Siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá, 'xả hàng' hè

Công nghệ - Ngày đăng : 09:09, 05/08/2020

Nhằm thu hút người dân mua sắm, cũng như kích cầu thị trường, các siêu thị điện máy đã đồng loạt đưa ra chương trình "xả hàng" hè, với việc giảm giá sâu đối với rất nhiều nhóm sản phẩm.
Siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá, xả hàng hè - 1

Siêu thị xả hàng hè để kích cầu mua sắm của người dân.

Bước vào tháng 8, khu vực miền Bắc được cho là đã qua giai đoạn nắng nóng kéo dài, và nhu cầu mua sắm của người dân cũng bắt đầu giảm so với đợt cao điểm với các mặt hàng tiêu dùng mùa hè.

Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút người dân mua sắm, cũng như kích cầu thị trường, các siêu thị điện máy đã đồng loạt đưa ra chương trình "xả hàng" hè, với việc giảm giá rất sâu đối với nhiều nhóm sản phẩm đa dạng từ TV, máy điều hòa, máy lọc nước, cho tới các đồ dùng làm bếp.

Trong đó, một số siêu thị bắt đầu bày bán những mẫu hàng trưng bày tồn kho với ngoại hình gần như mới, hoặc chỉ bị xước, sứt sát một chút ở vỏ ngoài do va chạm.

Mức giá của loại mặt hàng này giảm mạnh từ 70% - 80% tùy theo ngoại hình, cũng như độ mới của sản phẩm so với hàng nguyên bản. Tuy nhiên theo các tư vấn viên, chất lượng lại không thua kém nhiều do thời gian hoạt động tại các siêu thị là không đáng kể.

Siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá, xả hàng hè - 2

Các sản phẩm hàng trưng bày giảm giá sâu trong đợt "xả kho" tại các siêu thị điện máy.

Đại diện một siêu thị tại Hà Nội cho biết mục đích của đợt giảm giá lần này đó là giảm lượng hàng tồn kho tại siêu thị trong bối cảnh mùa nắng nóng chấm dứt, và bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới.

Người tiêu dùng thắt chi tiêu, siêu thị khó bán

Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường GfK, nhóm sản phẩm điện máy tại khu vực miền Bắc trong quý II/2020 giảm từ 17 - 18%. Trước đó vào quý I, nhóm sản phẩm điện tử cũng giảm 13.2%, nhóm điện lạnh giảm 3.1%, nhóm điện gia dụng giảm 9.1%, tổng dung lượng thị trường giảm gần 20%.

Phản ánh trước báo cáo này, ông Nguyễn Quang Đức - Giám đốc phòng PR tại siêu thị Pico cũng cho biết 2 quý đầu năm 2020 được đánh giá là giai đoạn khó khăn, ngay cả khi nhiều tỉnh thành tại Việt Nam trải qua mùa hè nắng nóng kéo dài, với nhu cầu thiết bị làm mát tăng cao.

Siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá, xả hàng hè - 3

Kinh tế ảnh hưởng khiến người dùng cũng thắt chặt chi tiêu so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.

"Các mặt hàng điện lạnh có doanh số so với cùng kỳ năm ngoái không tăng, sức mua giảm, người dùng thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, các sản phẩm điều hòa đang dần trở nên bão hòa, với việc nhà nhà nào cần thì cũng đã lắp rồi", ông Đức cho biết.

Trong đó, nhóm đối tượng được kỳ vọng nhất để mua các sản phẩm điện máy là những hộ gia đình có nhà mới cũng giảm mạnh, do nền kinh tế chịu ảnh hưởng.

"Bất động sản chững lại khiến ngành điện máy cũng chịu ảnh hưởng. Thực tế cho thấy dịch bệnh đã và đang có tác động chung tới mọi ngành nghề, lĩnh vực, và các siêu thị điện máy cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó".

Siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá, xả hàng hè - 4

Ảnh người dân chọn mua điều hòa tại một siêu thị điện máy.

Đại diện từ chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh thì cho biết trong 2 quý đầu năm, các hệ thống trên cả nước đều phải đẩy mạnh giảm giá để kích cầu mua sắm, trong đó có nhiều đợt khuyến mãi "rất khủng" để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Hiệu quả từ những đợt giảm giá "khủng" này giúp tăng lượng hàng tại một số siêu thị từ 50 - 60%. Số khác thì cho biết chỉ giữ được ở mức ổn định, không giảm nhiều, và nếu không giảm giá thì sẽ còn sụt giảm sâu hơn nữa.

Siêu thị dồn lực cho cuối năm

Tại thời điểm đã bước sang tháng 8, một số siêu thị bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi "Back to School" (trở lại lớp học) với đối tượng là các em học sinh, sinh viên quay lại ghế nhà trường.

Những sản phẩm được chú trọng chủ yếu là thiết bị văn phòng như smartphone, laptop, máy tính. Ngoài ra, nhóm phụ kiện như sạc di động, thiết bị thông minh, thiết bị làm bếp, máy giặt, ... cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra một quý khởi sắc cho thị trường.

Trong khi đó, các sản phẩm như thiết bị làm mát, TV,... sẽ bước vào đợt khuyến mãi cuối cùng trong giai đoạn chuyển từ quý II sang quý III, trước khi bắt đầu đợt khuyến mãi mới vào tháng cuối năm.

Siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá, xả hàng hè - 5

Đại diện một siêu thị tại Hà Nội cho biết sẽ tập trung nguồn lực cho quý IV/2020 với nhiều chương trình khuyến mãi quyết liệt nhằm giữ được mức tăng trưởng không giảm quá sâu.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn lây nhiễm mới của dịch Covid-19 với nhiều ca nhiễm cộng đồng, xuất phát từ Đà Nẵng. Tuy nhiên, các siêu thị điện máy đều cho biết đã chuẩn bị sẵn phương án đối phó với dịch bệnh, do có kinh nghiệm từ đợt cách ly hồi tháng 4.

Theo đó, mô hình bán hàng trực tuyến sẽ được triển khai nhằm đảm bảo giãn cách xã hội tại một số khu vực. Các dịch vụ đi kèm như tư vấn online, hỗ trợ đặt hàng online, giảm giá khi đặt hàng online,... sẽ được đẩy mạnh.