'Cha đẻ' của chuột máy tính qua đời ở tuổi 91

Công nghệ - Ngày đăng : 09:08, 05/08/2020

William English, “huyền thoại” của làng công nghệ và là “cha đẻ” của chuột máy tính, đã qua đời ở tuổi 91.
“Cha đẻ” của chuột máy tính qua đời ở tuổi 91 - 1

William English đang thử nghiệm nguyên mẫu chuột máy tính đầu tiên vào năm 1968

William English, kỹ sư máy tính người Mỹ, nhà đồng phát minh chuột máy tính, đã qua đời tại nhà riêng ở bang California (Mỹ) vì suy hô hấp, thọ 91 tuổi.

Sinh ngày 27/1/1929, William English theo học ngành kỹ thuật điện tại Đại học Kentucky trước khi gia nhập hải quân Mỹ cho đến tận cuối những năm 1950.

Năm 1960, ông làm việc tại Viện nghiên cứu Stanford (SRI) và tại đây, cùng với người đồng nghiệp Douglas Engelbart đã sáng chế ra chuột máy tính, cho phép người dùng điều khiển các đối tượng trên giao diện màn hình máy tính.

“Cha đẻ” của chuột máy tính qua đời ở tuổi 91 - 2

William English (trái) và nhà đồng sáng chế Douglas Engelbart (phải) đang cầm trên tay nguyên mẫu chuột máy tính đầu tiên

Theo Bill Duvall, đồng nghiệp của English tại SRI thì Douglas Engelbart là người đưa ra ý tưởng về chuột máy tính và English chính là người đã biến ý tưởng đó thành hiện thực với nguyên mẫu chuột máy tính đầu tiên, là một chiếc hộp gỗ với phần bánh lăn bên dưới để di chuyển trên bề mặt phẳng.

Năm 1971, English rời SRI và gia nhập hãng công nghệ Xerox PARC, nơi ông đã phát minh ra chuột bi, với phần bánh lăn ở bên dưới chuột được thay bằng một viên bi.

Ý tưởng về chuột máy tính được xem là ý tưởng đi trước thời đại, khi vào thời điểm đó giao diện người dùng của hệ điều hành trên máy tính vẫn chỉ là giao diện đơn giản với các câu lệnh, thay vì giao diện đồ họa trực quan như hiện nay.

Giờ đây, chuột máy tính đã trở thành thiết bị không thể thiếu trên mọi máy tính hiện đại.

“Cha đẻ” của chuột máy tính qua đời ở tuổi 91 - 3

Nguyên mẫu chuột máy tính đầu tiên do William English và Douglas Engelbart phát minh

Một chi tiết khá thú vị đó là khi được hỏi lý do đặt tên cho thiết bị do mình và William English sáng chế ra là “chuột”, Douglas Engelbart đã cho biết ông cũng không rõ lý do tại sao lại gọi thiết bị này như vậy.

“Tôi không biết tại sao chúng tôi gọi nó là chuột. Chúng tôi xin lỗi vì đã bắt đầu một cách gọi và chúng ta đã không bao giờ thay đổi nó”, Douglas Engelbart chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Douglas Engelbert đã qua đời vào năm 2013 ở tuổi 88 vì suy thận.