnh tranh, thúc đẩy giá trị của ngành công nghiệp sản xuất game trong thời gian tới.