Mỹ: Giữa tâm dịch Covid-19, Apple, Google rục rịch mở cửa trở lại

Công nghệ - Ngày đăng : 14:30, 27/05/2020

Nhiều ông lớn công nghệ tại Mỹ rục rịch lên kế hoạch mở lại cửa hàng, văn phòng, dù nước này đang là tâm dịch lớn nhất thế giới.

Apple mở lại 100 Apple Store tại Mỹ trong tuần này

Mỹ: Giữa tâm dịch Covid-19, Apple, Google rục rịch mở cửa trở lại - 1

Ngày 26/5 vừa qua, Apple cho biết hãng dự kiến sẽ mở lại khoảng 100 chi nhanh Apple Store trên toàn nước Mỹ trong tuần này. Trước đó, Apple đã mở lại 25 Apple Store tại Mỹ, cùng 12 địa điểm tại Canada, và 10 tại Italy.

Khách hàng được khuyến cáo là vẫn nên mua hàng online, sau đó có thể tới nhận hàng tại quầy Genius Bar ở các Apple Store. Tuy nhiên, một số Apple Store sẽ vẫn mở cửa cho khách vãng lai.

Để phòng tránh lây lan Covid-19, tại hầu như tất cả các Apple Store đều sẽ yêu cầu khách hàng kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang trước khi vào cửa.

Tính đến nay, Apple sở hữu khoảng 510 Apple Store trên toàn cầu, và 271 địa điểm tính tại Mỹ. Trong đó, có 148 cửa hàng đã được mở lại, chủ yếu tại Trung Quốc và các khu vực đã kiểm soát được dịch.

Google mở lại văn phòng làm việc từ tháng 7

Mỹ: Giữa tâm dịch Covid-19, Apple, Google rục rịch mở cửa trở lại - 2

Trong một động thái khác, Google cũng cho biết họ dự kiến sẽ mở lại các văn phòng vào đầu tháng 7, khi dịch bệnh được kiểm soát tại Mỹ.

Tuy nhiên trong bối cảnh Mỹ vẫn đang là tâm dịch lớn nhất thế giới, quyết định này vẫn được đánh giá là khá vội vàng, đặc biệt là khi Google là một trong những tập đoàn có đông nhân viên nhất trên thế giới. Ước tính hiện Google đang có hơn 100.000 nhân viên tại khu vực Bắc Mỹ.

Trước đó, Google khuyến nghị tất cả nhân viên ở khu vực Bắc Mỹ làm việc tại nhà để tự bảo vệ bản thân, cũng như những người xung quanh.

Việc chuyển đổi sang mô hình làm việc từ xa được CEO Google Sundar Pichai đánh giá là đã mở ra những cơ hội linh hoạt hơn trong công việc. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển sự linh hoạt tổng thể trong mô hình làm việc”, ông Pichai cho biết.

Khác với các công ty quen thuộc với mô hình làm việc online, Google được đánh giá là sẽ gặp nhiều khó khăn trong khâu chuyển đổi, do các nhân viên của công ty từ lâu đã quen thuộc với văn hoá công sở - thứ đã thành một biểu tượng khó thay thế tại Google.

Mỹ: Giữa tâm dịch Covid-19, Apple, Google rục rịch mở cửa trở lại - 3

Một trong những thí dụ điển hình của công ty dễ dàng chuyển đổi mô hình sang online là Facebook. Cách đây ít ngày, CEO Mark Zuckerberg cho biết họ không gặp khó khăn gì khi chuyển sang làm việc online 100%. Thậm chí sau khi đại dịch chấm dứt, Facebook dự kiến vẫn sẽ duy trì khoảng 50% nhân viên được làm việc online, thay vì toàn bộ tới văn phòng như trước kia.

Theo một số phân tích, làm việc mà không phải đến văn phòng đã mang lại cho cả nhân viên và người tuyển dụng lao động nhiều lợi ích, đặc biệt là năng suất và hiệu quả công việc cao hơn.

“Thực tế là hầu hết chúng tôi đều đang làm việc từ xa thời điểm này và cảm thấy khá ổn”, Mark Zuckerberg chia sẻ. “Sẽ chẳng có lý do gì để chúng tôi tiếp tục thuê văn phòng, trong khi hầu hết các nhân viên của chúng tôi không cần tới điều này”.

Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới, với số ca tử vong chiếm gần 1/3 số người tử vong vì Covid-19 trên thế giới. Cụ thể theo số liệu trên trang web Worldometers, tính đến chiều 26/5, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ là xấp xỉ 100.500 ca, tăng gần 700 ca so với một ngày trước đó. Số ca mắc Covid-19 tại nước này cũng vượt 1,7 triệu, tăng trung bình gần 20.000 ca mỗi ngày.