Tinder dính 'phốt' phân biệt đối xử: Giá Premium đắt rẻ lung tung tùy giới tính và độ hot mỗi người?

Công nghệ - Ngày đăng : 11:11, 13/08/2020

Những dấu hiệu liên quan đã được phát hiện từ năm 2015 về cách hoạt động khó hiểu của Tinder.

Tinder tuy là tên tuổi ứng dụng hẹn hò nổi tiếng hàng đầu thế giới, tuy nhiên không nhiều người biết rõ một sự thật rằng họ đã bị chỉ trích khá lâu vì dấu hiệu phân biệt đối xử với người dùng ở độ tuổi, giới tính khác nhau. Chỉ cần tìm kiếm theo vài từ khóa liên quan tới gói Tinder Plus và Premium cao cấp, chắc chắn số lượng kết quả liên quan tới các cáo buộc ở nước ngoài sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên.

Cụ thể, Tinder được phát hiện có hành vi không đáp ứng đúng những quyền lợi dành cho người dùng nâng cấp gói như Plus hay Premium, với những lời "bóc phốt" mới nhất về việc ngấm ngầm bắt người dùng trên 29 tuổi tại Mỹ phải trả nhiều tiền hơn so với những người trẻ. Mới đây nhất, tổ chức Choice đại diện cho người tiêu dùng tại Australia cũng đưa ra những cáo buộc tương tự khi nhận thấy giá thành nâng cấp cho gói Tinder Plus tại quốc gia này không hề nhất quán, dao động từ 6.99 - 34 AUD tùy người dùng. Dĩ nhiên, Tinder không hề thông báo trước về sự khác biệt khó hiểu này.

Tinder dính phốt phân biệt đối xử: Giá Premium đắt rẻ lung tung tùy giới tính và độ hot mỗi người? - Ảnh 1.

Tinder đang nhận phải những cáo buộc về việc phân biệt người dùng. (Ảnh: Internet)

Cũng theo điều tra của tổ chức này, họ kết luận và tìm ra bằng chứng cho thấy một người có thể bị gán cho các mức giá nâng cấp Tinder khác nhau tùy vào độ tuổi, giới tính và thói quen dùng app. Cụ thể, một người đồng tính sống ở ngoại ô thuộc độ tuổi 30-49 đã phát hiện app nhảy số 2 lần khác nhau từ 14,99 AUD tới 30,44 AUD, trong khi một người đàn ông khác dưới 30 tuổi sống nội thành lại có mức giá 13,82 AUD và 16,71 AUD. Kỷ lục cao nhất ghi được là 34 AUD dành cho tường hợp nam giới trên 50 tuổi sống ở trung tâm, còn thấp nhất là một phụ nữ dưới 30 tuổi cũng sống ở trong thành phố.

"Dựa trên những gì tìm được, chúng tôi biết rằng Tinder đang sử dụng thông tin người dùng để định đoạt mức giá khác nhau cho họ," Erin Turner - giám đốc Choice nhận định. "Vấn đề nằm ở chỗ chẳng ai nắm rõ Tinder đang lợi dụng những tính chất thông tin nào, tạo ra những khó khăn trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ cũng như hành vi này có thực sự phân biệt đối xử người dùng hay không."

Tinder dính phốt phân biệt đối xử: Giá Premium đắt rẻ lung tung tùy giới tính và độ hot mỗi người? - Ảnh 2.

Các hành vi và đặc điểm người dùng được cho là sẽ tác động tới mức giá tương ứng. (Ảnh: Internet)

Tại Mỹ, người dùng cũng phát hiện mức giá của họ có sự chênh lệch lẫn nhau, nhưng không tới mức dao động nhiều như điều tra tại Australia.

Được biết, các gói nâng cấp tăng dần lần lượt theo thứ tự Tinder Plus-Premium-Platinum sẽ cho người dùng thêm nhiều tính năng độc quyền mà bản Free không có. Chẳng hạn như không giới hạn số lần match, hoàn tác lượt bỏ match nhầm, thậm chí có thể xem trước ai đã match mình hay nhắn tin với bất kỳ ai mà không cần match... Từ đó, những scandal nhỏ lẻ về việc Tinder tìm cách phân biệt giá bán tùy người dùng cũng xuất hiện, có khi do độ tuổi, có khi lại do giới tính, bắt nguồn từ tận năm 2015.