Hậu kiểm duyệt, AnTuTu bị Google gỡ khỏi Play Store, các ứng dụng nhái lại xuất hiện tràn lan

Công nghệ - Ngày đăng : 10:46, 22/08/2020

Hồi đầu năm, Google mạnh tay gỡ bỏ nhiều ứng dụng vi phạm khỏi Play Store, trong đó có sản phẩm đo hiệu năng nổi tiếng AnTuTu. Thế nhưng, ngay sau đó, nhiều ứng dụng giả mạo ăn theo AnTuTu lại mọc lên như nấm sau mưa.

AnTuTu

Đầu năm nay, Google đã gỡ bỏ một loạt ứng dụng khỏi cửa hàng ứng dụng (Play Store), trong đó bao gồm các ứng dụng của AnTuTu. Những ứng dụng này cho phép người dùng kiểm tra nhanh hiệu suất thiết bị. Tuy nhiên, Google đã quyết định hành xử một cách cứng rắn do mối quan hệ của chúng với công ty tai tiếng Cheetah Mobile - Trung Quốc. Những cảnh báo nguy hiểm xuất hiện thậm chí cả khi người dùng cố gắng trực tiếp cài đặt thông qua file cài AnTuTu APK. Dù vậy, đến nay, Play Store vẫn còn tồn tại rất nhiều AnTuTu – tiếc là những AnTuTu này đều là sản phẩm nhái.

Kể từ thời điểm bị gỡ hồi tháng 3, rất nhiều bản sao giả mạo AnTuTu đã xuất hiện trên Google Play Store. Thực hiện thao tác tìm kiếm đơn giản với từ khóa "AnTuTu" hay "benchmark" sẽ có rất nhiều kết quả trả ra. Chúng thẳng tay ăn cắp logo AnTuTu gốc, hoặc chỉ sửa lại một vài chi tiết nhỏ.

AnTuTu giả

Hàng loạt ứng dụng giả mạo xuất hiện khi thao tác tìm kiếm "antutu" trên Play Store

Không chắc Google có cho phép những ứng dụng giả mạo này tồn tại trên Play Store hay không vì cơ bản, chúng không vi phạm chính sách của Google như cách mà AnTuTu thật đã làm; hoặc cũng có thể, chúng chưa bị Google phát hiện ra. Năm 2018, Google từng có hành động rõ ràng khi nhiều sản phẩm nhái tựa game Fornite xuất hiện. Vậy nên, công bằng mà nói, điều tương tự có lẽ cũng nên được thực hiện với bất kỳ sự giả mạo nào. Trang Androidpolice.com cho biết đã liên hệ Google và sẽ cập nhật chi tiết khi có thông tin phản hồi.

Hiện tại, ứng dụng AnTuTu thật vẫn hiện diện trên trang Web chính thức của công ty và trên kênh APK Mirror. Tuy nhiên, thực sự thì bạn không nên cài đặt nó, ngay cả khi bỏ qua những lùm xùm liên quan đến hành vi vi phạm quyền riêng tư trước đây. Các ứng dụng benchmark - đo hiệu năng chuẩn - không phản ánh chính xác hiệu suất sử dụng thiết bị trong thực tế, và nó chẳng mang lại số liệu hữu dụng nào cho người dùng phổ thông.