Anh bất ngờ muốn loại bỏ tối đa Huawei khỏi mạng 5G

Công nghệ - Ngày đăng : 12:57, 25/05/2020

Tờ Telegraph đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson muốn giảm vai trò của Huawei trong xây dựng mạng 5G tại nước này.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo Telegraph, ông Johnson yêu cầu các quan chức lên kế hoạch giảm sự tham gia của Trung Quốc trong cơ sở hạ tầng tại Anh “về không” vào năm 2023. Thủ tướng kỳ vọng việc giảm lệ thuộc vào Trung Quốc sẽ là công cụ thúc đẩy đàm phán thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Anh rút khỏi EU.

Trước đó, Telegraph đưa tin ông Johnson hướng dẫn nhân viên trình kế hoạch chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc đối với nguồn cung y tế quan trọng và các mặt hàng nhập khẩu chiến lược khác. Bắc Kinh bị chỉ trích nặng nề vì cách xử lý dịch bệnh xuất phát từ đây. Tuy nhiên, nước này bác bỏ mọi cáo buộc không minh bạch về dịch bệnh của Mỹ.

Nếu thông tin chính xác, Anh đã chuyển hướng đột ngột khi cuối tháng 4/2020, Anh còn xác nhận cho phép Huawei cùng xây dựng mạng điện thoại 5G. Tháng 1/2020, Anh cho phép Huawei góp mặt trong các bộ phận không nhạy cảm của mạng 5G, quy định mức trần tham gia là 35%.

Mỹ đã lên tiếng quan ngại về thiết bị Huawei và cảnh báo đồng minh còn sử dụng chúng trong mạng có nguy cơ không được chia sẻ thông tin tình báo.