iOS 14 vừa mới ra mắt đã bị bẻ khóa

Công nghệ - Ngày đăng : 09:35, 26/06/2020

iOS 14 tiếp tục là "nạn nhân" của lỗ hổng bảo mật mà Apple không thể vá.

Apple tại sự kiện WWDC 2020 tổ chức hôm 22/6 vừa qua đã chính thức công bố hệ điều hành iOS 14 và iPadOS 14 mới dành cho các thiết bị iPhone, iPad và iPod touch. Phiên bản iOS mới sẽ hỗ trợ toàn bộ các thiết bị chạy trên iOS 13, tức là các thiết bị từ iPhone 6s và iPad Air 2 trở lên sẽ được hỗ trợ cập nhật lên iOS 14 mới.

Ngay sau sự kiện WWDC 2020, người dùng đã có thể cập nhật lên iOS 14 phiên bản Public Beta được rò rỉ thông qua một tệp cấu hình. Và chỉ một ngày sau đó, tài khoản Twitter của team lập trình viên Checkra1n đã đăng tải một bài đăng thông báo họ đã có thể bẻ khóa thành công iOS 14 mới nhất, kèm theo đó là một ảnh chụp màn hình.

iOS 14 vừa mới ra mắt đã bị bẻ khóa - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình cho thấy iOS 14 đã bị jailbreak thành công

Trong ảnh chụp màn hình được team Checkra1n chia sẻ, chúng ta có thể thấy giao diện App Library của iOS 14, kèm theo đó là một thư mục có chứa ứng dụng Cydia, ứng dụng quen thuộc đối với bất cứ iFan nào thích vọc vạch jailbreak máy. Điều này có nghĩa là iOS 14 (ít nhất là Public Beta 1) đã chính thức bị bẻ khóa thành công.

Thực chất, công cụ jailbreak Checkra1n sử dụng một lỗ hổng mà Apple không thể vá có trong bootrom của các thiết bị từ iPhone 4s tới iPhone X. Với lỗ hổng này thì dù Apple có tung ra bao nhiêu phiên bản iOS đi chăng nữa thì cũng không thể ngăn chặn các hacker jailbreak máy. Chính vì vậy việc iOS 14 đã bị bẻ khóa thành công cũng không khiến nhiều người dùng quá bất ngờ, tất nhiên là việc bẻ khóa sẽ bị giới hạn trên các thiết bị chạy chip Apple A5 tới A11.

Phiên bản iOS 13.5.1 được Apple phát hành trước đó đã vá lỗ hổng tfp0 được các hacker unc0ver lợi dụng để bẻ khóa các thiết bị iPhone chạy iOS 13. Không giống như Checkra1n, công cụ unc0ver không khai thác lỗ hổng bootrom để jailbreak máy, do đó các thiết bị từ iPhone Xs trở lên đều có thể jailbreak được bằng công cụ này.

iOS 14 vừa mới ra mắt đã bị bẻ khóa - Ảnh 2.

checkra1n và unc0ver là hai công cụ jailbreak phổ biến nhất hiện nay

Ở thời điểm hiện tại, nhóm hacker Checkra1n không công bố công cụ bẻ khóa iOS 14 cho các thiết bị iPhone X trở xuống, rất có thể họ đang đợi cho tới khi Apple phát hành chính thức phiên bản iOS này vào mua thu rồi mới tung ra công cụ jailbreak. Nếu bạn muốn tùy chỉnh sâu vào thiết bị iPhone/iPad của bạn, hãy hạ cấp về iOS 13.