Hãy xóa những ứng dụng này ra khỏi điện thoại ngay bởi Google đã chặn chúng khỏi Play Store

Công nghệ - Ngày đăng : 11:18, 20/06/2020

Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa đưa ra một cảnh báo mới đến người dùng Android và bạn nên chú ý nếu đã cài một trong những ứng dụng phổ biến dưới đây trên smartphone của mình.

Hãy xóa những ứng dụng này ra khỏi điện thoại bạn ngay bởi Google đã chặn chúng khỏi Play Store

Mới đây, Google đã xóa bỏ hơn 30 ứng dụng phổ biến trên Play Store sau khi phát hiện ra rằng các phần mềm này có khả năng "thả hàng tấn bom" quảng cáo đến người dùng cũng như chuyển hướng trình duyệt, đưa họ đến những trang web mà không cần nhấp vào đường dẫn nào.

Thực tế, nhóm WhiteOps đã phát hiện ra các ứng dụng độc hại và có đóng gói quảng cáo bên trong này. Họ cũng tin rằng, có một nhóm tội phạm đừng đằng sau mối đe dọa này. Những kẻ lừa đảo này thường đăng tải những phần mềm hướng đến thị trường selfie và làm đẹp lên Google Play Store từ tháng 01/2019.

Trong khoảng thời gian đầu của những cuộc tấn công này, dịch vụ bảo vệ của Google đã xóa hầu hết các ứng dụng sau một vài tuần tải lên do tính chất độc hại của chúng. Thực tế, theo WhiteOps, hầu hết những ứng dụng này tồn tại trong vòng chỉ 17 ngày trước khi bị chặn.

Dẫu quãng đời sống sót trên Play Store ngắn như vậy, thế nhưng, chúng vẫn đạt hơn 500.000 lượt tải, khiến cuộc tấn công này trở nên cực kỳ nghiêm trọng. Nếu chưa đủ tồi tệ, mọi thứ trở nên xấu đi vào tháng 09/2019 khi những tên tội phạm này thay đổi chiến thuật.

Những mối đe dọa mới được thực hiện bằng cách ẩn các đoạn mã độc hại hoặc xóa hoàn toàn nó đi. Điều này sẽ giúp chúng có thể vượt mặt hệ thống bảo mật của Google. Thế nhưng, các adware khó chịu sau đó có thể được bật lại thông qua một bản cập nhật đơn giản. Đó là lý do tại sao bây giờ Google mới xóa bỏ tất cả những ứng dụng này ra khỏi chợ ứng dụng của mình, dù rằng nhiều trong số chúng có vẻ trong sạch.

Tổng cộng có 38 ứng dụng đã bị xóa khỏi Play Store, nhưng chúng vẫn tồn tại trên các kho ứng dụng trực tuyến, với tổng 20 triệu lượt tải về.

Trong một bài đăng trên trang web của mình, WhiteOps giải thích: "Nhóm White Ops Satori Threat Intelligence and Research Team gần đây đã phát hiện và theo dõi một hành hoạt động lừa đảo, khiến các quảng cáo gian lận xuất hiện trong thiết bị người dùng. Những ứng dụng này đã đạt được hơn 20 triệu lượt tải về."

Hãy xóa những ứng dụng này ra khỏi điện thoại bạn ngay bởi Google đã chặn chúng khỏi Play Store

Dưới đây là tất cả ứng dụng đã bị xóa, được WhiteOps đăng tải. Nếu đã cài đặt chúng trên thiết bị của mình, hãy xóa bỏ chúng càng sớm càng tốt.

- Yoroko Camera - 100.000 lượt cài

- Solu Camera - 500.000 lượt cài

- Lite Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Beauty Collage Lite - 500.000 lượt cài

- Beauty & Filters Camera - 1 triệu lượt cài

- Photo Collage & Beauty Camera - 100.000 lượt cài

- Beauty Camera Selfie Filter - 10.000 lượt cài

- Gaty Beauty Camera - 500.000 lượt cài

- Pand Selife Beauty Camera - 50.000 lượt cài

- Catoon Photo Editor & Selfie Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Benbu Selife Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Pinut Selife Beauty Camera & Photo Editor - 1 triệu lượt cài

- Mood Photo Editor & Selife Beauty Camera - 500.000 lượt cài

- Rose Photo Editor & Selfie Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Selife Beauty Camera & Photo Editor - 100.000 lượt cài

- Fog Selife Beauty Camera - 100.000 lượt cài

- First Selife Beauty Camera & Photo Editor - 500.000 lượt cài

- Vanu Selife Beauty Camera - 100.000 lượt cài

- Sun Pro Beauty Cameraa - 1 triệu lượt cài

- Funny Sweet Beauty Camera - 500.000 lượt cài

- Little Bee Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Beauty Camera & Photo Editor Pro - 1 triệu lượt cài

- Grass Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Ele Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Flower Beauty Camera - 100.000 lượt cài

- Best Selfie Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Orange Camera - 500.000 lượt cài

- Sunny Beauty Camera - 1 triệu lượt cài

- Pro Selfie Beauty Camera - 500.000 lượt cài

- Selfie Beauty Camera Pro - 1 triệu lượt cài

- Elegant Beauty Cam-2019 -  50.000 lượt cài

Google vẫn sẽ tiếp tục cải thiện bảo mật ứng dụng và mọi thứ đang trở nên tốt hơn cho người dùng Android. Thế nhưng, người dùng vẫn cần phải có biện pháp phòng ngừa trước khi tải bất cứ thứ gì về điện thoại. Trước hết, hãy kiểm tra xem liệu nhà phát triển đó có uy tín và đáng tin cậy hay không. Sau đó đọc các đánh giá vì đây là nơi bạn sẽ phát hiện vấn đề nếu người khác nhận thấy được. Nếu một ứng dụng có rất nhiều đánh giá sao thấp cũng như phàn nàn từ người dùng, tốt nhất, hãy tránh xa nó ra.