Lợi nhuận quý của Foxconn thấp kỉ lục trong 20 năm trở lại đây

Công nghệ - Ngày đăng : 11:05, 18/05/2020

Sau đại dịch Covid-19, lợi nhuận quý đầu năm nay của Foxconn đã chạm đáy trong 20 năm trở lại. Thực tế trên đã khiến công ty Đài Loan này phải ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và "gõ cửa" các khách hàng trong đó có Apple để tìm nhu cầu về sản phẩm.

Lợi nhuận quý của Foxconn thấp kỉ lục trong 20 năm trở lại đây

Tuy vậy, Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Hồng Hải, tên trước kia của nhà sản xuất linh kiện điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới này, tin rằng thời điểm tồi tệ nhất của đợi dịch vừa qua đã kết thúc. Và một làn sóng tăng trưởng mới sẽ sớm được tìm thấy từ xu hướng thích nghi với lối sống làm việc tại nhà trên toàn thế giới, ngay cả khi gam màu ảm đạm vẫn tiếp tục phủ lên thị trường điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác.

"Hồng Hải sẽ ổn định hoạt động trong quý II tới", Foxconn khẳng định, kèm theo thông tin về việc các nhà máy chính tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại.

Trong giai đoạn từ tháng Một tới tháng Ba vừa qua, lợi nhuận ròng của Foxconn đã sụt giảm tới 90% so với cùng kì năm trước, xuống còn 70,3 triệu USD. Đây là mức thấp kỉ lục tính từ quý đầu tiên của năm 2000 và còn cách mốc 296,5 triệu USD từ dự đoán của Refinitiv một khoảng rất xa. Doanh thu thì giảm mất 12%.

Trong quý II tới, công ty này dự đoán mức tăng trưởng doanh thu so với quý trước sẽ rơi vào khoảng hai con số. Nếu thật vậy thì đây vẫn là mức tăng trưởng âm một con số nếu so với cùng kì năm trước.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way, trong phiên họp trực tuyến với các nhà đầu tư, cho rằng: "Làm việc từ xa, giải trí trực tuyến và những lối sống mới đã và đang mang tới một động lực phát triển mới".

Ông còn bổ sung rằng doanh thu từ hai mảng doanh nghiệp và điện toán của công ty sẽ lần lượt tăng trưởng trên 10% và 15% trong quý hiện tại nếu so với cùng kì năm trước. Song mảng thiết bị điện tử tiêu dùng mà phần lớn là điện thoại thông minh thì ngược lại. Mảng này được dự đoán sẽ mất tới 15% doanh số so với quý II/2019 do tác động khổng lồ từ dịch Covid-19 tới nhu cầu. Trong quý I vừa qua, mảng này chiếm 42% doanh thu của công ty.

"Đối với mảng thiết bị điện tử tiêu dùng, việc mọi người đều đang ở nhà đã hiển nhiên ảnh hưởng tới sức mua sản phẩm tiêu dùng và nó cũng sẽ cần một khoảng thời gian rất dài để hồi phục", vị chủ tịch Foxconn dự đoán.

Theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường IDC thì chỉ trong quý I năm nay, doanh số bán ra của điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc đã giảm tới 20% - mức giảm chưa từng có tiền lệ.

Tháng trước, công ty nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Loan đã dự đoán rằng do ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động sản xuất điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ suy giảm 16,5% xuống còn 287 triệu sản phẩm trong quý II khi so với cùng kì năm trước.

Song ông Liu từ chối đưa ra dự đoán về doanh thu trong nửa sau và cả năm 2020 vì ông cho rằng đại dịch đã khiến những dự đoán trở nên quá bấp bênh.